Thứ tư, ngày 23 tháng 10 năm 2024
11:31 (GMT +7)

Các địa phương tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 14

Võ Nhai:

Sáng 19/2 (tức 12 tháng Giêng), Hội Văn học Nghệ thuật huyện Võ Nhai đã tổ chức chương trình Giao lưu thơ ca xuân Bính Thân 2016, với sự tham gia của các hội viên đến từ 7 câu lạc bộ trong huyện và 2 câu lạc bộ khách mời là CLB Thơ Đường và CLB Thơ Mùa thu thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh. Ông Triệu Văn Doanh, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh; ông Nịnh Văn Hào, Phó chủ tịch UBND huyện, cùng nhiều người yêu thơ đã đến dự.

Hơn 30 tiết mục được trình bày tại buổi giao lưu, ngoài các tác phẩm nổi tiếng như “Nguyên Tiêu” (Hồ Chí Minh) và các ca khúc ca ngợi Đảng, Bác Hồ, mùa xuân đất nước, còn có nhiều tác phẩm viết về mảnh đất Võ Nhai yên bình, đằm thắm được thể hiện từ chính những con người bình dị, mộc mạc, quanh năm vất vả với đồng ruộng, rừng núi. Mặc dù cách thể hiện còn thô mộc, chất lượng các tác phẩm chưa thực sự cao, song các tiết mục khá sinh động, giàu cảm xúc và thể hiện được tình yêu, niềm đam mê đối với thi ca của con người Võ Nhai.

Đây là lần thứ hai hội Văn học Nghệ thuật Võ Nhai tổ chức hoạt động này. Cũng trong khuôn khổ chương trình, Hội cũng đã công bố kết quả cuộc thi sáng tác các tác phẩm Văn học nghệ thuật với chủ đề “Đất và Người Võ Nhai trong thời kỳ đổi mới” năm 2014 - 2015 và phát động cuộc thi sáng tác thơ ca và tác phẩm VHNT năm 2016.

 

 

 

Phổ Yên:

Cũng trong sáng ngày 19/2/2016 (12 tháng Giêng, Bính Thân), hội VHNT thị xã Phổ Yên đã tổ chức “Ngày thơ Việt Nam” lần thứ 14,với chủ đề “Khát vọng mùa xuân”.  Tại hội trường lớn của thị xã mới được chỉnh trang, ngoài phần trang trí như thường lệ, hai tấm pa-no màu đỏ, chữ vàng, trình bày bài thơ “Nguyên Tiêu” của Bác, bằng chữ Hán và chữ Quốc Ngữ (bài dịch của Xuân Thủy), được dựng trang trọng trên sân khấu.

Bên ngoài hội trường, với không gian thoáng rộng, là dãy poster gồm 50 tấm, được trích những câu thơ của hội viên Hội VHNT thị xã và của hội viên các CLB thơ của các xã, phường tham gia. Ở tiền sảnh và hai bên hội trường, trên 40 tập thơ và 50 bức ảnh nghệ thuật của hội viên được trưng bày trang trọng trên giá.

Đại diện hội VHNT tỉnh, chi hội Nhà Văn Việt Nam tại Thái Nguyên, các chi hội Văn xuôi, Thơ, Nhiếp ảnh và một số nhà văn, nhà thơ thuộc hội VHNT tỉnh Thái Nguyên, đại biểu lãnh đạo Thị ủy, HĐND, UBND, MTTQ, các cơ quan chức năng, tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể, 10 CLB thơ văn các xã, phường và toàn thể hội viên Hội VHNT Phổ Yên đã đến tham dự Ngày Thơ.

Trên 30 bài thơ được lựa chọn công phu được trình bày dưới hình thức đọc hoặc ngâm, với nhiều chủ đề: Ca ngợi Đảng, Bác Hồ, đất nước, quê hương, đặc biệt là sự phát triển của thị xã Phổ Yên. Đặc biệt, khán giả đã được hiểu thêm về sự ra đời, giá trị tư tưởng và nghệ thuật bài thơ “Nguyên Tiêu” của Bác, qua phần giới thiệu của một giáo viên văn giỏi, đã tạo được ấn tượng với người nghe.  Đan xen giữa các bài thơ là một số tiết mục văn nghệ lầm tăng thêm phần hấp dẫn cho chương trình. Từ nhiều năm nay, Hội VHNT Phổ Yên luôn tạo một sân chơi bổ ích cho người yêu thơ thông qua việc tổ chức Ngày Thơ Việt Nam hằng năm một cách công phu, ấn tượng.

Đại Từ: 

Hòa trong không khí chào mừng ngày thơ Việt Nam lần thứ 14, tối 19/2 Hội Văn học Nghệ thuật huyện Đại Từ phối hợp với Phòng Văn hóa - thể thao huyện tổ chức đêm lễ hội thơ Nguyên Tiêu với chủ đề “Hương sắc Đại Từ”. Tham dự có ông Phạm Duy Hùng, chủ tịch UBND huyện Đại Từ; lãnh đạo Hội VHNT tỉnh, cùng đông đảo người yêu thơ.

Chương trình diễn ra trong không khí trang trọng, ấm áp nhưng cũng rất sôi nổi cho thấy sự chuẩn bị chu đáo từ phía Ban Tổ chức và đánh dấu sự khởi sắc của Hội VHNT huyện vừa mới được thành lập và đi vào hoạt động được một năm. Bài thơ “Nguyên tiêu” của Bác Hồ đã mang đến cho khán giả sự cảm động qua  cách trình bày về bối cảnh ra đời, ý nghĩa và nội dung. Tiếp đó là 21 tiết mục thơ nhạc đa dạng cả về nội dung lẫn loại hình: ngoài ngâm thơ còn có hát trầu văn, hòa nhạc sáo trúc… gắn với chủ đề ca ngợi Đảng, đất nước mùa xuân và đặc biệt là ca ngợi mảnh đất Đại Từ anh hùng, đang ngày một phát triển mạnh mẽ hơn. Sau mỗi tiết mục là phần giao lưu, đánh giá của một hội đồng gồm những tác giả, người yêu thơ đã được ban tổ chức lựa chọn.

Để động viên, tri ân đến những người làm nghệ thuật, lãnh đạo UBND huyện cũng đã trao những món quà nhỏ đầu xuân cho những tác giả, nghệ sĩ tham gia chương trình.

 

 

Thành phố Sông Công:

Tối 20/2 (tức 13 tháng Giêng năm Bính Thân), tại khu vực tượng đài Bác Hồ, Hội Văn học Nghệ thuật thành phố Sông Công cũng đã tổ chức đêm thơ Nguyên Tiêu với chủ đề “Mừng Đảng mừng Xuân mới”. Đêm thơ có sự tham dự của ông Đỗ Chí Thanh, Phó Bí thư thường trực thành ủy; đại diện các Phòng, Ban và các chiến sĩ trung đoàn 209; các em học sinh trường THPT Sông Công cùng đông đảo người yêu thơ.

Đây là lần thứ 2 Hội VHNT Sông Công tổ chức đêm thơ Nguyên tiêu. Không gian, sân khấu được bố trí chăm chút trang trọng, khâu tổ chức cũng chuyên nghiệp hơn nhiều so với năm trước. Sau lễ dâng hương tại tượng đài Bác Hồ - nhà thơ vĩ đại của dân tộc, là màn trống khai mạc và 30 tiết mục thơ nhạc lần lượt được trình diễn. Các tiết mục mang lại cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc, lắng đọng sâu lắng, nhưng cũng thật vui tươi, sôi động. Đêm thơ đã để lại ấn tượng tốt đối với người xem.

Mặc dù Hội được thành lập chưa lâu, số lượng hội viên còn hạn chế nhưng ai nấy đều rất háo hức tham gia. Rất nhiều bài thơ đã được sáng tác, sau đó được tuyển chọn và tập luyện kĩ lưỡng từ trước tết để phục vụ cho đêm thơ Nguyên tiêu lần này. Đây sẽ trở thành một hoạt động thường niên để tạo ra sân chơi ý nghĩa cho các nhà thơ, người yêu thơ đồng thời nuôi dưỡng, khơi nguồn cảm hứng sáng tác cho họ.

 

 

Phú Lương:

Sáng 22/2 (tức Rằm tháng Giêng), tại Khu di tích lịch sử đền Đuổm, cũng như các đại phương khác, Hội Văn học Nghệ thuật huyện Phú Lương đã tổ chức Ngày thơ Việt Nam với chủ đề “Đón xuân mừng Đảng”.

 

Tham gia ngày hội thơ, các đại biểu đã được thưởng thức những bài thơ, chương trình văn nghệ đậm chất trữ tình và hơi thở của cuộc sống do các hội viên Hội Văn học nghệ thuật huyện Phú Lương và các Câu lạc bộ Thơ thị trấn Đu, xã Sơn Cẩm sáng tác, ca ngợi Đảng, Bác và thể hiện tình yêu  quê hương, đất nước; đặc biệt là về sự đổi thay trên quê hương Phú Lương, quá trình xây dựng nông thôn mới.

 

Bên cạnh các tác phẩm thơ  còn  xen kẽ phần bình thơ, trình diễn những bài thơ do các hội viên tự phổ nhạc, giao lưu văn nghệ do các hội viên trong Hội Văn học Nghệ thuật huyện thể hiện.

 

Phú Lương hiện có nhiều câu lạc bộ thơ sinh hoạt tại các xã, thị trấn đã thu hút hàng trăm hội viên tham gia. Tổ chức Ngày thơ Việt Nam lần này cũng là hoạt động giao lưu thơ nhạc ý nghĩa góp phần quảng bá, giới thiệu một bức tranh tổng thể về thành tựu phát triển của  đất và người Phú Lương - quê hương của Thánh Đuổm Dương Tự Minh.

Anh Thắng - Phan Thức - Quang Khải

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy