Thứ tư, ngày 01 tháng 05 năm 2024
20:34 (GMT +7)

Cách để Cirena chụp vùng đất mà thời gian đã quên

Một giáo phái Mennonite sở Bolivia (trong thế kỷ 16, do những mâu thuẫn tôn giáo nên cộng đồng người Mennonites đã chạy trốn từ Đức và Hà Lan tới những khu vực nông thôn ở Canada và Mỹ để sống xa rời xô xát và áp bức), những người này xa lánh nhiếp ảnh và sống không có điện, đã được một nhiếp ảnh gia dụ dỗ để chụp một loạt ảnh chân dung cung cấp cái nhìn sâu sắc về cuộc sống hàng ngày của họ.


Nhiếp ảnh gia nổi tiếng Jordi Ruiz Cirera người Tây Ban Nha lần đầu tiên nghe nói về “đại gia đình” Mennonites ở Bolivia và Paraguay khi đi du lịch vòng quanh Nam Mỹ với bạn của mình.

Cirera đã tìm đến và chụp lại những bức ảnh về các thuộc địa Mennonites ở Santa Cruz, Bolivia, cho cuốn sách Los Menonos của mình, sau khi dần dần nhận được sự tin tưởng của các gia đình đã chọn sống cuộc sống của họ trong quá khứ.

Bất kỳ Mennonites nào đều nắm lấy công nghệ hiện đại nhưng những nơi mà Cirera đến thăm không sử dụng điện, không uống rượu. Anh quyết định tìm hiểu thêm về văn hóa bằng cách sống với các gia đình khác nhau trong vài tháng.

Ở đây không có trung tâm xã hội nào ngoài nhà thờ và cửa hàng, không có quán cà phê hay nhà hàng, sân bóng đá, quảng trường hay khu vườn. Cuộc sống về cơ bản là bắt đầu lại để làm việc và chăm sóc gia đình.

Anh nói với Slate - bạn mình qua email: “Một điều gì đó thực sự khiến tôi bị sốc là thiếu các trò tiêu khiển hoặc trò chơi, những nơi để có một cuộc sống xã hội chung”.

Để được phép chụp ảnh gia đình, Cirera sẽ giao tiếp với cha của từng gia đình vì người cha có thể nói tiếng Tây Ban Nha.

Một cô gái Mennonites với nhiệm vụ hàng ngày. Để được phép chụp ảnh gia đình, Cirera phải giao tiếp với cha cô vì ông có thể nói tiếng Tây Ban Nha

Tiếng Đức thực sự là ngôn ngữ chính trong cộng đồng Nam Mỹ.

“Tôi có xu hướng dành vài ngày cho mỗi gia đình không chụp ảnh, hoặc chụp ảnh từ xa, sau đó tôi sẽ xem họ phản ứng như thế nào và sau đó ngày càng gần gũi hơn,” Cirera cho biết.

Theo Cirera, Mennonites đến Bolivia trong những năm 50, đến từ Canada, Mexico hoặc Belize, nơi lối sống của họ đang bị đe dọa.

Trẻ em của cộng đồng được để tự sáng chế ra các trò chơi từ trí tưởng tượng của chúng trong khi tuân thủ các nguyên tắc của nền văn hóa của họ và không thích chụp ảnh

Ngày nay ở Bolivia, có hơn 50.000 Mennonites, hoặc Menonos, như họ được gọi ở đây, mặc dù con số chính xác rất khó biết vì nhiều người trong số họ sống không đăng ký hoặc có hộ chiếu nước ngoài. Họ vẫn sống như tổ tiên của họ đã làm ở Đức trước đây, không có ô tô, điện, điện thoại và cực kỳ biệt lập với cộng đồng địa phương. Đôi khi Mennonites đi vào thành phố bằng xe bò.

Thật không may cho Mennonites, chính phủ Bolivia hiện đang tăng cường kiểm soát môi trường khiến họ không thể chặt phá rừng.

Dù mặc quần áo giống nhau, có cùng sở thích và tuân theo các quy tắc giống nhau, các Mennonites vẫn cố gắng giữ vững cá tính của mình

Các thuộc địa phải vật lộn để đối phó với ảnh hưởng ngày càng tăng của “người dân địa phương” và tình yêu xe hơi, âm nhạc và rượu của họ. Một số quyết định rời thuộc địa của họ đến một nơi thậm chí còn biệt lập hơn, nơi rừng vẫn chưa bị chặt và các thị trấn ở Bolivia cách đó hàng chục km đầy bụi.

Jordi Ruiz Cirera đã thuyết phục những Mennonites như thanh niên này từ chụp ảnh chân dung bất chấp văn hóa của anh ấy không chấp nhận nhiếp ảnh

Bằng cách giống nhau, ăn mặc giống nhau, sống trong những ngôi nhà rất giống nhau, có những thú tiêu khiển giống nhau, họ đã cam đoan về danh tính của mình.

Minh Quang

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy