Thứ sáu, ngày 03 tháng 05 năm 2024
20:57 (GMT +7)

Chuyển biến ở huyện nông thôn mới Phú Bình

Qua hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn huyện Phú Bình đã khởi sắc toàn diện, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn được nâng lên rõ rệt; an ninh trật tự xã hội được tăng cường, hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn, các giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn và phát huy.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Phú Bình đạt chuẩn NTM năm 2022 cho tập thể lãnh đạo huyện Phú Bình.
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Phú Bình đạt chuẩn NTM năm 2022 cho tập thể lãnh đạo huyện Phú Bình.

Đi lên từ xuất phát điểm thấp

Khi bước vào xây dựng NTM, Phú Bình là huyện có điểm xuất phát thấp. Nền kinh tế chủ yếu là thuần nông, sản xuất nhỏ lẻ; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ chưa phát triển, hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, thu nhập bình quân đầu người mới đạt 15,7 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo cao, chiếm 24,8%. Một số tiêu chí như: Giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hoá, trường học… đạt tỷ lệ rất thấp so với quy định, các xã bình quân đạt khoảng 3,3/19  tiêu chí. Trước những khó khăn đó, để thực hiện chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng NTM, cả hệ thống chính trị và nhân dân trong huyện đã quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện sớm đạt chuẩn huyện NTM.

Huyện đã chủ động xây dựng các nghị quyết, đề án, chương trình, phát động phong trào thi đua “Phú Bình chung sức xây dựng NTM”. Trong đó, các chương trình, dự án được thực hiện lồng ghép, góp phần giảm được đáng kể kinh phí đóng góp đối ứng của nhân dân. Với sự chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm; cùng cách làm sáng tạo của cấp ủy, chính quyền; sự đoàn kết, chung sức đồng lòng của nhân dân, sau hơn 10 năm triển khai, huyện đã huy động được trên 5.400 tỷ đồng xây dựng NTM, trong đó nhân dân đóng góp trên 520 tỷ đồng; trở thành điểm sáng của tỉnh về xây dựng NTM, là huyện đầu tiên của tỉnh có 100% các xã đạt chuẩn vào tháng 6/2020. Đến ngày 24/5/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định công nhận huyện Phú Bình tỉnh Thái Nguyên đạt chuẩn NTM năm 2022. Phú Bình là huyện đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên đạt chuẩn NTM.

Công cuộc xây dựng NTM như một luồng sinh khí mới thổi bùng lên mạnh mẽ làm cho diện mạo nông thôn khởi sắc rõ nét, đời sống vật chất và tinh thần của người dân cải thiện và nâng cao đáng kể. Ông Dương Văn Trung, 80 tuổi ở xóm Trại xã Úc Kỳ chia sẻ: Ngày trước, đường đi trước nhà nhỏ hẹp, khó khăn cho đi lại, buôn bán. Từ khi xây dựng NTM, con đường ấy bây giờ được mở rộng, đổ bê tông chắc chắn, xe lớn ra - vào thoải mái, rất thuận lợi cho người dân. Vui mừng và tự hào khi quê hương mình trở thành huyện NTM tham gia nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM nâng cao vừa đạt được, phấn đấu xây dựng thành NTM kiểu mẫu.

Một góc làng quê Dương Thành yên ả, thanh bình
Một góc làng quê Dương Thành yên ả, thanh bình

Nông thôn “thay áo mới”

Trong hơi ấm của mùa xuân, những miền quê NTM Phú Bình như bừng lên sức sống mới với những chồi non, lộc biếc, muôn hoa đua sắc thắm. Những tuyến đường, ngôi nhà cao tầng, công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang, đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao cả về vật chất và tinh thần... Thành tựu đó có được là do sự chung sức đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong thực hiện chương trình Mục tiêu quốc gia về Xây dựng NTM.

Về xã Thượng Đình, đi trên những con đường được đổ bê tông rộng rãi, ngõ xóm phong quang sạch đẹp, chúng tôi cảm nhận rõ sự đổi thay của mảnh đất nơi đây. Khung cảnh làng quê đang khoác lên mình “tấm áo” mới với những ngôi nhà cao tầng mái bằng, mái ngói đỏ tươi xen lẫn nhau được xây san sát, những rặng cây xanh bao quanh vườn nhà được cắt tỉa gọn gàng, sắc màu của các loại hoa điểm tô những con đường, sự no ấm và bình yên đang hiện hữu trong từng thôn, xóm. Không chỉ có hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, trường học, trạm y tế… khang trang, đạt chuẩn, mà “cốt lõi” hơn, đó là đời sống vật chất, tinh thần người dân Thượng Đình ngày càng được nâng cao. Đến cuối năm 2023, Thượng Đình có mức thu nhập bình quân đầu người đạt 68 triệu đồng/người/năm. Xã Thượng Đình được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Ông Dương Nguyễn Sơn, xóm Rô xã Thượng Đình hồ hởi: Diện mạo của xã bây giờ phát triển hơn rất nhiều so với trước đây. Các tuyến đường giao thông không những giúp người dân đi lại thuận tiện mà dọc đường còn có cây và hoa, tạo cảnh quan sạch đẹp, làm “bừng sáng” thôn quê. Có được những thành quả như thế này, chúng tôi vui mừng và rất tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Đường về xã NTM nâng cao Thượng Đình
Đường về xã NTM nâng cao Thượng Đình

Cũng như Thượng Đình, năm 2023, Hà Châu là xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Đến Hà Châu, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là cuộc sống thanh bình, yên ấm của một miền quê “đáng sống”. Dọc các tuyến đường trung tâm của xã với những hàng cây hoa khoe sắc thắm, những thảm hoa rực rỡ sắc màu; nổi bật lên là những ngôi nhà cao tầng hiện đại đan xen với những ngôi nhà mái bằng khang trang san sát. Những con đường liên thôn, liên xóm đã được bê tông hóa sạch đẹp, phong quang và đều được lắp điện chiếu sáng. Các công trình phúc lợi như: trường học, trạm y tế, nghĩa trang liệt sỹ, nhà văn hóa… được đầu tư xây sửa khang trang, đẹp đẽ, tạo điểm “nhấn” rõ nét cho sự phát triển của xã. Đồng chí Nguyễn Viết Đài, Bí thư Đảng ủy xã Hà Châu cho biết: Để Hà Châu trở thành “miền quê đáng sống”, xã đã chú trọng đến việc quy hoạch, đầu tư, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường, đảm bảo làm đến đâu đạt chuẩn NTM nâng cao đến đó. Nhân dân trong xã đã tự nguyện hiến gần 1.250 m2 đất để làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao, các công trình phúc lợi trên địa bàn, huy động 4.500 ngày công lao động của nhân dân để giải phóng mặt bằng các công trình; xây dựng mới được 4,8km đường trục xã, 4,3km đường ngõ xóm và đường nội đồng. 100% các tuyến đường đã được trồng cây xanh, có hệ thống điện chiếu sáng, đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp.

Được lựa chọn là địa phương xây dựng NTM kiểu mẫu của huyện, thời gian qua, với nhiều cách làm hay, sáng tạo, cùng sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, bộ mặt nông thôn xã Tân Đức đã có nhiều đổi thay. Mới đặt chân đến cổng chào xã Tân Đức, chúng tôi đã đón nhận nhiều nụ cười thân thiện, lời chào mến khách của người lớn và trẻ nhỏ nơi đây. Tiếp tục rảo bước một vòng quanh xã, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi tận mắt chứng kiến nhiều ngôi nhà cao tầng khang trang được xây dựng dọc theo các trục đường bê tông kiên cố, rộng rãi, sạch sẽ và có nhiều hoa đẹp. Toàn bộ các trục đường chính ở xã đều được lắp đặt hệ thống camera an ninh, những lá cờ đỏ tung bay phấp phới, tràn ngập khí thế, sức sống mới của một làng quê đang “thay da đổi thịt”.

Xã NTM kiểu mẫu Tân Đức đang từng ngày phát triển
Xã NTM kiểu mẫu Tân Đức đang từng ngày phát triển

Ông Đào Minh Hải - Bí thư Đảng ủy xã Tân Đức cho biết: Qua chương trình xây dựng NTM, tôi cho rằng giải pháp quyết định để thành công đó là việc huy động nguồn lực. Ngoài nguồn lực của trung ương, của tỉnh và huyện, xã Tân Đức cũng đã huy động từ nhân dân sự đóng góp về vật chất cũng như tinh thần, hiến đất, hiến cây, đóng góp ngày công. Đến nay, bộ mặt nông thôn xã Tân Đức đã thực sự có nhiều thay đổi. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng lên.

Hướng tới xây dựng huyện NTM nâng cao

Sau khi đạt chuẩn huyện NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Bình quyết tâm đoàn kết thi đua, tiếp tục nỗ lực phấn đấu gặt hái nhiều thành tựu mới trên chặng đường xây dựng thành công “Huyện nông thôn mới nâng cao” vào năm 2025. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/HU, ngày 07/01/2024 về xây dựng huyện đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024. Theo đó, huyện xác định sẽ huy động các nguồn lực để từng bước xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ đảm bảo các tiêu chí xây dựng huyện đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024, gắn với tiêu chuẩn đô thị, phấn đấu xây dựng huyện Phú Bình cơ bản đạt tiêu chuẩn thị xã vào năm 2025 và trở thành thị xã trước năm 2030. Đến nay, 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có có 7 xã được công nhận xã NTM nâng cao. Để hoàn thành các tiêu chí của huyện NTM nâng cao, trong năm 2024, huyện xác định tiếp tục củng cố và duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí huyện đạt chuẩn NTM; tập trung xây dựng 4 xã: Bảo Lý, Nhã Lộng, Tân Hòa, Tân Kim đạt chuẩn xã NTM nâng cao và xã Dương Thành đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu.

Những con đường hoa ở xã Hà Châu đẹp như một bức tranh
Những con đường hoa ở xã Hà Châu đẹp như một bức tranh

Xây dựng NTM là chủ trương đúng đắn, kịp thời của Đảng và Nhà nước ta, thể hiện “Ý Đảng lòng dân”, làm chuyển biến về tư tưởng, nhận thức của nhân dân và được đại bộ phận nhân dân ủng hộ. Các cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị của huyện Phú Bình đã và đang tích cực chủ động, sáng tạo trong chỉ đạo và triển khai thực hiện. Đồng chí Nguyễn Thị Loan - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Phú Bình chia sẻ: Quá trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện Phú Bình đã đạt nhiều thành tựu khá toàn diện. Huyện luôn xác định đây là nhiệm vụ chính trị mang tính thường xuyên và lâu dài, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải vào cuộc với tinh thần quyết liệt, chủ động, sáng tạo, tuyên truyền, hỗ trợ kỹ thuật, nguồn lực cho nhân dân đảm nhận vai trò chủ thể, chung sức thi đua xây dựng NTM. Thời gian tới, huyện tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện xây dựng NTM; phát huy vai trò của người đứng đầu, phải thực sự tâm huyết, trách nhiệm trong tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Diện mạo nông thôn Phú Bình ngày càng khởi sắc minh chứng cho những chủ trương đúng đắn và cách làm phù hợp, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền các cấp, là sự chung sức, đồng lòng của đảng bộ và nhân dân trên địa bàn huyện. Đây là cơ sở, tiền đề để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Bình tiếp tục phấn đấu, nỗ lực, cố gắng thực hiện thắng lợi các mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn tiếp theo.

Minh Lâm

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy