Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
11:38 (GMT +7)

Chăm lo nhiều hơn nữa các gia đình có công với cách mạng

Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ  (27/7/1947 – 27/7/2022), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ và biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào "Đền ơn đáp nghĩa".


Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Uỷ viên Trương ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tý.

Dự chương trình có đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Uỷ viên Trương ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trung tướng Nguyễn Hồng Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 1; đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. Về phía trung ương có đồng chí Nguyễn Bá Hoan, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

Chương trình Văn nghệ với các ca khúc cách mạng hào hùng đi cùng năm tháng

Cùng dự Chương trình Kỷ niệm còn có đại diện lãnh đạo Quân khu 1, các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo tỉnh Bắc Thái, Thái Nguyên các thời kỳ; đại diện các Lão thành cách mạng, Cán bộ Tiền khởi nghĩa, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động.

Các đại biểu tham dự chương trình Kỷ niệm

Đọc diễn văn kỷ niệm tại Chương trình, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải đã thay mặt lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh gửi đến các cán bộ lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng trong tỉnh lời thăm hỏi ân cần, những tình cảm sâu nặng và lòng biết ơn sâu sắc.

Đồng chí nhấn mạnh: “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” là đạo lý truyền thống nghìn đời của dân tộc ta. Thấm nhuần đạo lý tốt đẹp đó và thấu hiểu sâu sắc giá trị của sự hy sinh, cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh đối với đất nước. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Uỷ viên Trương ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đọc diễn văn kỷ niệm

Ngày 27/7/1947, một cuộc mít tinh trọng thể tổ chức tại xã Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đã công bố bức thư của Hồ Chủ tịch gửi Ban Thường trực tổ chức Ngày Thương binh toàn quốc. Từ đó, ngày 27/7 hằng năm đã trở thành ngày kỷ niệm thiêng liêng, mang đậm tính nhân văn Việt Nam, là dịp để chúng ta tưởng nhớ, tôn vinh và tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Gắn với địa danh lịch sử hào hùng, Đại Từ cũng là địa phương nơi phát tích phong trào chăm sóc thương bệnh binh của cả nước, của tỉnh đó là An dưỡng đường số 1 và An dưỡng đường số 2 đã thực hiện tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng thương binh và hỗ trợ tăng gia lao động sản xuất, nơi ở, làm việc của các cơ quan. 

75 năm qua, nhất là trong hơn 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới của Đảng, Nhà nước, tỉnh Thái Nguyên đã có bước phát triển vượt bậc, từng là một trong những tỉnh còn khó khăn chung của cả nước, đến nay tỉnh Thái Nguyên đã đạt được những kết quả quan trọng.

Năm 2021, tăng trưởng kinh tế cao gấp 2,5 lần bình quân chung cả nước; thu ngân sách gần 18.000 tỷ đồng cao nhất từ trước đến nay và thuộc nhóm 20 tỉnh, thành có số thu cao nhất cả nước. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 844 nghìn tỷ đồng, giá trị xuất khẩu đạt gần 29 tỷ USD, tiếp tục duy trì vị trí thứ 4 cả nước năm thứ 3 liên tiếp.

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2022, tăng trưởng kinh tế trên địa bàn đạt 7,08%. Đây là những con số minh chứng sự phát triển và vị thế của tỉnh Thái Nguyên hiện nay.

Song song với thành tựu kinh tế, công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng càng được quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực.

 9 tập thể được nhận Bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”

 Tính từ năm 2006 đến nay, toàn tỉnh đã vận động xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa các cấp với số tiền trên 95.600 triệu đồng; hỗ trợ làm nhà ở cho gần 35.000 hộ gia đình; phụng dưỡng 100% Bà mẹ Việt Nam Anh hùng khi còn sống; thăm, tặng quà của Chủ tịch nước và của tỉnh, huyện, xã với trên 1,1 triệu suất quà.

Các cá nhân được nhận Bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”

Với những kết quả kể trên, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã tích cực hưởng ứng và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, sôi nổi tham gia các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”.

Đồng chí khẳng định: Thời gian tới tỉnh Thái Nguyên sẽ dành nhiều nguồn lực hơn nữa cho công tác an sinh xã hội, chăm lo nhiều hơn nữa đối với người có công trên địa bàn.

20 người có công với cách mạng được nhận quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tại Chương  trình

Phát biểu tại Chương trình Kỷ niệm, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan bày tỏ: Thái Nguyên là vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, cái nôi của cách mạng. Phát huy truyền thống ấy, những năm qua, Đảng bộ, Nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã quan tâm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội đối với 130 nghìn người có công trên địa bàn tỉnh. 

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan

Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cũng bày tỏ sự kính trọng và cảm phục ý chí tự lực, tự cường của các thương, bệnh binh, các gia đình thân nhân liệt sĩ và những người có công trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã vượt lên thương tật, khắc phục khó khăn, hòa mình vào cuộc sống, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ nêu những tấm gương sáng trong lao động, sản xuất, công tác, chiến đấu và học tập… góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp.

Nhân dịp này, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tặng quà cho 20 người có công trên địa bàn; trao Bằng khen cho 9 tập thể, 16 cá nhân tiêu biểu trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Khai thác khoáng sản Thăng Long ủng hộ 200 triệu đồng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa 2022”

Cũng trong Chương trình, đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (Cơ quan Thường trực  Ban Quản lý Quỹ ”Đền ơn đáp nghĩa 2022”) đã tiếp nhận ủng hộ Quỹ  được trên 4 tỷ 400 triệu đồng.

Phú Khang


0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy