Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
03:23 (GMT +7)

Biểu dương 50 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số

VNTN- Ngày 21/6, Uỷ ban MTTQ tỉnh đã tổ chức Hội nghị Biểu dương người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) năm 2023.

Quang cảnh Hội nghị

Dự Hội nghị có đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và 50 đại biểu là người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh.

Đánh giá vai trò của người có uy tín tiêu biểu trong triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trên địa bàn tỉnh thời gian qua cho thấy: Người có uy tín trong đồng bào DTTS và miền núi đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình với cộng đồng, tích cực truyên truyền, vận động bà con nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá của dân tộc.

Thái Nguyên là tỉnh thuộc vùng Trung du và Miền núi Bắc bộ với cộng đồng DTTS chiếm 14,26% dân số toàn tỉnh. Trong những năm qua, ngoài việc tổ chức thực hiện các chính sách của trung ương, tỉnh Thái Nguyên đã ban hành nhiều chính sách riêng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm, xóa đói, giảm nghèo trong vùng DTTS và miền núi, từ đó đã tạo thêm nguồn lực trợ giúp các thôn, bản đặc biệt khó khăn cải thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu, ổn định đời sống và phát triển sản xuất cho nhân dân…

Cùng với sự cố gắng của cấp ủy, chính quyền các cấp, bản thân đồng bào vùng DTTS và miền núi của tỉnh đã chủ động, tích cực tham gia học tập, lao động sản xuất, nỗ lực vượt khó vươn lên.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Diện mạo nông thôn vùng DTTS và miền núi của tỉnh đã có những thay đổi căn bản theo hướng tích cực. Đến nay, tỉnh Thái Nguyên chỉ còn 14 xã và 142 xóm đặc biệt khó khăn, có 66/110 xã vùng DTTS và miền núi đạt chuẩn nông thôn mới (bằng 65%), tỷ lệ cao gấp 3 lần bình quân chung vùng DTTS và miền núi toàn quốc… Văn hóa truyền thống của các DTTS từng bước được khôi phục, bảo tồn và phát huy; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở vùng DTTS và miền núi ổn định; quốc phòng, an ninh được giữ vững; đời sống của đại bộ phận nhân dân đã được nâng lên.

Trong kết quả chung đó, người có uy tín trong đồng bào các DTTS trên địa bàn tỉnh luôn khẳng định được vị trí, phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của mình, có nhiều đóng góp to lớn trong từng cộng đồng các DTTS.

Lời nói, việc làm của người uy tín tiêu biểu ở vùng đồng bào DTTS và miền núi có sự tác động tích cực trong các tầng lớp nhân dân, trở thành “điểm tựa tinh thàn của cộng đồng”, địa chỉ tin cậy của cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội, góp phần quan trọng trong thực hiện hoàn thàn nhiệm vụ phát triển knh tế, văn hoá, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh, đồng chí Phạm Hoàng Sơn đã bày tỏ sự trân trọng và ghi nhận những đóng góp của đồng bào DTTS và miền núi đối với sự phát triển của tỉnh. Đồng thời biểu dương, chúc mừng 50 gương điển hình tiên tiến được tôn vinh tại Hội nghị này.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ khẳng định: Hội nghị này chính là để thể hiện tình cảm, sự quan tâm đặc biệt sâu sắc của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác dân tộc và vùng đồng bào DTTS và miền núi trên địa bàn tỉnh. Chúng ta tin tưởng rằng các điển hình tiên tiến hôm nay được tôn vinh sẽ tạo nên sức lan tỏa sâu rộng, động viên khích lệ tinh thần, tạo động lực, khơi dậy ý chí chủ động vươn lên của đồng bào các DTTS trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng và giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc; góp phần vun đắp, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Cũng tại Hội nghị, một số đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay trong việc tuyên truyền, vận động, khích lệ người dân tại địa bàn nơi mình sinh sống hưởng ứng các phong trào, các cuộc vận động xây dựng quê hương ngày càng văn minh, phát triển.

Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Bằng khen cho các đại biểu là người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS

Đồng chí Phạm Thái Hanh, Uỷ viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh trao Bằng khen cho đại biểu là người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS

Nhân dịp này, 50 đại biểu về dự Hội nghị đã được nhận Bằng khen của Uỷ ban MTTQ tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động năm 2023.

Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy