Thứ tư, ngày 23 tháng 10 năm 2024
02:32 (GMT +7)

Chương trình “Thắp sáng ước mơ”: “Cách cho” hơn “của cho”

VNTN - Bất cứ người Việt nào, nếu không ở vào hoàn cảnh quá khó khăn, đều từng một lần muốn được thể hiện tinh thần tương thân tương ái với những cảnh ngộ gặp nhiều khó khăn xung quanh mình. Truyền thống “lá lành đùm lá rách” luôn được các thế hệ người Việt giữ gìn như “báu vật” và phát huy mọi lúc, mọi nơi. Có như thế, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động từ năm 2000 đến nay mới thành công và tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân đến vậy. Hưởng ứng cuộc vận động này, từ khi được phát động, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã nhận được sự đóng góp hỗ trợ với tổng số tiền hàng trăm tỷ đồng. Nguồn quĩ này đã góp phần tích cực giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Các cụ ta từng dạy: “cách cho hơn của cho”. Chương trình truyền hình “Thắp sáng ước mơ” do Đài PT-TH Thái Nguyên phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) tỉnh Thái Nguyên tổ chức trong thời gian 5 năm qua là một cách làm, một “cách cho” đầy sáng tạo, nhân văn từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” và trực tiếp từ các tổ chức, cá nhân nhằm giúp đỡ những hộ nghèo bớt khó khăn về vật chất và quan trọng hơn là có thêm động lực tinh thần để vươn lên ổn định cuộc sống.

Mỗi lần chương trình “Thắp sáng ước mơ” đến với các xã, phường, là một lần sân khấu ngoài trời tại khu vực đông dân cư được dựng lên. Các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn được chọn mời cùng tham gia các hoạt động, chủ yếu là  các trò chơi dân gian, trò chơi sáng tạo từ các hoạt động sản xuất nông nghiệp. Bà con trong vùng cũng được mời đến tham gia và cổ vũ. Các hộ dân sau khi tham gia các trò chơi, thường diễn ra khá sôi nổi và vui vẻ, tranh giải nhất nhì, sau đó nhận quà từ chương trình, một hình thức hỗ trợ vốn tăng gia sản xuất.

Bà Trần Thị Nhung, xóm Nà Khao, xã Trung Hội, huyện Định Hóa kể: “Nếu như trước đây, một mình bà nuôi 4 người con, chỉ có nghề đan cót thuê kiếm sống, thì sau khi tham gia chương tình “Thắp sáng ước mơ” từ năm 2013, có nguồn vốn hỗ trợ của chương trình, bà đã nuôi thêm  trâu, lợn… có đồng lãi lại quay vòng, cuộc sống của bà ổn định dần, bớt đi được gánh nặng, lo toan.

Chị Đinh Thị Hiền ở Xóm 13, xã Hóa Trung, huyện Đồng Hỷ, một mình nuôi hai con ăn học. Với số tiền hỗ trợ từ chương trình “Thắp sáng ước mơ” năm 2013, chị đã mua chiếc máy sao chè đầu tiên, và gia đình chị đã không còn phải xót xa bán từng bao chè thô nguyên liệu giá thấp. Nhờ có chiếc máy này, giá trị chè thành phẩm chị làm ra đã tăng lên rất nhiều.

Chị Nguyễn Thị Liên ở xóm Ngò, xã Tân Khánh, huyện Phú Bình thì mộc mạc tâm sự: “Với số tiền 10 triệu do Chương trình hỗ trợ, chị đã mạnh dạn mua 7 con dê, cần mẫn chăm sóc, đến nay chị đã bán được 3 lứa, trừ chi phí, mỗi lứa chị để ra được 5 triệu đồng. Với sự giúp đỡ của người thân và bà con lối xóm, mẹ con chị cũng đã mới xây thêm được gian nhà kiên cố hơn”. Kết thúc câu chuyện là nụ cười tươi rói của chị Liên khiến người nghe nhẹ lòng. Trò chuyện với những hộ dân này, mới thấy đây quả thực là Chương trình có ý nghĩa lớn đối với cộng đồng, thu hút sự quan tâm của nhiều tấm lòng nhân ái, cổ vũ tinh thần người dân còn gặp khó khăn thêm ấm áp và nỗ lực vượt khó.

Chị Đỗ Lan Hương ở tổ 9 phường Trưng Vương xúc động nói: “Tôi thấy sự hỗ trợ từ chương trình “Thắp sáng ước mơ” đối với những hoàn cảnh khó khăn là nguồn động viên lớn cả về vật chất và tinh thần. Nụ cười của họ khi kể về việc thoát nghèo từ nguồn vốn nhỏ ấy sao mà ấm áp, khiến khán giả chúng tôi vui lây. Tôi cứ bị ám ảnh về câu chuyện của một chị trong chương trình kể rằng, với 15 triệu đồng lãi có được từ khi sử dụng tiền vốn được tặng, cuộc sống gia đình đã bớt nhiều khó khăn. Số tiền đó có khi chưa bằng bữa nhậu của nhiều người, nhưng có ý nghĩa to lớn với người nghèo đến thế, giá mà ai cũng biết tiết kiệm và sẻ chia thì cuộc sống này có ý nghĩa hơn biết bao nhiêu…”.

Tính đến tháng 06/2016, chương trình truyền hình “Thắp sáng ước mơ” đã trao tặng cho 112 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh. Tổng số tiền hỗ trợ từ các nguồn, các hình thức hỗ trợ qua chương trình lên tới hàng tỉ đồng. Hành trình “Thắp sáng ước mơ” được thực hiện trong 5 năm qua là sự nỗ lực không nhỏ của ekip thực hiện, phối hợp giữa hai đơn vị Đài PTTH Thái Nguyên và UBMTTQ tỉnh. Từ việc tìm ra các địa chỉ đặc biệt khó khăn, khảo sát hoàn cảnh các gia đình, địa điểm tổ chức ghi hình, cho đến xây dựng nội dung kịch bản, lựa chọn các trò chơi đảm bảo phù hợp với đặc điểm văn hóa, kinh tế và thực tiễn cuộc sống ở mỗi địa phương mà chương trình triển khai thực hiện, đều phải tính toán kĩ lưỡng… Những người trực tiếp thực hiện chương trình như chị Nguyễn Bắc Lệ, Trưởng ban Phong trào - UBMTTQ tỉnh, nhà báo Ngọc Linh, phó trưởng phòng Văn nghệ giải trí đài PTTH Thái Nguyên từng tâm sự: dù tốn khá nhiều công sức nhưng các chị vẫn rất tâm huyết và tâm đắc khi tìm được các hộ dân thực sự khó khăn tham gia chương trình; được sáng tạo trong việc lựa chọn nội dung thể hiện, trò chơi, chọn trang phục, đạo cụ… làm sao phù hợp và hấp dẫn. Sự sinh động lôi cuốn của mỗi chương trình sẽ tạo hứng khởi cho các hộ dân tham gia cũng như thu hút đông đảo bà con nhân dân trong vùng đến cổ vũ. Vì thế mỗi lần ghi hình chương trình là một ngày hội được tổ chức ở địa phương.

Tại buổi tổng kết, 5 năm thực hiện chương trình “Thắp sáng ước mơ” và phát động Tháng cao điểm vì người nghèo được UBMTTQ tỉnh Thái Nguyên tổ chức mới đây, bên cạnh việc khẳng định ý nghĩa và ghi nhận kết quả chương trình mang lại cho người nghèo trong tỉnh, đồng chí Bùi Xuân Hòa - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HNDN tỉnh cũng đã thẳng thắn chỉ rõ và nhắc nhở các địa phương chính quyền chưa tích cực vào cuộc, chưa quan tâm đến các hộ dân khó khăn và cần khắc phục tình trạng này trong thời gian tới. Bằng cách chính quyền và người dân cùng chung tay giúp đỡ người nghèo có được cuộc sống ổn định, chương trình “Thắp sáng ước mơ” là hình thức hoạt động vì người nghèo cần được phát huy và nhân rộng.

Hành trình “Thắp sáng ước mơ” vẫn đang tiếp tục năm thứ 6 với những kế hoạch trao tặng quà, hỗ trợ vốn sản xuất kinh doanh đến các hộ nghèo. Hàng trăm gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang mong mỏi những món quà ý nghĩa từ các nhà tài trợ, nhà hảo tâm và tấm lòng vàng của cả cộng đồng. Với “cách cho hơn của cho” từ chương trình “Thắp sáng ước mơ”, sẽ là nơi góp phần gắn kết tình người trong xã hội, xóa bỏ khoảng cách giàu- nghèo giữa nông thôn thành thị, phát huy truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc ta.

Lê Nhung

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy