Thứ ba, ngày 17 tháng 09 năm 2024
03:30 (GMT +7)

Chợ Tết người dân vẫn nặng trĩu lo toan

VNTN- Đi chợ Tết là nét văn hoá của người Việt. Người ta đến chợ không chỉ để mua sắm mà còn để gặp gỡ, để tận hưởng cái không khí háo hức tưng bừng khi Tết đến. Thế nhưng trong mùa dịch, chợ Tết năm nay hầu như chẳng còn cảnh đông vui, tấp nập. Chợ Tết Thái Nguyên dù những ngày 29 - 30 vẫn khá thưa vắng, người mua kẻ bán ai cũng nặng trĩu lo toan.

Ảnh hưởng COVID-19 lượng người đi chợ và mua sắm có lẽ không bằng phần nửa các năm. Ảm đạm nhất là thị trường hoa và cây cảnh.

Một người dân có khu bán đào và nhất chi mai ở khu Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Đào và quất năm nay khá ít, và cũng không được đẹp. Lượng người đi chơi chợ và mua hoa, đào, quất ít hơn hẳn. Nhiệt tình mời đón, dù vẫn nói thách nhưng các tiểu thương ở chợ hoa chỉ cần người mua thiện chí và khéo mặc cả là giá có thể giảm đến phân nửa.

Anh Bùi Xuân Hải một người bán mai vàng buồn thiu: “Chết nặng! 26 năm trồng và bán mai, tôi chưa bao giờ thị trường ảm đạm như năm nay. Mọi năm chỉ đến 28 là hết hàng được về nhà đón Tết, năm nay chắc chắn phải bán đến giao thừa, không hết hàng thì cắt hết cành, chỉ mang mỗi gốc về”.

Người đến khu bán mai vàng của anh Hải đa phần chỉ ngắm và chụp ảnh "check-in"

Anh Hải nhà ở Bình Định, 6 năm nay cùng mấy anh em vượt hơn ngàn cây số ra Thái Nguyên bán mai. Theo anh người tiêu dùng Thái Nguyên chịu chơi và chịu chi nên mai bán rất được giá. Mọi năm anh mang 300 gốc ra đều bán hết sạch. Năm nay chỉ có 130 gốc mai, giá lại cực rẻ, bán chật vật từ 18 đến tận 29/1 mà vẫn còn gần 90 gốc. Tiền thuê xe chở cây ra đã mất 25 triệu, tiền thuê bến bãi 20 triệu vậy mà giờ mới bán được khoảng gần 40 triệu tiền hàng. 

Và không chỉ có đào, quất, mai… các loại hoa càng cận Tết càng rớt giá. Những loại như ly, cúc, dơn… giá gần như chỉ bằng một nửa so với những năm trước. Chỉ riêng có hoa lan thì bán tốt hơn, có vẻ khan hàng, cũng do người bán sợ lỗ như năm ngoái nhập rất ít.

Những phụ nữ bán hoa trên phố nhìn ai cũng nặng trĩu lo toan

Hoa chuối rừng xuống phố “buồn thiu” bên cạnh sảo bồ kết

Một góc khu bán quất trên đường Nha Trang, tầm này những năm trước thì nơi đây luôn tấp nập kẻ bán người mua…

Những người chở cây thuê ở chợ hoa năm nay cũng ít việc

Ngoài hoa, cây cảnh các mặt hàng khác đều bán rất chậm. Con đường Bến Oánh vốn sôi động bậc nhất tp.Thái Nguyên thường xuyên ùn tắc vào những ngày cận Tết, chuyên cung cấp các mặt hàng Tết, hiện cũng không đông. Chị Vũ Thị Thuỷ, chuyên buôn hàng mã trang trí cho biết: Chợ Tết giờ này mọi năm, khách khứa tấp nập, hàng nhập về bán không kịp. Còn năm nay vắng khách, bán được vài món lặt vặt gọi là.

Nhớ nghề và muốn níu giữ nghề làm hương đen nổi tiếng một thời của Thái Nguyên, dù hàng hoá ế bán rất chậm nhưng cụ Tắc - một người làm hương đen nổi tiếng của làng Đồng Mỗ vẫn ngày qua ngày nhẫn nại ngồi bán hàng

Chị chủ hàng giò chả ở đường Bến Oánh

Ở chợ, ngoài mấy quầy thức ăn, nhu yếu phẩm cần thiết và bán lá dong lạt gói bánh là vẫn đắt hàng, còn  phần lớn các quầy đều ít khách

“Tết năm nay ít khách đến chơi nên vợ chồng tôi chỉ đi chợ mua một số thực phẩm cần thiết và một số đồ đặc trưng theo phong tục như, gà, thịt, mâm ngũ quả, đồ gói bánh chưng. Ngoài ra, gia đình tôi cũng rất giản tiện trong việc trang hoàng nhà cửa cũng như sắm đầy đủ “thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ…” như các năm”. Anh Nguyễn Văn Tỉnh, ở Phường Quang Trung cho biết.

Hoa quả bày lễ luôn được người tiêu dùng quan tâm chọn mua

Chiều muộn, hàng đào giảm giá sâu, người bán may mắn gặp khách VIP

Quang Khải

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy