Thứ hai, ngày 06 tháng 05 năm 2024
20:34 (GMT +7)

Cho ngày hội mỹ thuật khu vực năm 2022

Đầu tháng 10 này, tại Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc, Triển lãm Mỹ thuật khu vực III (Tây Bắc - Việt Bắc) lần thứ 27, năm 2022 sẽ chính thức được diễn ra. Triển lãm do Hội Mỹ thuật Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên đồng tổ chức. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Triển lãm đang hoàn tất những nội dung, hạng mục thiết yếu, sẵn sàng cho sự kiện quan trọng của giới mỹ thuật khu vực.

Bản demo phần trang trí phía ngoài của Triển lãm


Triển lãm chào đón sự tham gia của 15 tỉnh trong khu vực, gồm: Lào Cai, Bắc Giang, Phú Thọ, Yên Bái, Hòa Bình, Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Tuyên Quang, Sơn La, Vĩnh Phúc, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn và Thái Nguyên. Đến với sự kiện, người xem sẽ được thưởng lãm 210 tác phẩm mỹ thuật (của 190 tác giả) với sự đa dạng về đề tài phản ánh - từ đời sống, phong tục tập quán, nét văn hóa đặc trưng đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc - Việt Bắc, thông qua những chất liệu thể hiện sinh động, như acrylic, lụa, sơn dầu, mực nho, sơn mài, khắc gỗ, bút sắt trên giấy, gốm… Trong đó, có 163 tác phẩm hội họa, 30 tác phẩm đồ họa và 17 tác phẩm điêu khắc.

Đơn vị có nhiều tác phẩm tham dự nhất lần này là tỉnh Phú Thọ với 26 tác phẩm. Đơn vị có ít tác phẩm tham dự nhất là tỉnh Sơn La với 6 tác phẩm. Tỉnh Thái Nguyên có 24 tác phẩm của 21 tác giả tham gia.

Bản demo phần trang trí

Một điều đặc biệt của triển lãm lần này là cùng với hình thức triển lãm trực tiếp sẽ có thêm hình thức triển lãm online 3D.

Triển lãm ảo 3D trưng bày 210 tác phẩm ảnh, được chia thành 1 hoặc 15 không gian khác nhau, tương đương với mỗi tỉnh một không gian. Khi click vào triển lãm sẽ có 1 backdrop (phông nền) ghi tên triển lãm và thông tin giới thiệu vài nét về triển lãm. Tại mỗi tác phẩm trưng bày sẽ chạy chú thích tiếng Việt các nội dung: tên tác giả, tên tác phẩm, thể loại tác phẩm. Triển lãm sẽ có 1 hoặc 4 đến 5 link khác nhau trên website của của Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên (https://vannghethainguyen.vn).

Đây là hoạt động ý nghĩa thực hiện chủ trương chuyển đổi số của tỉnh, góp phần quảng bá tác phẩm của Triển lãm qua nền tảng số. Không chỉ có vậy, việc làm mang tính tiên phong này của tỉnh Thái Nguyên hứa hẹn sẽ mang lại rất nhiều sự mới lạ, phong phú đối với một triển lãm tầm cỡ khu vực cùng sự trải nghiệm thú vị cho công chúng yêu mỹ thuật.

Địa điểm tổ chức mỗi triển lãm luôn là điều được ban tổ chức sự kiện hết sức quan tâm, chú trọng. Sau những lần triển lãm tại một số địa điểm quen thuộc như Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh, Nhà thi đấu tỉnh… thì lần này, các tác phẩm mỹ thuật sẽ được trưng bày tại một không gian mới, đó là Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc. Đây là một thiết chế văn hóa hiện đại, sang trọng của cả vùng Việt Bắc vừa mới được đưa vào hoạt động. Với rất nhiều ưu thế: kiến trúc nổi bật, vị trí đắc địa ngay ở trung tâm thành phố, diện tích mặt sàn rộng, thoáng giúp người xem có thể phóng tầm mắt khi thưởng lãm tác phẩm, cùng lợi thế khai thác được nguồn ánh sáng tự nhiên từ những ô cửa kính lớn,… hứa hẹn sẽ là một địa điểm lý tưởng, một món quà giá trị mà Thái Nguyên trân trọng dành tặng những tác phẩm, tác giả mỹ thuật cùng người yêu thích môn nghệ thuật này.

Không gian tầng 1 - gồm 9 khu vực và tầng 2 - gồm 5 khu vực là nơi các tác phẩm được trưng bày. Hiện các phần việc thiết kế, thi công đai trưng bày triển lãm; hệ thống đèn chiếu sáng; bục đặt tượng… đang được đơn vị thi công tích cực hoàn thiện.

Cùng với đó, hệ thống pano, áp phích, băng rôn tuyên truyền cho sự kiện; maket thiết kế trang trí phía ngoài Nhà hát (cổng chào, khu vực check-in, phướn, thảm đỏ…) và trang trí sân khấu cũng đang được chuẩn bị sẵn sàng. Tất cả đều được các họa sĩ là hội viên Chi hội Mỹ thuật - Hội Văn học nghệ thuật tỉnh thiết kế thống nhất, tạo nên bộ nhận diện đặc trưng của Triển lãm, với màu xanh lá là chủ đạo.

Doanh nghiệp In - Quảng cáo - Tổ chức sự kiện Hương Vinh đang thi công các hạng mục triển lãm

Song song với lễ khai mạc triển lãm có quy mô khoảng 700 khách mời, Triển lãm còn diễn ra các hoạt động giới thiệu, trưng bày các sản phẩm chè, sản phẩm OCOP, tour tuyến tham quan,… góp phần hiệu quả vào việc quảng bá văn hóa và du lịch tỉnh Thái Nguyên đến bạn bè trong khu vực; bên cạnh đó là buổi tọa đàm chuyên môn nhằm đánh giá chất lượng nghệ thuật các tác phẩm tham dự Triển lãm; hướng sáng tác mỹ thuật khu vực Tây Bắc - Việt Bắc.

Là một hoạt động thường niên của giới mỹ thuật khu vực với sự luân phiên đăng cai của các tỉnh, sau 2 năm bị tạm dừng tổ chức vì dịch bệnh, năm nay triển lãm đã trở lại với điểm đến là tỉnh Thái Nguyên. Với vị trí trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục của Vùng Trung du và Miền núi phía Bắc, Thái Nguyên đã đăng cai tổ chức rất nhiều hoạt động văn hóa, văn học nghệ thuật ở quy mô khu vực và cả nước. Đối với mỹ thuật nước nhà, Thái Nguyên đã từng 3 lần đăng cai và tổ chức thành công Triển lãm khu vực (các năm 1987, 1998 và 2008).

Để chuẩn bị cho lễ khai mạc dự kiến vào ngày 6/10/2022, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh - đơn vị thường trực Triển lãm đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh và khu vực để thực hiện các phần việc đúng theo quy định, từ khâu tham mưu xây dựng kế hoạch đến các khâu triển khai thực hiện cụ thể.

Chia sẻ về cảm xúc trong những ngày này, họa sĩ Nguyễn Gia Bảy - Ủy viên Ban Chấp hành - Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh hào hứng: Sau 14 năm, từ lần đăng cai gần nhất năm 2008 thì Triển lãm Mỹ thuật khu vực III (Việt Bắc - Tây Bắc) đã trở lại Thái Nguyên. Mười bốn năm, một khoảng thời gian không dài, nhưng cũng có nhiều biến chuyển. Chúng tôi rất vinh dự khi được tham gia cùng Ban Tổ chức trong công tác thiết kế, xây dựng kế hoạch, maket triển lãm... Niềm vui đen xen chút lo âu, rằng “không biết mình có làm vừa lòng khách đến không…”. Song, nỗi lo lắng sớm qua đi bởi sự cố gắng nhiệt tình của các đơn vị cộng tác, của các anh em họa sĩ. Hy vọng triển lãm lần này sẽ mang lại niềm vui cho đông đảo công chúng, làm hài lòng khách gần xa, gây ấn tượng tốt cho các họa sĩ trong và ngoài khu vực.

Trong quá trình đăng cai tổ chức, Thái Nguyên cũng đã nhận được sự giúp đỡ, ủng hộ, hợp tác tích cực của Hội Mỹ thuật Việt Nam và các Hội văn học nghệ thuật trong khu vực về công tác chuyên môn cũng như trong việc gửi đầy đủ, đúng hạn các tác phẩm (cả hình thức online và trực tiếp) đến dự triển lãm.

Cùng với đó, các công tác chuẩn bị khác cũng đang được các đơn vị, bộ phận liên quan triển khai khẩn trương, nghiêm túc, như công tác truyền thông, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, hậu cần, lễ tân, kết nối với các tỉnh trong khu vực... Tất cả nhằm đảm bảo Triển lãm diễn ra thành công tốt đẹp, góp phần tạo điều kiện cho các họa sĩ trong tỉnh và khu vực được giao lưu, trao đổi học tập, sáng tạo trong nghề nghiệp, cũng như phản ánh những giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp, những thành tựu kinh tế - xã hội của quê hương, đất nước thông qua tác phẩm mỹ thuật.

Hy vọng với sự nỗ lực, tâm huyết, sự chung tay góp sức của những tập thể, cá nhân tham gia công tác tổ chức sự kiện, Triển lãm Mỹ thuật khu vực III (Tây Bắc - Việt Bắc) lần thứ 27, năm 2022 sẽ là một điểm nhấn ấn tượng trong chuỗi các sự kiện văn hóa năm 2022 của tỉnh, góp phần đưa nghệ thuật nói chung và lĩnh vực mỹ thuật nói riêng đến gần hơn với nhân dân trong tỉnh, đồng thời tạo ra những giá trị văn hóa tinh thần mang đậm bản sắc dân tộc.

Minh Khuê

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy