Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
11:46 (GMT +7)

Các cơ quan báo chí phát huy trách nhiệm trước cử tri

Sáng 12/7, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức họp báo trước Kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 -2026, đồng chí Mai Thị Thúy Nga, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì họp báo.

Quang cảnh buổi họp báo

Dự họp báo còn có đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh, các cơ quan báo chí trên địa bàn. 

Xem xét, thông qua 4 nghị quyết thường kỳ và 18 nghị quyết chuyên đề

Kỳ họp HĐND tỉnh lần này sẽ được tổ chức từ 19 - 21/7 để xem xét, thảo luận đối với 37 báo cáo, tờ trình và dự thảo Nghị quyết. Dự kiến Kỳ họp sẽ thông qua 22 dự thảo Nghị quyết.

Thông tin về Kỳ họp, đồng chí Mai Thị Thúy Nga cho biết: Kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XIV có ý nghĩa quan trọng, nhằm đánh giá những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2022, bàn các giải pháp thực hiện phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2022. Các Nghị quyết được thông qua tại kỳ họp sẽ là căn cứ, cơ sở trong quá trình thực hiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng chí Mai Thị­­­­­ Thúy Nga, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì họp báo

Ngoài 4 nghị quyết thường kỳ, kỳ họp sẽ thông qua 18 nghị quyết chuyên đề, như: Thông qua Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Điều chỉnh, bổ sung danh mục các dự án thu hồi đất, các dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa; Ban hành các danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc lĩnh vực: văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao và du lịch, lao động, thương binh và xã hội trên địa bàn tỉnh; Quy định mức chi hỗ trợ đối với Ủy ban MTTQ cấp xã và Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Quy định nội dung chi và mức chi cho công tác đào tạo, bồi dưỡng những người không hưởng lương và phụ cấp từ ngân sách nhà nước tỉnh; Nghị quyết về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND ngày 11/12/2019 của HĐND tỉnh quy định số lượng, chức danh và mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; Quy định số lượng, chế độ chính sách đối với lực lượng Công an xã bán chuyên trách trên địa bàn tỉnh;…

Ngoài ra còn một số nghị quyết quan trọng khác nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự - an toàn xã hội, tiếp tục cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.

Đối với nội dung mà cử tri đặc biệt quan tâm tại kỳ họp lần này đó là Nghị quyết về kết quả giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 4 và các ý kiến, kiến nghị tại Nghị quyết số 191/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Mai Thị Thúy Nga nhấn mạnh: Đây là nội dung được Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh đặc biệt chú trọng, quan tâm nhằm phản ánh và kiến nghị những tâm tư nguyện vọng chính đáng của cử tri đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết.

Làm tốt công tác tuyên truyền, đảm bảo cho thành công của kỳ họp

Đồng chí Trần Văn Thép, Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên nêu vấn đề trao đổi tại buổi họp báo

Để kịp thời phản ánh đầy đủ nội dung, chương trình kỳ họp, người chủ trì họp báo đã đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông xây dựng kế hoạch để phản ánh, tuyên truyền đầy đủ, kịp thời về nội dung, chương trình, thời gian tổ chức kỳ họp đến Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Tập trung tuyên truyền về những nội dung của từng Nghị quyết, cũng như các cơ chế, chính sách.

Trên cơ sở đó, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị các cơ quan thông tin, báo chí thẳng thẳn, trao đổi về những vấn đề cần quan tâm liên quan đến nội dung, chương trình của Kỳ họp, cũng như đề xuất hình thức tuyên truyền đảm bảo thiết thực và hiệu quả nhằm thông tin nhanh nhất, chính xác và kịp thời đến cử tri và Nhân dân trong tỉnh để theo dõi, giám sát các hoạt động của HĐND tỉnh.

Tại buổi họp báo, đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí đã thông tin về kế hoạch, cách thức tuyên truyền của đơn vị mình nhằm phản ánh đậm nét về Kỳ họp. Đảm bảo đưa tin đầy đủ các nội dung chính và diễn biến của kỳ họp; tổng hợp phản ánh các ý kiến phát biểu của các đại biểu tại phiên thảo luận tại tổ, phiên thảo luận tại hội trường, phiên giải trình, chất vấn và trả lời chất vấn để gửi tới cử tri…

Đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn, TBT Báo Thái Nguyên thông tin về kế hoạch tuyên truyền trước, trong và sau kỳ họp của Báo Thái Nguyên

Bên cạnh đó, đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí cũng đã trao đổi nhiều nội dung mà dư luận quan tâm trong thời gian gần đây như: Hiện nay một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phản ánh còn gặp vướng mắc trong quá trình trình xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất doanh nghiệp được giao; Tình trạng khai thác đất còn diễn biến phức tạp trên địa bàn; Cần tháo gỡ khó khăn trong việc cấp quyền khai thác khoáng sản hiện nay; Cần tạo điều kiện để người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đối với diện tích đất xen kẹp sản xuất không hiệu quả…

Đại diện các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh được phân công trình các nội dung tại Kỳ họp đã có những trao đổi, giải đáp, làm rõ nhiều nội dung các cơ quan báo chí nêu.

Một trong những nghị quyết dự kiến được thông qua tại kỳ họp lần này nhận được sự quan tâm của hầu hết các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương đó là việc Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được thông qua.

Về vấn đề này, đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thông tin tại buổi họp báo: Hồ sơ quy hoạch của tỉnh Thái Nguyên đã được đánh giá rất cao tại Hội nghị thẩm định cấp Quốc gia. Một số ý kiến góp ý nhỏ tại Hội nghị đến nay đã được tỉnh tiếp thu, chỉnh sửa và hoàn thiện.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Tiến phát biểu trao đổi với các cơ quan báo chí

Trước sự quan tâm đặc biệt của cử tri đối với công tác giải quyết đơn thư, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng thông tin thêm về kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân của tỉnh thời gian qua.

Với tinh thần nêu gương, trách nhiệm của những người đứng đầu tỉnh, các cuộc tiếp dân đã được tổ chức thường kỳ, liên tục. Qua đó, hàng chục vụ việc tồn đọng kéo dài trước đây đã được giải quyết triệt để, thỏa đáng trong một thời gian ngắn, đảm bảo lợi ích chính đáng của công dân.

Trước ý kiến của một số cơ quan báo chí về tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn, Phó Chủ tịch Lê Quang Tiến khẳng định, mặc dù tình trạng này vẫn còn xảy ra nhưng đã được hạn chế nhiều và tỉnh đã, đang và sẽ kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm.

Đại diện các sở, ngành liên quan đã có ý kiến trao đổi, trả lời với các vấn đề đại diện cơ quan báo chí nêu

Trong số các ý kiến được đại diện các cơ quan báo chí nêu ra hoặc đặt câu hỏi với cơ quan chức năng, bên cạnh các ý kiến đã được đại diện các sở, ngành hồi đáp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi thêm: Mặc dù các ý kiến nêu ra là hoàn toàn xác đáng, song nhiều vấn đề về mặt cơ chế, chính sách vượt quá thẩm quyền của tỉnh. Tỉnh sẽ tiếp tục kiến nghị, đề xuất, đóng góp ý kiến với trung ương để sớm có cơ chế “khơi thông” những “điểm nghẽn” mà báo chí nêu, hướng tới đảm bảo hài hoà lợi ích của Nhân dân, doanh nghiệp và chính quyền.

Gửi gắm tới các phóng viên, nhà báo, Chủ tọa buổi họp báo mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành cùng với HĐND tỉnh để thực hiện công tác tuyên truyền, định hướng dư luận, phản ánh đầy đủ, trung thực về Kỳ họp sắp tứi nói riêng và các hoạt động của HĐND tỉnh nói chung. Qua đó vừa đáp ứng nhu cầu tiếp cận thông tin nhanh chóng, chính xác, khách quan của cử tri, đồng thời góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy