Chung chiêng hẻm cụt
Truyện ngắn. Văn Thành Lê
Riêng bảng đánh số ở đầu hẻm chẳng thua nơi nào. Bảng nền xanh chữ trắng. Có logo thành phố ở trên. Thô và rối. Chắc mấy bác lớn lúc duyệt logo chỉ nhìn vào phong bì đi phía cửa sau chứ không nghe lời phán của mấy vị có chuyên môn. Nhưng quên chuyện ấy đi. Quan trọng là trên bảng có dòng chữ Hẻm 69. Số quá đẹp. Xoay 180 độ vẫn thế. Xoay 90 lại càng đẹp. Úp ngửa nghiêng ngả kiểu gì cũng dính với nhau như đôi sam. Dễ gợi cho đám trẻ ranh tò mò chuyện người lớn nhiều liên tưởng phấn khích.
“Chú mày là dân chụp ảnh à? Vậy nghệ sĩ cả. Phải có những thằng như bọn mình hẻm này mới thành hẻm văn hóa được”.
Lão vớt vát thế.
**
Ba phòng trọ. Ngoài phòng lão thổi kèn và phòng tôi, còn lại là phòng của đôi bạn trẻ làm nghề hát dạo bán kẹo buổi tối ở các quán nhậu. Lão thổi kèn gọi là anh em nghệ sĩ đường phố. Có thật anh em không? Tôi không chắc. Trông hai người như từ hai nguồn gene khác nhau. Chẳng dây mơ rễ má gì. Hai kiểu hình lệch tông nhau một trời một vực.
Kinh nghiệm ở phòng trọ của tôi, nội ô đã trải ngoại ô đã từng, là không nên tò mò để ý quá sâu phía sau cánh cửa phòng của người khác. Loe ngoe chẳng được gì. Có khi rước họa. Nhưng dẫu rước họa tôi vẫn gọi hai người hát dạo là cặp đôi chứ không phải anh em như lí lịch tự khai của cu em với lão thổi kèn.
Nhờ cặp đôi cu em hát dạo mà hẻm sinh động hẳn lên, chẳng thua gì mấy siêu thị điện máy, trung tâm điện lạnh, cửa hàng điện thoại, lẫn shop thời trang mặt tiền ngoài phố. Ấy là khoản âm thanh. Buổi tối cả hai đi làm không nói. Chứ sáng ra, cỡ chín mười giờ cục cựa dậy, việc đầu tiên của cu em là rửa tai bằng âm nhạc trước khi đánh răng. Bolero lâm li bi đát mùi mẫn lẫn nhạc trẻ remix xập xình lạo xạo nghe mà lục phủ ngũ tạng như muốn tập thể dục theo.
“Thêm chú mày biết lưu giữ những khoảnh khắc đẹp nữa. Hẻm mình vô địch!”.
**
Trước, khu này là bãi rác ngoại ô. Cả nhà mẹ chủ lê la khắp nơi tung hoành, chán thì về dựng lều đóng cọc định cư ở đây. Ở lâu thành nhà. Bãi rác được chính quyền hốt đi, đẩy ra xa hơn. Thành phố mở rộng. Lấn dần. Nhà cửa lấn át. Bê tông lấn át. ép trước ép sau. Nhà mẹ còn mẩu đất vụn đủ làm nhà và ba phòng trọ. Vợ chồng mẹ không gan cóc tía có khi bị nuốt chửng luôn rồi.
Đang yên đang lành, 5 năm trước chồng mẹ theo gái đi mất tăm mất dạng. Thằng con trai theo đám bạn chích choác sốc thuốc quá cảnh sang thế giới người hiền bên kia. Chẳng biết có thành người hiền được không? Hay lại làm loạn cả bên đấy. Nhà mẹ âm u. Toàn âm nên u u. May thay đứa con gái còn kiếm được mảnh chồng ở cách hẻm không xa.
“Đúng quá” - Cu em đường phố đế theo - “Giải phóng năng lượng mới thăng hoa được. Hát cũng thế. Bận nào kiêng khem là giọng như dế liền”.
**
Thực ra tôi chẳng phải nghệ sĩ nhiếp ảnh, như lời lão thổi kèn phong. Tôi chỉ là thằng viết báo dạo. Đụng đâu viết đấy. Không phải ai được ấp trong lò báo chí ra cũng thành nhà báo quyền lực thứ tư. Tài cán chừng mực. Nỗ lực vừa phải. Tôi chỉ dừng ở mức kiếm đủ miếng nhét miệng và trả tiền phòng trọ kiểu dè xẻn. Đôi khi có tí hơi men sừng sừng lên cũng tưởng mình sinh nhầm thời, tự cảm thán nếu ở thời cụ Trương Vĩnh Ký chắc giờ đã được giáo trình lịch sử báo chí nước nhà điểm tên. Khốn khổ thân trai!
Được cái, thời nay có cái hay của thời nay. Giờ báo lá cải mọc sum sê. Giấy lẫn mạng. Báo giấy bấy đủ đường. Báo mạng văng mạng đủ kiểu. Tin ảnh gì cũng lên tất. Chỉ cần giật gân. Mỗi tội nhuận bút thấp. Chẳng sao. Có còn hơn không. Có còn hơn không. Ông Nguyễn Tất Nhiên đã nói trúng phóc như vậy từ lâu rồi.
Cái máy ảnh cùi bắp của tôi là kết quả ki cóp từng đồng nhuận bút từ hồi sinh viên. Trước khi vào tay tôi, không rõ “cô ả” đã qua tay bao nhiêu người? Tôi không bận tâm. Cũ người mới ta. Máy chỉ là một phần. Ăn nhau ở não bộ. Đâu phải ai giơ máy lên đều thành nghệ sĩ nhiếp ảnh.
Thời giờ người đeo máy trước ngực đông như cào cào châu chấu trên ruộng lúa nếp. Toàn hàng khủng. Nghe giá là muốn sún đái. Phần đa chỉ biết giương máy rồi bấm. Chính xác là bắn. Tách. Tách. Tách. Bắn liên thanh. Lấy cả tảng cả đống. Không cần hiểu sáng tối với nhá nhem, đường nét bố cục với điểm nhấn đặc tả. Không cần biết góc nhìn với độ tương thích, ý tưởng với thông điệp... Muốn lung linh huyền ảo hơn đã có cậu Thomas Knoll với phần mềm xử lý ảnh photoshop thần thánh.
Đám đông mới lớn thấy ảnh rực rỡ là bu vào. Toàn các em xinh long lanh lóng lánh. Đong đưa hô hố khen. Đảo điên háo hức hẹn. Thế là thành mẫu. Thế là tha hồ thả ga ngắm gái xinh nõn nường. Thế là đụng tay đụng chân chấn chỉnh tư thế. Thế này thế nọ. Hết em này đến em khác. Em là hiện thân của cái đẹp, của nghệ thuật. Chúng ta tôn vinh cái đẹp, tôn vinh nghệ thuật. Mệt bở hơi tai chứ đùa à. Rồi anh lựa thế đè cái đẹp đè nghệ thuật ra mà khám phá, mà tìm hiểu cho cặn kẽ thấu đáo, khiến cái đẹp nảy mầm và nghệ thuật sinh chồi non lộc biếc.
**
Tưởng chọc chơi. Hóa ra lão thổi kèn hào hứng với mẹ chủ thật. Nhìn cung cách sáng bún thịt nướng chiều thịt nướng bún trưa lôi kèn chĩa sang phía nhà mẹ chủ tò te tí te là hiểu. Trần đời, từ lúc cha mẹ cho tôi một hình hài, tôi chưa may mắn được chứng kiến, cũng chưa gặp sách vở nào bày kỹ năng tán gái bằng chiêu dùng kèn đám ma. Nghe ai oán não nề sướt mướt hơn cả mùa Ngưu Lang - Chức Nữ cặp kè đánh quả.
Kể ra, nội chuyện lão dám thích mẹ chủ đã là quả cảm và liều lĩnh. Trông lão như dải khoai lang héo. Như mới bước thẳng một bước từ mùa hè đói năm Ất Dậu 1945 về hẻm này. Như chính chiếc kèn gầy heo hắt giắt cạp quần bao năm của lão. Mẹ chủ ngược lại, trông phốp pháp màu mỡ như cây xúc xích Đức. Khúc nào khúc nấy, nần nẫn. Nhiều lần lão đưa bún nhầm lên mũi chỉ vì cây xúc xích ấy.
Lão nhìn tôi, nháy mắt, ánh mắt long lanh như của con đực vào mùa đạp mái. Nhưng mẹ chủ thì không. Giọng mẹ có quãng rộng, the thé, kiểu vắng hơi chồng đã lâu nên cứ loãng lếch, cộng với lẫn lộn l và n, lại nhịu từ nồn.
Tôi co cẳng chạy. Vừa chạy vừa nhảy lên tránh nửa viên gạch chỉ mẹ chủ tặng theo. Hút chết. Quen rồi. Như phản xạ có điều kiện. Lão biết tôi chỉ như chất xúc tác cho hai người. Chả vậy mà lão tiễn tôi bằng nụ cười răng xỉn, tít mắt, ra chiều vừa ý lắm.
**
“Mưa quá! Nghệ sĩ toàn hẻm liên hiệp lại!”.
Tôi khuân được vài miếng thịt nướng với rau sống và bún vào, cu em đường phố vừa kịp qua. “Em” của nó đang đắp mặt nạ trùng tu mặt tiền phụng sự cái đẹp nên chi viện cho âm nhạc chứ không sang. Trời mưa nghe Bolero thì thẩm thấu còn say hơn rượu.
Lão kể lão nghệ sĩ từ trong máu. Thời bộ đội lão là linh hồn tinh thần của đơn vị. Mỗi lần nghỉ giữa đường hành quân hay sau mỗi trận đánh, kể cả trong trạm xá quân y, lão đều là trung tâm.
“Nghệ sĩ dễ yếu lòng. Dễ xúc động. Có vậy mới thăng hoa. Mà đàn bà thì ghen. Chẳng sao. Cô đơn mới sáng tạo được.”
...bèn vác máy ảnh ra nháy, một già một trẻ, một kèn đám ma một guitar hát dạo.
**
“Nó vừa bụp chát với chồng. Bắt quả tang chồng với bồ trai dưới gái trên, nhảy vào tưởng nắm thế thượng phong, ai ngờ lại bị cả hai ghen ngược, phải đi chấn thương chỉnh hình.”
Lão nghe. Giật mình thon thót.
Tôi đang thử máy ảnh với mấy mẹo chụp ban đêm mới học lỏm trên mạng, loáng thấy con gái mẹ ra, người căm thù đàn ông ấy, đang cầm dao chặt thịt. “Bỏ mẹ, mình đứng đây có khi dính dao không chừng”. Con nhỏ chẳng bao giờ hỏi trước hỏi sau. Cầm dao là nó vung. Giết nhầm còn hơn bỏ sót. Tôi hô chạy thôi. Ra hẻm không kịp. Chỉ còn nước như ông lão ở Thạch Hào được Đỗ Phủ mách nước cho vượt tường trốn. Phía bên kia tường rào là gì tôi không biết. Chỉ biết không có con nhỏ với lưỡi dao sắc lẻm. Tôi bật một cú như mèo. Cheo leo trên bờ rào. Lão bật nhưng không tới điểm bám, dội ngược lại.
Lúc ấy, cu em hát dạo chưa đi làm, bộ loa đang phát oang oang lời ca: “Anh xin đưa em về, về quê hương yêu dấu, anh xin đưa em về, về quê hương tuyệt trần, đèn trăng treo tuốt trên cao, ánh sao chiếu muôn ngọn nến, lập lòe đôm đốm hoa đăng rước dâu em đi vào làng.” Cũng trăng cũng sao nhưng tôi phải rước lão qua tường rào.
**
Tấm ảnh tôi chụp màn song tấu của lão và cu em hát dạo, chó ngáp phải ruồi sao đó, ẵm ngay giải nhất cuộc thi ảnh dành cho các tay máy trẻ. Tại buổi trao giải, thánh nhân đãi kẻ khù khờ, tôi gặp được lời mời về một tờ báo làm việc. Chấm dứt quãng thời gian chạy lung tung vắt mũi bỏ miệng với báo dạo.
Khi tôi rục rịch dọn đồ để chuyển phòng tiện cho đi lại với cơ quan làm việc, thì tay đàn ông cao to râu ria phong phú vào hẻm, bước rất dứt khoát, đĩnh đạc. Đang tự hỏi không biết là ai, vào đây có việc gì, thì con gái mẹ chủ bước ra, tay lăm lăm dao lọc thịt như sinh ra để giành cho nó, rất hợp.
Sau cùng là màn song tấu kèn đám ma của lão và guitar của cu em hát dạo. Hay lạ lùng. Tiết mục độc nhất vô nhị.
Đêm chung chiêng. Hẻm 69. Ngày mai tôi sẽ rời đi sớm. Nhưng con hẻm đã kịp thành một phần ký ức của tôi.
0 đã tặng
Hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 0988827920 (Ngô Ngọc Luận), nếu bạn có nhu cầu thưởng thức những ấn phẩm của Văn nghệ Thái Nguyên.
Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...