Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
17:33 (GMT +7)

“Chung sức” – chất chứa hơi thở cuộc sống

VNTN - Tác phẩm“Chung sức” của nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Thanh Miền, tỉnh Yên Bái, được trưng bày tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 12 năm 2012 tại thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ cứ khiến tôi mỗi lần xem lại thêm một lần… ấn tượng.

 “Chung sức” được chụp tại cánh đồng bản Hát Lừu, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái, vào mùa đổ nước. Với lối chụp ghi thực, rất đời thường. Trong ảnh là cảnh bà con nông dân dân tộc Thái đang chung tay dốc sức cùng kéo chiếc máy cày mini trên thửa ruộng như đã được bừa nhuyễn, vì một lý do nào đó đột nhiên “chết máy”. Thôi thì, cho nó lên bờ!

Bức ảnh ghi lại thực tế cuộc sống đổi thay của đồng bào vùng cao hiện nay, với việc cơ giới hóa, các thiết bị máy móc đã đến gần với bà con, giúp họ giảm bớt phần nhiều những công việc tay chân nặng nhọc trước kia. Ba chàng trai - một người cầm tay lái, hai người còn lại vần bánh quay; nhóm phụ nữ thì chung tay kéo bằng dây cột chặt vào đầu máy. Ở góc trái phía trên ảnh có in bóng nhóm người nông dân đang đứng xem, hay vài ba khóm mạ non trên mặt ruộng như đang chờ được đôi tay các cô gái Thái gieo cấy, rồi sẽ hưởng trọn tinh túy mà kết nên những “hạt ngọc” của đất trời. Hình ảnh cũng phản ảnh nét đẹp của sự đoàn kết, bởi thói quen của bà con nông dân vùng cao khi vào vụ cấy thường đổi công cho nhau, trên những thửa ruộng lúc nào cũng đông vui, tấp nập. Bừa nhuyễn đất ruộng đến đâu người dân cấy luôn đến đó, càng cho thấy ngày mùa đang rất khẩn trương.

Với kinh nghiệm của một người làm báo và một tâm hồn giàu tư duy hình tượng của người nghệ sĩ, Nguyễn Thanh Miền chụp “Chung sức” ở góc cao, nổi bật đường nét tác phẩm. Với bố cục chéo, càng tạo thêm tính “động”. Khoảnh khắc đời thường mà hàm chứa hơi thở cuộc sống, chiếc máy cày là minh chứng cho sự đổi thay trên cánh đồng vùng cao, đem lại cho người xem những mường tưởng về một tương lai no ấm hơn, an nhàn hơn…

Bức ảnh dù triển lãm đã khá lâu, song chưa hề “phai mờ” sức sống. Có lẽ chỉ thời gian mới thực là “thước ngọc” để đo chính xác giá trị của những sáng tạo nghệ thuật. Đây cũng chính là phần thưởng lớn nhất cho Thanh Miền, cho tác phẩm chất chứa đầy hơi thở cuộc sống của anh.

Tiến Thành

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy