Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
19:31 (GMT +7)

Cần nêu cao ý thức tự giác của mỗi người dân trong phòng, chống dịch

VNTN- Ngày 26/11, Thường trực Tỉnh ủy Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh với các huyện, thành phố, thị xã (kết nối trực tuyến đến 178 xã, phường, thị trấn); Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Đại học Thái Nguyên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các bệnh viện của tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Tại Hội nghị, đại diện Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch tỉnh, đồng chí Đăng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế đã báo cáo về diễn biến dịch bệnh trên địa bàn cũng như một số nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tiếp theo.

Báo cáo đánh giá: Trong thời gian qua toàn tỉnh đã triển khai và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. Nhờ vậy, Thái nguyên được xác định là vùng xanh, (Cấp độ 1). Các hoạt động vẫn đảm bảo được mục tiêu kép “vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế”.

Đồng chí Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tình hình dịch bệnh.

Tuy nhiên kể từ ngày nới lỏng việc hạn chế đi lại giữa các địa phương (11/10) đến nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 133 ca bệnh, trong đó: 20 ca cộng đồng; 5 ca ghi nhận trong khu cách ly người nhập cảnh; 108 ca tiếp xúc với các ca bệnh hoặc từ vùng dịch trở về đã được cách ly, quản lý.

Ban Chỉ đạo cấp huyện chỉ đạo điều tra, truy vết, khoanh vùng tạm thời với quy mô nhỏ nhất để xử lý ổ/điểm dịch theo quy định.

Đáng chú ý, ngày 24/11 xuất hiện 2 ca bệnh đầu tiên liên quan đến Công ty TNHH New One Vina và Công ty TNHH RF Tech, thuộc Khu Công nghiệp Điềm Thụy (liên quan đến việc có đi từ Hà Nội và Bắc Giang về). Và tính đến đầu giờ chiều ngày 26/11 đã có 25 ca là công nhân của 2 Công ty này.

Ban Chỉ đạo cấp huyện và Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh thực hiện khoanh vùng tạm thời 2 công ty, tạm cách ly toàn bộ công nhân, người lao động có mặt tại công ty (Công ty TNHH New One Vina khoảng 900 người; Công ty TNHH RF Tech khoảng 600 người). Kích hoạt khu cách ly tập trung của tỉnh và thành phố Sông Công để chuyển công nhân của 2 công ty đến cách ly. Đồng thời, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với các Trung tâm Y tế đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ công nhân, người lao động hiện có mặt tại 2 công ty.

Cùng với đó, Ban Chỉ đạo cấp huyện nơi có công nhân của 2 công ty này lưu trú trong vòng 24 giờ đã rà soát lấy mẫu xét nghiệm, quản lý toàn bộ người lao động của 2 công ty lưu trú trên địa bàn. Đã thiết lập 1 Trạm Y tế lưu động tại Khu công nghiệp Điềm Thụy để thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ điều tra, truy vết, xét nghiệm và sàng lọc đối tượng nguy cơ cao theo quy định.

Tại Hội nghị, đại diện các địa phương, Ban Quản lý Khu công nghiệp, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Sở Thông tin và truyền thông đã báo cáo, giải đáp và đóng góp nhiều ý kiến vào công tác phòng, chống dịch của địa phương, đơn vị.

Hội nghị được kết nối tới các xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, Thái Nguyên đã thực hiện chính xác, đầy đủ chủ trương, chỉ đạo của cấp trên trong công tác phòng, chống dịch COVID-9. Đặc biệt 178/178 xã, phường, thị trấn trong tỉnh vẫn đang là vùng xanh; công tác tiêm phòng vắc xin được thực hiện hiệu quả...

Tuy nhiên, đồng chí yêu cầu các cấp, ngành chức năng trong tỉnh phải thực hiện nghiêm quy định và hiệu quả trong việc sử dụng kinh phí, vật tư y tế phòng, chống dịch. Tiếp tục phát huy vai trò của Tổ COVID cộng đồng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đặc biệt nhấn mạnh: Đối với quy định phòng, chống dịch hiện nay, việc tuyên truyền, khuyến khích, động viên người dân tự giác và tự nâng cao trách nhiệm trong việc phòng, chống dịch, nhất là tự giác trong khai báo y tế khi đi về từ những vùng có nguy cơ.

Trên thực tế đã xuất hiện những trường hợp do không tự giác khai báo kịp thời nên đã làm lây lan dịch bệnh gây khó khăn, tốn kém cho công tác phòng chống dịch. Bởi vậy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cơ quan, ngành chức năng cần rà soát, nắm bắt và phải xử lý nghiêm minh đối với những trường hợp cố tình vi phạm quy định về khai báo để gây hậu quả nghiêm trọng.

 Kim Ngân

 

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy