Chủ nhật, ngày 20 tháng 10 năm 2024
20:01 (GMT +7)

Cần có kế hoạch điều chỉnh hoạt động của ngành văn hóa

VNTN - Ngày 21/2, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cùng đoàn công tác của Bộ đã có buổi làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT&DL) tỉnh Thái Nguyên. Đến dự có đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ VH, TT&DL đóng trên địa bàn tỉnh: Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc, Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc; cùng đại diện các phòng, đơn vị trực thuộc Sở VH, TT&DL Thái Nguyên.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở VH, TT&DL đã báo cáo những kết quả nổi bật về tình hình công tác văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2019 và một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2020. Trong năm 2019, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao chào mừng các sự kiện chính trị, ngày lễ kỷ niệm được tổ chức hiệu quả, sôi nổi, rộng khắp. Công tác tuyên truyền, biểu diễn nghệ thuật, chiếu phim, luân chuyển sách phục vụ nhân dân được thực hiện tốt; công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa đạt được nhiều kết quả đáng kể. Thực hiện nội dung chỉ đạo trong thông báo kết luận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở đã tham mưu cho tỉnh xây dựng các quy hoạch, đề án, chương trình như: Quy hoạch phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2014-2020, định hướng đến năm 2030; hoàn thiện Quy hoạch bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử ATK Định Hóa gắn với phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên đến 2030 tham mưu trình Chính phủ phê duyệt; tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể Trà Thái Nguyên. Năm 2019, thể thao thành tích cao cũng đạt kết quả nổi bật với 52 huy chương (29 HCV,11 HCB, 12 HCĐ); Sở đã tham mưu cho tỉnh ký kết thỏa thuận hợp tác và hợp đồng tài trợ cho Đội Bóng đá nữ Thái Nguyên với Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T,…

Năm 2020, một trong những nhiệm vụ trọng tâm Sở sẽ thực hiện là đăng cai tổ chức chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc lần thứ 12”; xây dựng đề án phát triển du lịch đến năm 2030; xây dựng các dự án thành phần sản phẩm du lịch đặc thù (chợ đêm Thái Nguyên, du lịch sinh thái cộng đồng, du lịch lịch sử…).

Ghi nhận những nỗ lực và thành quả của ngành văn hóa tỉnh Thái Nguyên, Thứ trưởng Bộ VH, TT&DL Tạ Quang Đông cho rằng, Thái Nguyên có 3 đơn vị trực thuộc Bộ là Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc, Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc, vì thế có điều kiện thuận lợi trong phát triển văn hóa. Đồng chí nhấn mạnh, các phòng, đơn vị trực thuộc Sở VH, TT&DL Thái Nguyên cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các Vụ, Cục, ngành của Bộ Văn hóa, nhằm thực hiện tốt các phần việc trong năm 2020; trong điều kiện nhiều hoạt động văn hóa đang phải hoãn lại do dịch bệnh Covid bùng phát, song Sở cần có kế hoạch điều chỉnh các hoạt động của ngành, phải có sự chuẩn bị, để khi Việt Nam công bố hết dịch thì có thể sẵn sàng bắt tay vào thực hiện ngay. Trong thời gian tới phải lưu tâm khai thác hiệu quả các thiết chế văn hóa, phục vụ nhân dân hiệu quả hơn. Đối với các đơn vị khi thực hiện sáp nhập cũng cần có phương án cụ thể để thuận lợi cho cơ chế hoạt động và phát triển của ngành. Là tỉnh phát triển nhanh về công nghiệp, Thái Nguyên đã thu hút đông đảo lượng người lao động trong và ngoài tỉnh, vì thế việc tổ chức đời sống văn hóa cho công nhân lao động ở các khu công nghiệp của tỉnh cũng rất cần được quan tâm…

Trong khuôn khổ buổi làm việc, Thứ trưởng Tạ Quang Đông và đoàn công tác cũng đã gặp mặt, thăm hỏi đồng chí Trần Quốc Tỏ,  Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Khu Di tích Lịch sử Quốc gia địa điểm lưu niệm 60 TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái.

Lê Đình

 

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy