Chủ nhật, ngày 20 tháng 10 năm 2024
12:50 (GMT +7)

Chuẩn bị cho một năm học nhiều thử thách

VNTN - Năm học 2020 - 2021 chuẩn bị diễn ra, với khá nhiều điều đặc biệt, bởi tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang tiếp diễn, bên cạnh việc chính thức triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, bắt đầu với khối lớp 1. Trước không ít khó khăn, mỗi nhà trường, mỗi thầy cô, mỗi học sinh lại càng phải cố gắng gấp bội. 

Vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo kế hoạch năm học

Có lẽ chưa bao giờ cả thầy và trò bước vào một năm học mới “đặc biệt” như năm nay, khi mà dịch COVID-19 vẫn đang tiếp diễn. Trong khi học sinh cả nước đã tựu trường thì nhiều thí sinh lớp 12 tại một số địa phương có dịch còn đang thi tốt nghiệp THPT (lần 2). Đối với những địa phương không bị ảnh hưởng trực tiếp, mùa tựu trường năm nay cũng thật nhiều điều đáng nhớ, khi mà nụ cười ngày khai giảng sẽ phải giấu sau lớp khẩu trang, những cái bắt tay sẽ phải thay bằng việc rửa tay sát khuẩn, và việc đầu tiên khi bước vào cổng trường là… đo thân nhiệt.

 

Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc đón học sinh nhập học đầu năm học mới

Dù sao, những thao tác mang tính chất kỹ thuật cụ thể như vậy cũng vẫn dễ thực hiện và kiểm soát. Còn vấn đề nan giải nhất có lẽ là ở việc giữ khoảng cách cũng như duy trì tâm lý trong quá trình dạy và học. Không phải phòng học nào cũng đủ diện tích để có thể giãn cách đảm bảo cho khoảng trên dưới 40 con người. Không phải thầy cô nào cũng đủ khả năng và sự hào hứng khi phải giảng bài trong tình trạng đeo khẩu trang suốt giờ học. Và đối với các em học sinh, liệu các em có đủ sự sẵn sàng, tập trung, kiên nhẫn để ngồi cả buổi học với chiếc khẩu trang hay không? Khi tâm lý người học không ổn thì chất lượng và hiệu quả học tập sẽ là cả một câu hỏi lớn.

Đấy là chưa kể, các địa phương, các nhà trường đều phải chuẩn bị phương án và nguồn lực để nếu phát sinh tình huống phải thực hiện giãn cách, cách ly xã hội vì dịch COVID-19, sẽ tổ chức việc dạy và học trực tuyến qua internet và trên truyền hình, với phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”.

Đối với tỉnh Thái Nguyên, sự chuẩn bị các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm đảm bảo an toàn trường học đang được triển khai một cách đồng bộ, chu đáo. Tất cả các nhà trường đều đã trang bị, bổ sung bồn nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn, máy đo thân nhiệt. Trước khai giảng, các trường đã tập trung học sinh, hướng dẫn cách thực hiện các biện pháp giữ an toàn, cũng như yêu cầu học sinh thực hiện việc đeo khẩu trang.

Với khoảng 2.000 học sinh, trường THPT Phú Lương là một trong những trường có quy mô học sinh lớn của tỉnh, việc tổ chức dạy học trong điều kiện đảm bảo an toàn là nhiệm vụ không dễ dàng. Nhà trường tổ chức Lễ khai giảng rất ngắn gọn (khoảng 30 phút), chỉ ưu tiên tập trung vào phần lễ và nội dung đón học sinh đầu cấp. “Giáo viên nhà trường đã trực tiếp phun khử khuẩn, vệ sinh kỹ lưỡng sân trường, lớp học để đón các em tựu trường. Rất vui là chúng tôi nhận được sự quan tâm đồng hành của một số đơn vị, doanh nghiệp khi họ tặng nhà trường máy đo thân nhiệt tự động, tặng mỗi học sinh 1 khẩu trang” - thầy giáo Hà Quang Đỉnh, Hiệu trưởng nhà trường thông tin về công tác chuẩn bị trước thềm năm học mới của đơn vị.

 

Học sinh trường THPT Phú Lương tập trung đầu năm học

Dịch bệnh vẫn đang tiếp diễn, đó là thực tế đang hiện hữu. Không còn cách nào khác, mỗi gia đình, mỗi học sinh, mỗi thầy cô giáo sẽ phải đón nhận việc dạy và học trong một hoàn cảnh mới. Vấn đề chuẩn bị tâm thế sẵn sàng của cả thầy và trò có lẽ chính là điểm then chốt để giải quyết mục tiêu kép: vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo kế hoạch năm học.

Triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới

Năm học 2020 - 2021 là năm đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (Chương trình mới), bắt đầu với khối lớp 1. Đây là sự mở đầu cho cả một lộ trình trong việc đổi mới giáo dục, với nhiều hy vọng cũng như không ít thử thách.

Chương trình giáo dục phổ thông mới được xây dựng theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh; tạo môi trường học tập và rèn luyện giúp học sinh phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, trở thành người học tích cực, tự tin, biết vận dụng các phương pháp học tập tích cực để hoàn chỉnh các tri thức và kỹ năng nền tảng, có ý thức lựa chọn nghề nghiệp và học tập suốt đời.

Đáng chú ý, chương trình giáo dục phổ thông mới được xây dựng theo hướng mở. Chương trình bảo đảm định hướng thống nhất và những nội dung giáo dục cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh toàn quốc, đồng thời trao quyền chủ động và trách nhiệm cho địa phương, nhà trường trong việc lựa chọn, bổ sung một số nội dung giáo dục và triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp với đối tượng giáo dục và điều kiện của địa phương, của nhà trường, góp phần bảo đảm kết nối hoạt động của nhà trường với gia đình, chính quyền và xã hội. Chương trình chỉ quy định những nguyên tắc, định hướng chung về yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh, nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục và việc đánh giá kết quả giáo dục, không quy định quá chi tiết, để tạo điều kiện cho tác giả sách giáo khoa và giáo viên phát huy tính chủ động, sáng tạo trong thực hiện chương trình.

Tinh thần “mở” của chương trình mới là một cơ hội cho nhà trường và giáo viên được “cởi trói” khỏi những khuôn mẫu, quy phạm trong cả nội dung lẫn phương pháp. Tất nhiên, nó đồng thời đặt ra thử thách thực sự, nhất là đối với những giáo viên rụt rè, ngại ngần trước sự đổi mới, sáng tạo.

“Đối với ngành giáo dục tỉnh Thái Nguyên, cho đến nay, tất cả các bước từ rà soát số lượng - cơ cấu - trình độ đội ngũ và bồi dưỡng tập huấn cho giáo viên, bổ sung trang thiết bị dạy học, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, cho đến công tác lựa chọn và chuẩn bị sách giáo khoa mới đã hoàn tất. Việc triển khai thực hiện chương trình mới cho khối lớp 1 đã sẵn sàng” - ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên cho biết.

Hy vọng rằng, với quyền tự chủ nhiều hơn của mỗi nhà trường, với sự sẵn sàng đổi mới sáng tạo của mỗi giáo viên, thế hệ học sinh bắt đầu từ khối lớp 1 năm nay sẽ được đón nhận một chương trình mới với nhiều ý nghĩa như mục tiêu mà chương trình đã đặt ra.

Thanh An

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy