Thứ hai, ngày 06 tháng 05 năm 2024
15:15 (GMT +7)

Các tư lệnh ngành nào được “gọi tên” trong phiên chất vấn?

Đối với câu hỏi chất vấn phải ngắn gọn, trọng tâm, không quá 3 phút. Nếu chưa nhất trí với nội dung trả lời thì có quyền tiếp tục chất vấn. Đối với người được chất vấn phải trả lời trực tiếp, đầy đủ đối với nội dung chất vấn, không được ủy quyền cho người khác; xác định rõ trách nhiệm, biện pháp và thời hạn khắc phục hạn chế (nếu có). Thời gian trả lời không quá 7 phút.

Phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn

Đó là những yêu cầu mà Chủ tọa nêu ra trước khi bước vào phiên chất vấn Kỳ họp thứ mười, HĐND tỉnh khóa  XIV diễn ra ngày 8/12.

Lĩnh vực của Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch chiếm thời lượng lớn trong phiên chất vấn

Tư lệnh ngành đầu tiên nhận được câu hỏi chất vấn là Ủy viên UBND tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Tuân.

    

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Tuân trả lời chất vấn 

Đại biểu Đoàn Bách Thảo, Tổ đại biểu huyện Đại Từ đặt vấn đề giải pháp nào cho tình trạng nhiều xóm, tổ dân phố chưa có nhà văn hóa, cùng với đó là tình trạng vừa thừa vừa thiếu nhà văn hóa xóm, tổ dân phố sau sáp nhập bởi thiết chế văn hóa thể thao đóng vai trò quan trọng trong xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Ngọc Tuân cho biết, đây là thực trạng Ngành rất trăn trở. Hiện, toàn tỉnh còn 62 xóm chưa có nhà văn hóa. Các xóm này đang thực hiện sinh hoạt ghép, sinh hoạt nhờ tại các điểm trường hoặc tại các đình, đền của làng.

Về giải pháp khắc phục, đối với những xóm chưa có nhà văn hóa, chưa có đủ diện tích đất theo quy hoạch, ông Tuân cho hay, Ngành sẽ rà soát và tích cực tham mưu cho UBND tỉnh, phối hợp các địa phương bổ sung quy hoạch sử dụng đất cũng như ưu tiên nguồn lực cho các xóm này. Nhất là với các xóm ở vùng sâu, vùng xa.

Ông Tuân cũng đưa ra giải pháp trong việc xử lý những nhà văn hóa chưa đạt tiêu chuẩn, các nhà văn hóa dôi dư. Nhìn chung đó đều là những vấn đề khó, phức tạp, cần có tầm nhìn chiến lược trong việc quy hoạch, bởi vậy Ngành sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tham mưu và phối hợp với các ngành liên quan đã tháo gỡ khó khăn từng bước .

Các đại biểu tham dự phiên họp

Cũng đặt câu hỏi chất vấn tư lệnh Ngành Văn hóa, đại biểu Lê Thị Thu An, Tổ đại biểu TP. Thái Nguyên đề nghị Sở Văn hóa thể thao và Du lịch báo cáo về số lượng, tình hình hoạt động và các giải pháp của đơn vị trong việc thực hiện quản lý nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường. Nhất là việc xử lý các cơ sở vi phạm điều kiện kinh doanh.

Đây là vấn đề “nóng” được đông đảo cử tri quan tâm, nhất là sau khi xảy ra hàng loạt vụ hoả hoạn thương tâm vừa qua tại các cơ sở kinh doanh loại hình dịch vụ này ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Thu An, ông Tuân cho biết: Tính đến tháng 11/2022, tổng số cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường được cấp phép trên dịa bàn tỉnh là 552 cơ sở (trong đó có 3 cơ sở vũ trường). Qua kiểm tra thực tế có 305 cơ sở đang hoạt động (trong đó có 3 vũ trường). Thời gian qua, ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã tăng cường quản lý loại hình này. Trong đợt tổng kiểm tra mới đây, lực lượng Công an đã phát hiện 71/151 cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường được kiểm tra trên địa bàn tỉnh không đảm bảo điều kiện an toàn.

Tiếp tục theo đuổi vấn đề, đại biểu Lê Thị Thu An, đề nghị Giám đốc Sở Nguyễn Ngọc Tuân làm rõ trong số 247 cơ sở đang tạm dừng hoạt động thì những cơ sở nào dừng hoạt động hẳn và cơ sở nào sẽ hoạt động trở lại. Đề nghị Ngành công bố rõ kết quả thanh, kiểm tra, hình thức xử lý những cơ sở vi phạm cũng như danh sách những cơ sở không đảm bảo các điều kiện an toàn để cử tri được biết….

Nội vụ và Công thương là những lĩnh vực tiếp theo nhận được câu hỏi chất vấn

Chậm trễ trong công tác tuyển dụng biên chế theo chỉ tiêu được giao là vấn đề “nóng” tiếp theo được đưa lên nghị trường.

Đại biểu Trần Văn Khương, Tổ đại biểu huyện Võ Nhai đặt câu hỏi chất vấn

Trước câu hỏi chất vấn của đại biểu Trần Văn Khương, Tổ đại biểu huyện Võ Nhai về việc hiện nay một số cơ quan, địa phương khi được giao biên chế năm 2022 chưa kịp thời tổ chức tuyển dụng, trong điều kiện hàng năm theo quy định đều phải thực hiện tinh giảm biên chế, do đó rất thiếu người làm việc, nhất là lĩnh vực giáo dục, y tế, ông Nguyễn Thành Minh, Giám đốc Sở Nội vụ khẳng định:

Hiện số biên chế chưa tuyển dụng của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn không nhiều. Có 3 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này, đó là: Phải để lại một phần để thực hiện tinh giản theo quy định của Trung ương (giai đoạn 2023 - 2026, tỉnh phải tinh giản 1.466 biên chế). Thứ 2, tại một số đơn vị sau khi đã tuyển dụng đủ thì phát sinh biên chế do có người nghỉ hưu trước tuổi, chuyển công tác, xin thôi việc… nên chưa kịp thời bổ sung. Thứ ba, quy trình thực hiện tuyển dụng công chức, viên chức tương đối mất thời gian (khoảng 3 tháng), có khi vừa thực hiện xong một kỳ tuyển dụng lại có biên chưa sử dụng do có người nghỉ thôi việc…

Ông Nguyễn Thành Minh, Giám đốc Sở Nội vụ trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu 

Đồng tình với những lý do khách quan mà lãnh đạo Sở Nội vụ nêu ra, tuy nhiên đại biểu Trần Văn Khương cũng khẳng định, bên cạnh đó vẫn còn những có đơn vị, địa phương không biết vì lý do gì mà vẫn chậm thực hiện việc tuyển dụng biên chế theo chỉ tiêu được giao. Đồng thời đại biểu Khương cũng đề nghị Sở Nội vụ trong thời gian tới cần có tham mưu cho UBND tỉnh đã có chỉ đạo mạnh hơn trong việc xử lý tình trạng này, như không giao bổ sung biên chế với những đơn vị chậm thực hiện hoặc có thể xem xét trách nhiệm với người đứng đầu.

Giải pháp nào để tinh giản những biên chế cần tinh giản do không đủ trình độ, năng lực, không đáp ứng được nhu cầu công việc và làm sao để giữ chân người tài là vấn đề được đại biểu Khương tiếp tục chất vấn tư lệnh Ngành Nội vụ.

Ông Nguyễn Thành Minh cho rằng muốn làm được điều này cần sự vào cuộc đồng bộ và nhất là trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

Đối với ngành Công Thương, đại biểu Nguyễn Thu Hương, Tổ đại biểu huyện Phú Lương đề nghị tư lệnh ngành cho biết kết quả chuyển đổi chợ theo Quyết định 17/2014/QĐ-UBND trên địa bàn tỉnh đến thời điểm hiện nay? Đánh giá hiệu quả sau khi thực hiện chuyển đổi chợ cũng như giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Đại biểu Nguyễn Thu Hương, Tổ đại biểu huyện Phú Lương chất vấn tư lệnh ngành Công Thương

Ông Nguyễn Bá Chính, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Toàn tỉnh hiện có 140 chợ các loại. Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 24 chợ đã chuyển đổi cho 17 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp khai thác, vận hành, chủ yếu nằm ở các địa phương có vị trí địa lý thuận lợi.

Về hiệu quả của việc chuyển đổi, Giám đốc Sở Công thương nhận định: Nhìn chung các chợ đã chuyển đổi đều được đầu tư cơ sở hạ tầng khang trang, đảm bảo các quy định về phòng cháy, chữa cháy, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, giúp các tiểu thưởng kinh doanh ổn định. So với mô hình hoạt động trước đây, chợ sau chuyển đổi đã tiết kiệm được ngân sách nhà nước trong việc chi trả lương cho đội ngũ quản lý chợ.

Ông Nguyễn Bá Chính, Giám đốc Sở Công Thương trả lời chất vấn

Tuy nhiên, việc chuyển đổi chợ cũng gặp một số khó khăn như: chưa thực sự hấp dẫn nhà đầu tư; do vị trí không thuận lợi, chủ yếu là chợ dân sinh, sự đồng thuận của tiểu thương chưa cao, thời gian giao công trình cho nhà đầu tư không dài… Bên cạnh đó còn nhiều bất cập về mặt chính sách.

Nhằm khắc phục khó khăn, với các chợ đã chuyển đổi, Sở Công Thương sẽ tiếp tục quan tâm, khuyến khích nhà đầu tư tăng cường xây dựng hạ tầng, cũng như yêu cầu nhà đầu tư thực hiện nghiêm các quy định trong vận hành, khai thác chợ.  Ngành cũng sẽ tăng cường thanh, kiểm tra, kịp thời khắc phục những tồn tại, bất cập nếu có… Đồng thời tiếp tục tìm giải pháp thu hút các doanh nghiệp tham gia vào đầu tư, chuyển đổi mô hình chợ…

Ngoài ra, với chức năng là cơ quan quan mưu cho UBND tỉnh, Giám đốc Sở Công thương còn trả lời chất vấn với nội dung: giải pháp nào để thu hút nhà đầu tư, thực hiện xã hội hóa công tác đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp, cũng như giải pháp để thu hút đầu tư, nâng cao tỷ lệ lấp đầy cụm công nghiệp đã hoạt động.

Tại phiên chất vấn, những câu trả lời “lạc đề” hoặc vòng vo, dài dòng đều ngay lập tức được Chủ tọa Kỳ họp nhắc nhở, yêu cầu người trả lời thẳng vào trọng tâm câu hỏi. Nhờ vậy, phiên chất vấn và trả lời chất vấn được đông đảo cử tri theo dõi và đánh giá cao.

Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy