Thứ hai, ngày 21 tháng 10 năm 2024
06:45 (GMT +7)

Chuyển biến tích cực tại chợ Túc Duyên

VNTN - Sau gần 10 năm trì trệ vì một số nguyên nhân, từ cuối năm 2018 đến nay, 2 Dự án liên quan đến Chợ Túc Duyên (gồm: Dự án Đầu tư xây dựng Chợ Túc Duyên và Dự án xây dựng Bãi đỗ xe của Chợ Túc Duyên, Trụ sở văn phòng của công ty Triệu Đại Dương, sau đây gọi tắt 2 dự án là Dự án xây dựng Chợ Túc Duyên) do công ty Cổ phần Triệu Đại Dương làm chủ đầu tư đã có những chuyển động tích cực. Chủ đầu tư và các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đang cùng vào cuộc thúc đẩy tiến độ Dự án, yếu tố quan trọng là đại đa số các tiểu thương đang kinh doanh tại chợ đã cơ bản đồng thuận với chủ trương chung.

Trước thực tế trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên chưa có chợ đầu mối nông sản, năm 2009, UBND tỉnh đồng ý chấp thuận giao cho Công ty Cổ phần Triệu Đại Dương, chi nhánh tại Thái Nguyên quản lý và thực hiện Dự án xây dựng Chợ Túc Duyên mới. Theo đó, chợ xây dựng hiện đại, phù hợp với chợ đầu mối cấp I của tỉnh, tổng vốn đầu tư trên 82 tỷ đồng, được khởi công tháng 3/2011 và dự kiến hoàn thành, đưa vào hoạt động năm 2014. Tuy nhiên, đến nay Dự án Đầu tư xây dựng chợ Túc Duyên vẫn là một dự án dang dở. Các đình chợ đã xuống cấp, khu chợ tạm thì nhếch nhác, tạm bợ. Hạ tầng của cả khu chợ cũng không còn đáp ứng nhu cầu kinh doanh của khoảng 400 hộ đăng ký kinh doanh hàng ngày và trên 60 nhà thầu làm dịch vụ vận tải hàng nông sản. Trong khi đó, phía ngoài cổng chợ, dọc hai bên đường Bến Oánh, hàng quán tràn ra cả lề đường, gây mất an toàn giao thông và mất mỹ quan đô thị. Tiểu thương Đặng Thị Năm bức xúc: “Cổng chợ thì nhỏ, đường thì nắng cũng lầy, mưa lại càng bẩn. Có khi đi từ cổng vào đến chợ mất đến 15-20 phút. Chợ chật chội, lầy lội, nên nhiều người chẳng muốn vào, cứ mua ngay ngoài đường, bọn tôi ở trong này bán chậm lắm”.

Ngót nghét gần 10 năm gắn bó với chợ, những tiểu thương như bà Lê Thị Lại lúc nào cũng xót xa về tình cảnh chợ hiện tại và mong ngóng Chợ Túc Duyên hoàn thiện từng ngày: “Khi mà chợ tạm dừng thi công, tiểu thương chúng tôi buồn lắm. Nhiều người vì mưu sinh mà phải đi chợ khác buôn bán. Chỉ có hàng cá chúng tôi là vẫn ở lại bám trụ, nhưng lúc nào cũng thấp thỏm vì giờ chợ xuống cấp rồi. Chỉ mong chợ sớm hoàn thành, sạch đẹp để người bán, người mua đều thuận tiện.”

Nguyên nhân của sự chậm trễ này là do Công ty Cổ phần Triệu Đại Dương - chủ đầu tư dự án có nhiều sai phạm trong quá trình quản lý, xây dựng chợ, gây bất bình cho các tiểu thương, dẫn đến tình trạng khiếu kiện kéo dài. Đến năm 2014, tỉnh có văn bản tạm dừng hoạt động xây dựng tại chợ Túc Duyên. Giải quyết tình trạng trên, năm 2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cấp đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho nhà đầu tư mới. Vì một số lý do, tên công ty vẫn giữ nguyên, nhưng toàn bộ cổ đông, ban điều hành đã được thay thế. Với nhiều nỗ lực sau khi kiện toàn, Công ty đã từng bước tháo gỡ vướng mắc tồn tại, tạo đồng thuận với các tiểu thương và hoàn thành Dự án xây dựng khu bãi đỗ xe của Chợ Túc Duyên và trụ sở văn phòng của Công ty theo đúng tiến độ. Tại buổi đối thoại giữa Chủ đầu tư và các tiểu thương tại chợ Túc Duyên vừa được tổ chức mới đây, nhiều tiểu thương đã bày tỏ sự vui mừng trước những chuyển biến sau nhiều năm trì trệ. Tiểu thương Vũ Thị Thơ phấn khởi nói: “Từ khi có nhà đầu tư mới đến nay, chúng tôi thấy chợ đông lên rõ rệt, mọi thứ quy củ hơn. Giờ chợ đầu mối cũng đã có bãi đỗ xe rộng, sạch như thế này, chúng tôi rất mừng. Chỉ mong nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thiện chợ và thực hiện theo đúng hợp đồng đã ký với các tiểu thương.”

“Trước vì Chợ Túc Duyên chật chội, biết là sai quy định, lại mất an toàn, nhưng nhiều tiểu thương như tôi vẫn phải bán hàng ở ngoài đường Bến Oánh. Giờ chợ mở rộng rồi, vào đây bán ổn định hơn nhiều. Chúng tôi cam kết nộp thuế, phí đầy đủ, mong công ty sớm mở rộng, nâng cấp thêm các hạng mục đã xuống cấp để chúng tôi buôn bán lâu dài”. Tiểu thương Hồ Thị Thúy Hằng chia sẻ thêm.

Đánh giá những chuyển biến tại chợ Túc Duyên và nỗ lực của chủ đầu tư mới, Ông Ngô Danh Thùy, Trưởng phòng Kinh tế, thành phố Thái Nguyên cho rằng: “Từ khi thay đổi bộ máy lãnh đạo, toàn bộ nhân viên Công ty Cổ phần Triệu Đại Dương đều có trình độ chuyên môn. Công tác vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự được thường xuyên chú trọng. Để đảm bảo an toàn cho hoạt động kinh doanh của các tiểu thương tại khu chợ tạm đã xuống cấp, Công ty đã chủ động nâng cấp một số công trình. Hiện, có gần 40% số quầy đã cho thuê đóng phí chợ đầy đủ, hoạt động thuê quầy, thu vé chợ được công khai, minh bạch. Từ năm 2016 đến nay, chủ đầu tư mới cũng đã nỗ lực thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước. Dự án xây dựng khu bãi đỗ xe và trụ sở văn phòng đã hoàn thành trước 6 tháng sau khi được giãn tiến độ, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh buôn bán tại chợ”.

 

Dự án xây dựng Bãi đỗ xe của Chợ Túc Duyên, Trụ sở văn phòng của công ty Triệu Đại Dương hoàn thành và đi vào hoạt động tháng 5/2019 đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, buôn bán tại Chợ Túc Duyên.

Hiện nay, Chủ đầu tư đang đề xuất việc ứng vốn của doanh nghiệp để đầu tư xây dựng 2 tuyến đường bao quanh chợ theo quy hoạch đã được phê duyệt. Tuy nhiên, việc hoàn thiện đầu tư xây dựng Chợ Túc Duyên theo đúng quy hoạch đang gặp nhiều vướng mắc. Ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Triệu Đại Dương cho biết: “Khi chúng tôi tiếp quản Công ty, có rất nhiều vướng mắc của bộ máy cũ để lại. Hơn 3 năm qua, chúng tôi mất rất nhiều thời gian để giải quyết việc khiếu kiện của các hộ kinh doanh tại chợ tạm không chịu nộp phí thuê ki ốt. Công ty đã phải thực hiện phương án cuối cùng là khởi kiện dân sự, và bản án có hiệu lực thi hành từ năm 2017. Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay, là việc thi hành án chưa được thực thi, khiến bản án đã tuyên của Tòa án Nhân dân Thành phố Thái Nguyên chưa phát huy hiệu lực, từ đó, gây tâm lý hoang mang đối với các tiểu thương tại chợ. Vướng mắc thứ hai là do văn bản tạm dừng hoạt động xây dựng chợ Túc Duyên của tỉnh từ năm 2014 nên đến nay dự án chưa thể hoàn thiện các hạng mục còn lại theo thiết kế phê duyệt, trong khi đó khu chợ tạm ngày càng xuống cấp nghiêm trọng”.

Công ty Cổ phần Triệu Đại Dương đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét giải quyết các vướng mắc tại Chợ Túc Duyên. Về vấn đề này, ông Ngô Danh Thùy cho biết thêm: “Ngày 17/8/2016, UBND thành phố Thái Nguyên đã có văn bản số 1168/UBND-KT về việc đề nghị cho chủ trương tiếp tục triển khai thực hiện dự án Chợ Túc Duyên, gửi Tỉnh ủy Thái Nguyên và UBND tỉnh. Đối với đề xuất của doanh nghiệp tự ứng vốn giải phóng mặt bằng, xây dựng 2 tuyến đường vành đai của chợ, UBND thành phố đã giao các phòng, ban chuyên môn của thành phố nghiên cứu đề xuất của doanh nghiệp.”

Có thể nói, trong bối cảnh tình hình thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư xây dựng, quản lý chợ của thành phố Thái Nguyên nói riêng và cả tỉnh nói chung đang gặp khó khăn, thì việc có một nhà đầu tư thiện chí triển khai dự án chợ tại trung tâm thành phố là điều đáng mừng. Tuy vậy, dù xuất phát từ nguyên nhân gì thì việc chậm tiến độ của Dự án này là điều đáng tiếc, có tác động tiêu cực đến môi trường đầu tư chung. Dự án xây dựng Chợ Túc Duyên cho thấy đang có những chuyển biến tích cực. Bởi vậy, trước thực tế xuống cấp của chợ Túc Duyên cũng như những khó khăn của Công ty Cổ phần Triệu Đại Dương đang gặp phải khi thực hiện dự án xây chợ mới, thiết nghĩ các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để Doanh nghiệp sớm hoàn thiện dự án, đáp ứng nhu cầu của tiểu thương và nhân dân trên địa bàn.

Trần Trang

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy