Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
12:30 (GMT +7)

Các họa sĩ Thái Nguyên mang “gió ngàn Việt Bắc” về với Thủ đô

Chiều ngày 7/4, Triển lãm mỹ thuật “Sắc màu Việt Bắc” của 13 họa sĩ Thái Nguyên đã chính thức được khai mạc tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội.

Đông đảo các đại biểu, bạn bè đồng nghiệp, người thân, những người yêu mỹ thuật của Thủ đô tới xem triển lãm

Dự triển lãm có: Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam; đồng chí Nguyễn Thị Mai, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên cùng đông đảo giới mỹ thuật, những người yêu mỹ thuật của Hà Nội và Thái Nguyên… 

Clip: Quang cảnh triển lãm

Phát biểu khai mạc triển lãm, Nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên thay mặt giới mỹ thuật của tỉnh xúc động nói lời cảm ơn Hội Mỹ thuật Việt Nam, các gia đình, bạn bè, đồng nghiệp… những người nhiều năm qua đã đồng hành, cổ vũ, động viên để những họa sĩ Thái Nguyên có thêm năng lượng, cảm hứng sáng tạo. 13 họa sĩ tổ chức triển lãm này đã thay mặt mỹ thuật Thái Nguyên mang đến Hà Nội những sắc màu, mảnh ghép tâm hồn - một phần đời sống của người Việt Bắc. Qua đó để hiểu thêm rằng Việt Bắc có rất nhiều điều muốn được chia sẻ, được giãi bày, được thương mến và giao lưu với cộng đồng nghề nghiệp và công chúng Thủ đô. Hy vọng từ triển lãm này hội họa của Thái Nguyên sẽ kết nối tốt hơn với công chúng các vùng miền và sẽ đi xa hơn.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Với mục đích kết nối, chia sẻ và giới thiệu tác phẩm của những họa sĩ hiện đang sống và làm việc tại Thái Nguyên, “Sắc màu Việt Bắc” cũng là một món quà các họa sĩ bày tỏ một tình cảm tri ân đặc biệt đến vùng Việt Bắc thân thương, nơi các nghệ sĩ đã lớn lên và trưởng thành. Cũng qua triển lãm các họa sĩ muốn mang chút “gió ngàn Việt Bắc” về với Thủ đô, giới thiệu để công chúng và đồng nghiệp Hà Nội biết những họa sĩ Thái Nguyên đang sống và vẽ như thế.

“Sắc màu Việt Bắc” có sự góp mặt của 13 tác giả gồm: Nguyễn Gia Bảy, Hoàng Báu, Nguyễn Văn Thao, Nguyễn Quang Minh, Dương Tấn, Trần Quang Tú, Đạt Râu (tức Phương Văn Đạt), Lê Thái, Đoàn Xuân Dương, Hoàng Minh Tiến, Nguyễn Duy Nhiếp, Nguyễn Thị Thành, Trịnh Ngọc Hà. Trong số đó có hơn một nửa là những gương mặt trẻ - những người đã và đang có những đóng góp tích cực cho mỹ thuật Thái Nguyên và mỹ thuật đương đại Việt Nam.

Công chúng Thủ đô thích thú với những tác phẩm mang những nét riêng có của Việt Bắc

Bằng nhiều chất liệu, hình thức biểu đạt khác nhau, 82 tác phẩm trưng bày với các loại hình hội họa; đồ họa, trong đó có nhiều tác phẩm vừa mới sáng tác của các họa sĩ. 13 tác giả là 13 câu chuyện cá nhân định hình từng phong cách riêng. Phong phú về chủ đề, ngôn ngữ tạo hình được thể hiện ở nhiều bút pháp, thể loại, phong cách nghệ thuật, qua đó phác họa chân thực và sinh động bức tranh thiên nhiên mang đậm sắc màu về đất và người Thái Nguyên, về vẻ đẹp của núi rừng và văn hóa Việt Bắc.

Trong các tác phẩm mới của các họa sĩ Thái Nguyên tại triển lãm nổi bật là cảm xúc mạnh mẽ, sự tự tin của những người cầm cọ Thái Nguyên. Trần Quang Tú với những bố cục phá cách và hòa sắc đầy độc đáo trong những bức phong cảnh.  Hoàng Báu cùng màu sắc nổi bật từ lối vẽ ào ạt đầy mạnh mẽ khiến những bức phong cảnh miền núi với hoa, lá nhà sàn… đẹp như thơ, nhưng cũng như ẩn chứa chất dữ dội của miền núi. Lê Thái với sự bứt phá từ chất liệu đến đường nét. Không chỉ tài hoa với  những bản khắc gỗ mộc mạc mà đó còn là sự bứt phá đường nét, sự hòa sắc độc đáo đầy tươi tắn trong chất liệu acrylic với seri 4 bức tranh về chè Thái của anh.

Không gian trưng bày rất đẹp càng tôn thêm vẻ đẹp của tranh

Là nữ họa sĩ duy nhất tại triển lãm, họa sĩ trẻ Nguyễn Thị Thành mang đến một seri các bức tĩnh vật, với chủ đề về những bông hoa đồng nội mà chị vừa mới khai thác. Lần đầu tiên tham gia một triển lãm tại Thủ đô chị xúc động: “Khi tác phẩm được treo ở một không gian đẹp, ánh sáng đẹp cảm giác tác phẩm được tôn lên, được trân trọng rất nhiều. Sắp tới tôi sẽ khai thác thêm nhiều vẻ đẹp của cuộc sống để mang tới cho người xem các cung bậc cảm xúc mới".

Nói về “Sắc màu Việt Bắc” họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho biết: Đây là Triển lãm mang nét rất riêng của những con người Thái Nguyên - mảnh đất chiến khu xưa nơi “gió ngàn Việt Bắc” đã tạo nên những người nghệ sĩ tài năng. Và trong bối cảnh đang thay đổi rất nhanh của mỹ thuật Việt Nam, qua triển lãm này không chỉ mang đến một luồng gió mới cho giới mỹ thuật của Thủ đô mà còn là một luồng gió mới của nền mỹ thuật đương đại Việt Nam. “Những xúc động chân thành của các họa sĩ tại triển lãm này đã thể hiện một tình cảm, tình yêu của các họa sĩ đang sống ở Thái Nguyên dành cho nền mỹ thuật đương đại Việt Nam. Cảm ơn các họa sĩ Thái Nguyên! Trong những sự dung dị, bình dị và quan trọng nhất là xúc cảm chân thành để các bạn tạo ra những “đĩa màu” của “gió ngàn Việt Bắc”, của chiến khu xưa và mang lại một cách nhìn khác, một cách thừa nhận khác của đồng nghiệp Hà Nội với mỹ thuật Thái Nguyên”.

Thân thuộc gần gũi nhưng rất riêng và đầy cá tính sáng tạo, đó là điểm mạnh nhất mà các đồng nghiệp ở Thủ đô đã thấy ở “Sắc màu Việt Bắc”. Họa sĩ Lê Trọng Lân cho biết: Mặc dù hay theo dõi những sáng tác của các họa sĩ Thái Nguyên nhưng đến triển lãm này ông thực sự bất ngờ. Và đặc biệt, những tác phẩm của các họa sĩ trẻ Thái Nguyên trong triển lãm đã gây cho ông sự chú ý và ấn tượng. Có những tác phẩm của các họa sĩ trẻ với những cách nhìn mới, góc nhìn mới, cách giải quyết mới bộc lộ khả năng của họ rất đáng trân trọng và đáng khuyến khích.

Họa sĩ Hoàng Báu (thứ ba, từ trái sang) cùng gia đình, bạn bè, đồng nghiệp

Cũng theo ông, họ hoàn toàn có thể cáng đáng được sự nghiệp hội họa của tỉnh mình. Chỉ hơi tiếc ở triển lãm này còn một số họa sĩ tên tuổi của Thái Nguyên chưa tham gia. Nếu có sự góp mặt đầy đủ của những họa sĩ này chắc chắn triển lãm còn hay và chất lượng hơn nữa. Cũng mong rằng từ “Sắc màu Việt Bắc”, Thái Nguyên nên tổ chức nhiều triển lãm như thế (có thể là triển lãm nhóm, có thể là triển lãm cá nhân). Đây chính là “đòn bẩy” cho cảm hứng sáng tác của các họa sĩ để từ đó có thêm nhiều những tác phẩm giá trị, và để hội họa Thái Nguyên tiến xa hơn nữa.

Quang Khải - Anh Tú

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy