Chủ nhật, ngày 22 tháng 09 năm 2024
00:41 (GMT +7)

Chung – riêng

VNTN - Bẵng đi mấy tháng công tác xa nhà, đúng hẹn nộp tiền, tôi lại đi nộp tiền điện của tháng. Nộp tiền xong tôi gặp ông Tư -  người cùng cơ quan đã về hưu, ông khoe:

- Tháng này tiền điện còn ít lắm chú ạ. Chắc tiền nước cũng ít.

- Sao thế bác - Tôi thắc mắc.

- À, là do vợ chồng con cái thằng con trai đi thuê nhà ở riêng.

- Nhà rộng thế, sao đang ở chung lại đi ở riêng ạ.

- Ối dào, chuyện dài dòng, mai ngày nghỉ, chú đến anh chơi tâm sự.

Nhà ông Tư, trước nay tôi thi thoảng vẫn qua lại nhưng cảm thấy chật chội vì đông người. Ngoài ông bà Tư còn con trai, con dâu và hai đứa cháu. Đồ đạc bày biện chẳng có gì ngăn nắp. Riêng phòng khách có đến ba bộ tăng âm, loa, vô tuyến, vi tính. Lần nào đến trẻ con cũng mở ca nhạc đinh tai nhức óc, điện trong ngoài sáng choang giữa ban ngày. Thảo nào ông luôn kêu ca tháng trên triệu tiền điện.

 Hôm nay tôi đến thấy phòng khách sơ sài, ngoài bộ bàn ghế xa lông cũ là một cái vô tuyến treo tường. Phòng khách một bóng điện nê ông bé vừa đủ sáng chỉ bật khi tối hoặc có khách. Thấy tôi bà niềm nở ra tiếp, còn ông giọng buồn buồn:

- Cháu nó thuê nhà ở riêng rồi đang ồn ã ấm cúng, nay bỗng vắng tanh. Nhà có tiếng trẻ con sẽ thấy sôi động, mình như luôn trẻ ra.

Tôi an ủi:

- Biết làm sao được, cái gì cũng có mặt trái của nó bác ạ.

- Chú nói cũng đúng, chỉ còn hai vợ chồng già nên cái gì cũng đơn giản. Ăn uống sinh hoạt đơn giản nền nếp, phù hợp tuổi già… Vô tuyến thích xem phim thì xem, không phải nhường cho trẻ con xem hoạt hình, cho bố nó xem đĩa hải ngoại. Điện lúc nào cần thì bật. Cho nên tiền điện tháng này rút từ 1.300.000đ chỉ còn 300.000đ. Tiền nước cũng giảm một nửa.

Không để ông nói hết, bà thanh minh:

- Coi chú như em, mới nói thật. Chúng nó chuyển đi tôi như nhẹ bẫng. Nó đi làm điện trên tầng vẫn sáng choang, hôm nào tôi cũng lên tắt điện, rửa công trình vệ sinh, thu dọn bếp. Có hôm nước còn không đóng vòi, cứ chảy ào ào. Trẻ con mà chú. Tuy vậy vợ chồng tôi vẫn nhận phần chủ gia đình cái gì cũng đóng hai phần, ấy vậy mà con dâu xem ra chưa thoải mái. Nó bảo hàng xóm: Nếu thuê nhà cũng chỉ hơn tiền điện tiền nước một chút, lại tự do. Tức quá chú ạ. Cay nhất hôm vừa rồi vào chơi nó còn bảo: ở riêng thật tự do. Thích ngủ, thích ăn, thích bạn bè đến lúc nào cứ vô tư mẹ ạ. Mà bây giờ tiền điện nước con đóng cũng chỉ bằng nhà bố mẹ. Tiết kiệm được khối. Nghe nói vậy hóa ra ông bà ăn gian tiền của chúng nó à.

Tôi an ủi:

- Thôi hai bác ạ. Hai ông bà già ở riêng thế này đang là mốt đấy. Chắc chắn hai cụ sẽ khỏe ra cho coi. Thế ạnh chị ấy giờ ở đâu?

Theo địa chỉ ông bà cho, nhà hai đứa thuê lại rất gần sân tôi chơi ten nít. Buổi chiều tôi rẽ vào thăm chúng. Thấy tôi vợ chồng hớn hở, chả gì tôi cũng là em kết nghĩa của bố chúng nó và còn đi ăn hỏi cưới gả cho chúng. Vào nhà tối om, tôi chưa kịp thắc mắc, thằng cháu đã thanh minh:

- Vợ cháu không cho bật điện, tiết kiệm chú à.

Chỉ tám cái loa trong phòng khách, tôi bảo:

- Nguyên cái này chết tiền điện. Tăng âm vặn càng to càng tốn điện, tiết kiệm nỗi gì.

Đứa vợ tranh lời như kể công:

- Chú ơi, tám loa cháu chỉ cho nối điện có hai, vặn êm ái là đủ nghe chú ạ. Vô tuyến chỉ có một. Vi tính đem đến cơ quan chú ạ. Điện cháu toàn thay bóng tiết kiệm, quy định trẻ con điện tắt đúng giờ. Nước cũng vậy, có khi chúng cháu còn hứng nước mưa để dùng, chúng cháu ở riêng chú thấy hay chứ...

Không thể miễn cưỡng, tôi trả lời:

- Cũng tốt cháu à. Chỉ mong đừng quên thường xuyên quan tâm đến ông bà. Chú đến nhà, thấy vắng vẻ quá.

Hai đứa con ông Tư nhìn nhau tủm tỉm.

Ra về nghĩ chuyện nhà ông bà Tư lòng tôi cứ lâng lâng khó tả. Có cái gì đó ngậm ngùi không nói ra được.

Nguyễn Đình Tân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Buồn trên mắt mẹ

Câu chuyện văn hóa 1 tháng trước

Chuyện nghệ danh

Câu chuyện văn hóa 1 tháng trước

Tiếng còi xe

Câu chuyện văn hóa 1 tháng trước

Điều đàn ông sợ

Câu chuyện văn hóa 2 tháng trước

Hãy cứ “nghĩ hộ” con

Câu chuyện văn hóa 3 tháng trước

"Của cho không bằng cách cho"

Câu chuyện văn hóa 4 tháng trước

Chồng hoang vợ vụng

Câu chuyện văn hóa 4 tháng trước