Thứ hai, ngày 21 tháng 10 năm 2024
08:39 (GMT +7)

Cần xử lý dứt điểm việc doanh nghiệp xả thải ra môi trường

VNTN - Không chỉ sử dụng trên phần đất sai mục đích, nhiều năm qua, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Lâm Lâm (gọi tắt là Công ty Lâm Lâm) ở xã Nam Tiến, thị xã Phổ Yên còn lén lút xả thải trái phép khiến người dân bức xúc. Đáng nói là sự việc này đã được các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương biết đến nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Công ty Lâm Lâm đi vào hoạt động từ năm 2016. Sản phẩm chính của đơn vị là thịt bò khô được sơ chế, tẩm ướp để đem đi xuất khẩu. Theo người dân quanh vùng phản ánh, ngay sau khi Công ty Lâm Lâm đi vào hoạt động thì người dân thường xuyên phải hứng chịu mùi hôi thối từ nước thải sản xuất của đơn vị này. Ông Nguyễn Văn Oanh, Bí thư xóm Chùa, xã Nam Tiến cho biết: khoảng trên 100 hộ dân xóm Chùa là bị ảnh hưởng nhiều nhất. Những hộ này đều nằm dọc theo 2 bên mương nước của Quốc lộ 3 cũ và đây cũng chính khu vực nước thải của Công ty Lâm Lâm chảy qua. Vì thế, đoạn mương kéo dài hơn 1 km này, nhiều năm qua, thường xuyên bốc mùi hôi thối nồng nặc. Ông Trương Đình Sơn, người dân xóm Chùa bức xúc: Đoạn mương tiêu úng nước bắt nguồn từ phía cánh đồng nằm ngay cạnh Công ty Lâm Lâm hoạt động. Từ khi xuất hiện đơn vị này, người dân phát hiện nước trong mương có lẫn váng mỡ, bề mặt sủi bọt và có màu sắc lạ. Vào ngày nắng, nước bị ứ đọng và bốc mùi hôi thối khiến sinh hoạt của người dân cũng như việc kinh doanh của các hàng quán ăn uống quanh vùng bị ảnh hưởng.

 

Nhiều hộ dân có ruộng nằm cạnh khu xử lý nước thải của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Lâm Lâm bị ảnh hưởng dẫn đến không thể cấy hái

Trước sự việc trên, người dân xóm Chùa đã kiến nghị lên chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra Công ty Lâm Lâm. Ngay sau đó UBND thị xã Phổ Yên đã ban hành Quyết định 1514/QĐ-XP về xử phạt hành chính đối với Công ty Lâm Lâm về việc không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường với số tiền xử phạt 70 triệu đồng, đồng thời yêu cầu đơn vị này chấp hành nghiêm các quy định về xử lý nước thải sản xuất. Mặc dù ngay sau đó Công ty đã bổ sung bản kế hoạch môi trường và đầu tư thêm các hệ thống xử lý nước thải nhưng đơn vị này lại không nghiêm chỉnh chấp hành mà tiếp tục lén lút xả thải và tiếp tục gây bức xúc cho người dân xóm Chùa. Bằng chứng là vào đầu năm 2018, người dân đã kéo nhau đến lấp đất các cửa xả thải của đơn vị nhằm ngăn chặn hành vi xả thải trái phép của Công ty Lâm Lâm. Tuy nhiên sau đó, đơn vị lại tìm cách chống đối bằng việc lắp thêm một hệ thống đường dẫn nước thải chạy sau nhà máy để đấu nối vào mương nước chạy qua xóm Trường Thịnh cũng thuộc xã Nam Tiến. Theo đó, lại tiếp tục có khoảng 100 hộ dân của xóm Trường Thịnh bị ảnh hưởng bởi nước thải chưa qua xử lý của Công ty Lâm Lâm. Cũng bức xúc như người dân xóm Chùa, thì nhân dân xóm Trường Thịnh cũng tìm đến khu vực cửa xả thải mới của Công ty để dùng đất đá chôn lấp. Ông Nguyễn Quốc Hoàn, phó xóm Trường Thịnh không giấu nổi sự bất bình: Vào khoảng giữa tháng 6/2018, trong buổi tiếp xúc cử tri tại trụ sở UBND xã Nam Tiến, tôi đã chất vấn các lãnh đạo thị xã Phổ Yên về nội dung này và đã được các đồng chí trả lời sẽ yêu cầu Công ty chấm dứt hoạt động vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, đã bước sang năm 2019, Công ty vẫn duy trì hoạt động sản xuất bình thường.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngay sau khi sự việc người dân ở xóm Trường Thịnh và xóm Chùa đổ đất chôn lấp các cửa xả của Công ty Lâm Lâm thì từ khoảng cuối năm 2018 đến nay Công ty đã thuê các xe bồn đến bơm hút và chở nước thải đi xử lý ở một đơn vị khác. Do đó, việc xả thải trong khoảng thời gian gần đây đã giảm bớt so với trước, nhưng mỗi khi trời mưa lớn tại khu vực bể chứa nước thải của Nhà máy vẫn thường xuyên xảy ra hiện tượng chảy tràn, gây ảnh hưởng đến các khu lân cận như Khu tái định cư Nam Tiến và các ruộng cấy của các hộ gia đình bà Nguyễn Thị Kính và ông Đào Thế Hùng (xóm Trường Thịnh). Cụ thể, khi chúng tôi đến các ruộng này thì chứng kiến thấy bề mặt ruộng xuất nhiều mảng nước màu xanh có dạng kết tủa, bề mặt sủi bọt và bốc mùi hôi khó chịu. Các hộ gia đình này cũng cho hay đã hơn 1 năm nay họ không thể cấy hái lúa trên phần đất bị ảnh hưởng này.

 

Mặc dù bị yêu cầu chấm dứt hoạt động từ cuối năm 2018, nhưng trong đợt thanh tra của Sở Tài Nguyên và Môi trường vào tháng 6 vừa qua, đơn vị này vẫn duy trì sản xuất.

Trao đổi về sự việc trên, ông Nguyễn Công Thịnh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên cho biết: Mặc dù cuối năm 2018, chúng tôi đã phối hợp với Thanh tra Sở Tài Nguyên và Môi trường tổ chức thanh tra tại Công ty Lâm Lâm. Và Sở cũng đã có Kết luận thanh tra 116/KL-STNMT ngày 8-11-2018 về việc Công ty Lâm Lâm sử dụng đất không đúng mục đích nằm trên phần đất quy hoạch kho bãi (không phải đất sản xuất) và chưa có biện pháp xử lý nước và mùi phát sinh từ quá trình gia công, chế biến thịt bò; đồng thời yêu cầu Công ty chấm dứt ngay việc sản xuất, thế nhưng Công ty vẫn cố tình duy trì hoạt động. Để giải quyết dứt điểm sự việc này, trong tháng 6 vừa qua, chúng tôi lại phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành thanh, kiểm tra lần 2 và một lần nữa yêu cầu Công ty phải dừng ngay việc sản xuất trước ngày 5/7/2019. Nếu vẫn vẫn tiếp tục vi phạm thì sẽ lập hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.

Còn về phía đại diện doanh nghiệp, ông Hoàng Như Hùng cho biết: Hiện tại, chúng tôi đã dừng sản xuất. Tuy nhiên việc có sản xuất tiếp hay chuyển đi địa điểm mới để hoạt động thì đơn vị vẫn còn chưa biết.

Như vậy, có thể thấy việc để sự việc trên tồn tại trong nhiều năm qua đã khiến cho cuộc sống của người dân và môi trường bị ảnh hưởng bởi hoạt động xả thải trái phép của doanh nghiệp. Do đó, cơ quan chức năng cần phải quyết liệt, sát sao hơn nữa trong việc giám sát tình hình hoạt động của đơn vị đồng thời xử lý nghiêm việc cố tình vi phạm của Công ty Lâm Lâm trong thời gian qua.

Khải Đan

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy