Thứ hai, ngày 06 tháng 05 năm 2024
13:38 (GMT +7)

Căng mình chống dịch giữa “chảo lửa”

VNTN - Miền Bắc đang trải qua những ngày được cho là nắng nóng gay gắt nhất trong năm, với mức nhiệt ngoài trời từ 37 đến 40 độ C. Không khí ngột ngạt, độ ẩm thấp khiến người người đều cảm thấy mệt mỏi. Vậy mà tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19, các tổ công tác vẫn phải duy trì hoạt động, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.


Toàn tỉnh Thái Nguyên có 28 chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch COVID-19 tại các cửa ngõ tuyến đường vào tỉnh. Có mặt tại một số chốt kiểm soát trên địa bàn thị xã Phổ Yên và thành phố Thái Nguyên, chúng tôi mới phần nào cảm nhận được những vất vả của các anh chị đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid vào những ngày này. Trong những căn lều bạt thâm thấp, bên trên trời dội nắng xuống, bên dưới mặt đường hắt hơi nóng lên, con người ở giữa trở nên quá mỏng manh trước sức nóng hầm hập của đất trời.

Dưới nắng hè gay gắt, các lều bạt luôn hầm hập như trong lò. Trong ảnh: Chốt Kiểm dịch Yên Trung (Phổ Yên)

Các chốt kiểm soát ở Phổ Yên có từ 14 đến 20 người, tùy theo mật độ dân cư đi lại ở mỗi địa bàn, chia làm 2 ca. Mỗi ca trực từ 7h sáng hôm trước đến 7h sáng hôm sau làm nhiệm vụ kiểm soát người dân đi lại giữa các xã tiếp giáp với nhau thuộc hai địa phương Phú Bình và Phổ Yên. Ở các chốt Bến đò Thùa Lâm, Yên Trung, Thái Cao (thuộc xã Tiên Phong), mặc dù lưu lượng người đi lại không nhiều, mỗi ngày khoảng 50 lượt, nhưng đội công tác vẫn phải túc trực 24/24h. Ban đêm, các thành viên thay nhau gác, đảm bảo nghiêm ngặt công tác kiểm soát trên địa bàn.

Khó khăn chung của các Chốt là thời tiết quá khắc nghiệt. Nhiệt độ quá cao khiến ai nấy đều cảm thấy mệt mỏi. Ban ngày nắng nóng đã đành, đêm đến cũng không khá hơn, vì mặt đường hấp nhiệt cả ngày nên tối đến nhiệt tỏa ra cũng khiến không khí trở nên ngột ngạt.

Chốt kiểm soát nằm trên dải phân cách Đường vành đai 5 (đang xây dựng), xung quanh không một bóng cây

Anh Trần Văn Chất, Thôn đội trưởng – Trưởng xóm Ao Cả, xã Tiên Phong, thành viên Chốt kiểm soát Đường vành đai 5, thị xã Phổ Yên cho biết: Đêm đến chả ai ngủ được vì quá nóng nực, đành bắc ghế thay nhau ngồi cho hết đêm. Ăn uống cũng khó, anh em phải đặt quán mang thực phẩm đến và nấu ăn tại chỗ. Nắng quá, chỉ háo nước, chả ai thiết ăn.

Nắng nóng khiến bữa ăn cũng đành bỏ dở (chụp tại Chốt Vành đai 5)

Cán bộ y tế thôn bản đang thực hiện khai báo y tế giữa trời nắng (Ảnh chụp tại Chốt Hòa Bình, xã Tiên Phong, Phổ Yên)

Đo thân nhiệt tại Chốt kiểm soát Tân Lập, TP. Thái Nguyên

Vất vả là thế, nhưng lực lượng tham gia kiểm dịch tại các chốt vẫn tuyệt đối chấp hành nhiệm vụ. Trung tá Lương Văn Hoàng – Phó trưởng Công an phường Thịnh Đán, Trưởng chốt Tân Lập, TP. Thái Nguyên cho biết: 85 thành viên của Chốt đều động viên nhau cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, tuyệt đối không để xảy ra sai sót. Mặc dù thời tiết khắc nghiệt, đã có những trường hợp say nắng lả đi, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng vượt qua. Tại đây, lưu lượng xe vào thành phố rất lớn, khoảng 1.300 xe mỗi ngày nên tổ công tác cũng phải hoạt động hết công suất. Rất may, ngoài 20 thành viên trực mỗi ca, chúng tôi còn được các bạn thanh niên tình nguyện do Thành đoàn phát động, đến hỗ trợ. Rồi, sự ủng hộ không tính toán, tạo điều kiện về điện nước làm mát cho Chốt của gia đình ông Thành (tổ 8, phường Thịnh Đán) và sự quan tâm động viên của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo thành phố, đã khiến anh em tôi càng cố gắng hơn…

Chốt Kiểm soát Tân Lập, TP. Thái Nguyên, nơi mỗi ngày có khoảng 1.300 xe đi qua.

Mùa hè mới bắt đầu. Mong rằng mỗi người dân đều nâng cao ý thức phòng, chống dịch, để các mái lều bạt trên những cung đường nhanh chóng được xếp lại, để không còn những người phải vất vả, căng mình chống dịch giữa “chảo lửa” như bây giờ.

Hoàng Lê

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy