Thứ sáu, ngày 10 tháng 05 năm 2024
01:48 (GMT +7)

Bồi đắp tình yêu văn chương cho các em học sinh

Ngày 19/1, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Văn học và Trải nghiệm mang tên “Gặp gỡ mùa xuân”. Tham dự có các vị khách mời là những nghệ sĩ, nhà văn, nhà phê bình, dịch giả nổi tiếng cùng đông đảo các thầy và trò Trường THPT Chuyên Thái Nguyên; các trường THPT, THCS trên địa bàn tỉnh.

Các khách mời tham dự Chuyên đề
Các khách mời tham dự buổi sinh hoạt chuyên đề

Tại đây, các khách mời đã chia sẻ, trao đổi thẳng thắn, cởi mở những câu chuyện về quá trình hoạt động văn học nghệ thuật của bản thân; kinh nghiệm sáng tác, những yếu tố, kỹ năng cần có để sáng tạo ra những tác phẩm văn học nghệ thuật có chất lượng.

Buổi sinh hoạt Chuyên đề thu hút được đông đảo các em học sinh tham gia
Buổi sinh hoạt Chuyên đề thu hút được đông đảo các em học sinh tham gia

Nhà thơ Nguyễn Huy Hoàng hiện là GS.TS. Viện sĩ Trường Đại học Tổng hợp Lomonosov Nga đã chia sẻ về cuộc sống và sáng tác của bản thân; Về hoạt động kết nối đồng bào người Việt tại Nga để cùng hỗ trợ nhau nơi đất khách. Nhà văn - dịch giả Kiều Bích Hậu - một trong số không nhiều những nhà văn có thể sáng tác được bằng hai thứ tiếng trao đổi về những điều trăn trở và tâm đắc để trở thành nhà văn - dịch giả và làm sao để có thể mang văn chương Việt Nam kết nối rộng rãi với bạn bè muôn phương; Nhà phê bình văn học, PGS.TS Cao Thị Hồng (Hội viên Hội Văn học nghệ thuật Thái Nguyên) truyền đạt cho các em học sinh kinh nghiệm “muốn đọc và viết tốt cần phải trang bị cho mình những gì”.

Các khách mời chia sẻ tại Chuyên đề
Các khách mời của buổi sinh hoạt Chuyên đề

Ngoài ra, một số khách mời khác cũng đã chia sẻ nhiều nội dung hữu ích: Nhà thơ - Nhạc sĩ - Hoạ sĩ Bàng Ái Thơ bộc bạch về tuổi thơ, những kí ức chiến tranh thời bao cấp và tình yêu văn học của mình từ thời thơ ấu và quá trình nuôi dưỡng, theo đuổi đam mê; NSƯT Văn Báu chia sẻ về con đường hoạt động nghệ thuật, những câu chuyện vui buồn cũng như kinh nghiệm tích lũy của ông ở lĩnh vực điện ảnh, truyền hình; Nhà văn - Dịch giả Khánh Phương hướng dẫn các học sinh “Làm thế nào để dịch một tác phẩm văn học hay nhất có thể”…

Nhà thơ, GS.TS Nguyễn Huy Hoàng (giữa) tặng sách cho thầy và trò Trường THPT Chuyên Thái Nguyên
Nhà thơ, GS.TS Nguyễn Huy Hoàng (giữa) tặng sách cho thầy và trò Trường THPT Chuyên Thái Nguyên

Buổi sinh hoạt Chuyên đề đã mang lại cho thầy và trò Trường Chuyên Thái Nguyên và các trường THPT, THCS trên địa bàn tỉnh những kiến thức, trải nghiệm hữu ích, thú vị. Qua đó, góp phần khơi gợi, bồi đắp tình yêu văn chương và hứng thú học tập ở mỗi học sinh; mang đến cho giáo viên và học sinh thông tin thời sự về văn học Việt Nam, hướng tới đa dạng hóa các hình thức dạy và học môn Ngữ văn trong nhà trường…

A.T

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy