Chủ nhật, ngày 20 tháng 10 năm 2024
08:21 (GMT +7)

Bảo đảm sự kế thừa và phát triển liên tục của Đảng

VNTN - Phát triển đảng viên để không ngừng bổ sung những người ưu tú, trẻ trung, giàu nhiệt huyết trong phong trào quần chúng, bảo đảm sự kế thừa và phát triển liên tục của Đảng là một yêu cầu khách quan có tính quy luật trong quá trình hoạt động của Đảng ta. Đối với Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, từ nhận thức vai trò, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên, cấp ủy các cấp đã thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể, gắn với đặc thù của địa phương, đơn vị, qua đó rà soát, quan tâm bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng, trẻ hóa đội ngũ, tạo nguồn sinh lực mới cho Đảng. 

Nhiều giải pháp cụ thể, gắn với điều kiện đặc thù của địa phương, đơn vị

Một buổi sinh hoạt định kỳ của Chi bộ xóm Thượng Vụ 1, xã Thành Công, thị xã Phổ Yên nhằm thảo luận, cho ý kiến vào việc giới thiệu quần chúng ưu tú để Chi bộ xem xét kết nạp Đảng. 3 trường hợp quần chúng được các tổ chức chính trị - xã hội là Chi đoàn Thanh niên, Chi hội Phụ nữ và Chi hội Nông dân giới thiệu đều là những cá nhân tiêu biểu ở địa phương trong phong trào thi đua sản xuất, lao động và chấp hành tốt các chính sách, quy định của nhà nước và chính quyền cơ sở. Tuy nhiên, qua rà soát, đánh giá của cấp ủy, 2 trường hợp còn “xanh”, cần tiếp tục rèn luyện, thử thách để đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn chung. Riêng trường hợp quần chúng Dương Thị Hoa, sinh năm 1964, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ, người đã có gần 20 năm tham gia công tác đoàn thể ở địa phương, có nhiều đóng góp tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới của xóm được đánh giá là người xứng đáng được xem xét kết nạp Đảng lần này. Bản thân quần chúng Dương Thị Hoa cũng tâm niệm: “Mặc dù không còn trẻ, nhưng tôi luôn cố gắng phấn đấu để hoàn thiện mình, xứng đáng đứng trong hàng ngũ của Đảng.”

Mở rộng diện đối tượng quần chúng để tạo nguồn phát triển đảng là một trong những giải pháp trọng tâm, phù hợp với tình hình thực tiễn của Chi bộ xóm Thượng Vụ 1 - một trong những chi bộ nông thôn nằm ven Khu Công nghiệp Yên Bình, thị xã Phổ Yên. Đồng chí Dương Văn Hùng, Bí thư Chi bộ xóm Thượng Vụ 1 chia sẻ: “Khó khăn về nguồn phát triển đảng ở các chi bộ nông thôn, nằm gần các khu công nghiệp là bài toán đặt ra nhiều năm nay. Bởi thực tế, mặc dù lực lượng thanh niên trong độ tuổi lao động dồi dào, nhưng cơ bản đều thoát ly khỏi địa phương đi học tập, hoặc làm việc tại các nhà máy, doanh nghiệp. Số lượng đoàn viên, thanh niên sinh hoạt Đoàn ở địa phương cũng vì thế mà chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trong khi đó, đây lại là nguồn quần chúng để bồi dưỡng, kết nạp đảng chủ yếu tại cơ sở. Từ thực tế trên, trong nhiệm kỳ này, Chi ủy đã thảo luận, thống nhất quan điểm, chủ trương và tiêu chí trong rà soát, tạo nguồn phát triển đảng. Theo đó, thay vì tập trung phát triển đảng trong đội ngũ đoàn viên, thanh niên như những nhiệm kỳ trước, chúng tôi mở rộng diện đối tượng tạo nguồn kết nạp Đảng sang các hội viên của các chi hội, đoàn thể chính trị - xã hội của xóm, như Phụ nữ, Nông dân, Chữ thập đỏ, Cựu chiến binh. Nhờ cách làm này, nên chi bộ đã hoàn thành chỉ tiêu kết nạp Đảng trước 2 năm so với kế hoạch, chất lượng đảng viên được đảm bảo, góp phần nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức đảng ở địa phương”.

Chú trọng công tác phát triển đảng viên mới, trong đó gắn các giải pháp với điều kiện, đặc thù của địa phương, đơn vị cũng là giải pháp chung của hầu hết các chi, đảng bộ trên địa bàn tỉnh tập trung thực hiện, nhằm hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên mới hằng năm tăng từ 3,5% trở lên so với tổng số đảng viên mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra. Đơn cử như tại Thành ủy Sông Công. Đồng chí Đỗ Chí Thanh - Phó Bí thư thường trực Thành ủy nhận định, sau khi đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. lần thứ XVIII, chỉ tiêu phát triển đảng viên mới khó hoàn thành theo kế hoạch. “Theo đó, cuối năm 2017, đầu năm 2018, Ban Thường vụ Thành ủy Sông Công đã thành lập 9 đoàn công tác, trực tiếp xuống làm việc tại 81 chi bộ xóm, tổ dân phố của 11 đảng bộ xã, phường để đánh giá và chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện công tác phát triển đảng viên. Ngay sau đợt làm việc này, một trong những giải pháp được Thành ủy tập trung thực hiện ngay là mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng cho các trưởng xóm, tổ trưởng tổ dân phố chưa phải là đảng viên. Bởi thực tế, thời điểm đó, số trưởng xóm, tổ trưởng tổ dân phố không là đảng viên trên địa bàn thành phố chiếm tỷ lệ tới 42,4%. Vì vậy, đến nay, 100% trưởng xóm, tổ trưởng tổ dân phố trên địa bàn đều là đảng viên, qua đó giải quyết cơ bản những bất cập khi trưởng xóm, tổ trưởng tổ dân phố không phải là đảng viên và đáp ứng yêu cầu của việc tinh giản bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” - Đồng chí Đỗ Chí Thanh cho biết thêm. Giải pháp này cũng góp phần tích cực vào kết quả công tác phát triển đảng của toàn Đảng bộ Thành phố Sông Công, khi trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 590 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt tỷ lệ 3,71%, vượt 0,21% so với chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.

Ở một câu chuyện khác. Sau 10 năm sinh hoạt ghép, năm 2017, Chi bộ xóm An Thành - xã Thượng Nung, huyện Võ Nhai đã đủ điều kiện để tách chi bộ, chấm dứt tình trạng phải sinh hoạt ghép với nhiều khó khăn, vất vả. Với 20 đảng viên đang sinh hoạt, trong nhiệm kỳ qua, lãnh đạo cấp ủy xóm luôn quan tâm đến công tác phát triển Đảng với mục tiêu, lấy chất lượng làm chính, bởi vậy 3 đảng viên mới được kết nạp trong nhiệm kỳ đều là những hạt nhân của xóm, có tinh thần trách nhiệm, gương mẫu và có tính tập hợp quần chúng. Ông Nguyễn Đình Tâm đã có 10 năm làm công tác Bí thư chi bộ cho rằng, đó là bước chuyển biến quan trọng trong công tác xây dựng đảng của Đảng bộ xã Thượng Nung: “Từ khi có chi bộ riêng, chúng tôi thuận lợi hơn rất nhiều. Bởi, giờ đã có cấp ủy nên mọi nhiệm vụ đều được lãnh đạo trực tiếp, bàn bạc trực tiếp. Việc rà soát, lựa chọn quần chúng ưu tú để Đảng xem xét kết nạp cũng kịp thời hơn, sát với thực tiễn của địa phương hơn. Kết quả công tác phát triển đảng cũng vì thế mà tốt hơn hẳn so với những nhiệm kỳ trước đó.”

Chia sẻ về những nỗ lực trong công tác phát triển Đảng ở cơ sở, đồng chí Phạm Hồng Quân, Bí thư Đảng ủy xã Thượng Nung, huyện Võ Nhai cho biết: Những năm trước, chất lượng tổ chức đảng, đảng viên còn nhiều bất cập. Còn nhiều chi bộ phải sinh hoạt ghép vì thế rất khó khăn trong công tác lãnh đạo, tổ chức thực hiện nghị quyết. Để khắc phục tình trạng trên, Đảng bộ đã tập trung rà soát các chi bộ sinh hoạt ghép, chỉ đạo cấp ủy phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể xóm, bản trong việc phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên mới để “xóa” xóm trắng đảng viên. Từng cấp ủy đề ra các giải pháp cụ thể, phân công các đảng viên chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của quần chúng, bồi dưỡng, giúp đỡ hội viên, đoàn viên để phấn đấu trở thành đảng viên. Đối với những xóm, bản chỉ có 1 đảng viên phải sinh hoạt ghép, Đảng bộ xã xin ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy cử thêm 3 đảng viên chính thức về xóm đó để thành lập chi bộ theo quy định. Đến khi phát triển đủ số đảng viên chính thức, các đảng viên này sẽ quay lại sinh hoạt tại chi bộ cũ. “Nhờ đó, nếu như đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ xã Thượng Nung có 9 chi bộ với 131 đảng viên, trong đó có 3 xóm sinh hoạt ghép thì đến nay 100% các xóm đã có chi bộ, không còn chi bộ ghép. Trong nhiệm kỳ toàn Đảng bộ xã đã kết nạp được 44 đảng viên mới, trong đó đảng viên là người dân tộc thiểu số là 34 đồng chí” - đồng chí Phạm Hồng Quân phấn khởi nói.

Còn nhiều khó khăn, thách thức

Nhờ các giải pháp đồng bộ, cụ thể và gắn với điều kiện thực tiễn của mỗi cơ quan, đơn vị, nên trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, tỷ lệ phát triển đảng viên mới bình quân hằng năm của tỉnh đạt 3,57%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Cụ thể, năm 2016 toàn tỉnh kết nạp 3.733 đảng viên (bằng 4,31%, vượt 0,81%); năm 2017, kết nạp mới 3.261 đảng viên (bằng 3,65%, vượt 0,15%); năm 2018 kết nạp được 3.440 đảng viên (bằng 3,75%, vượt 0,25% so với kế hoạch)... Do làm tốt công tác phát triển đảng viên, 3 năm qua toàn tỉnh đã giảm được 36/181 xóm, tổ dân phố chưa có chi bộ phải sinh hoạt ghép. Cơ cấu đảng viên chuyển biến theo hướng trẻ hóa; chất lượng đảng viên mới được nâng lên. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cũng cho thấy công tác phát triển đảng viên mới vẫn gặp những khó khăn.

Đối với các chi bộ khu vực nông thôn hoặc khu dân cư, đó là thiếu nguồn kết nạp đảng. Còn đối với những nơi có đông nguồn kết nạp, như các doanh nghiệp, nhà máy, khu công nghiệp thì rào cản lớn nhất lại là vấn đề nhận thức của người đứng đầu doanh nghiệp và bản thân mỗi cá nhân ở cơ sở. Bởi thực tế, một số chủ doanh nghiệp chưa nhận thức đúng vai trò, vị trí của tổ chức Đảng nên chưa ủng hộ việc thành lập. Mặt khác, vai trò của một số tổ chức Đảng chưa được phát huy nên chưa thu hút được quần chúng tham gia. Bên cạnh đó, một bộ phận công nhân, người lao động chưa được giác ngộ về lý tưởng cách mạng nên chưa phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đồng chí Phạm Thái Sơn, Giám đốc, Bí thư Đảng ủy Công ty CP Xi măng Cao Ngạn chia sẻ: “Dù công việc sản xuất rất bận rộn, nhưng Đảng ủy Công ty luôn quan tâm sâu sát, tạo điều kiện tối đa cho công nhân, lao động được tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp do áp lực công việc, nặng về chuyên môn, nên còn e ngại chưa muốn phấn đấu được đứng chân vào hàng ngũ của Đảng. Đặc biệt, khi người lao động làm việc chủ yếu là để có thu nhập, một bộ phận lại hay thay đổi nơi làm việc, nên không “mặn mà” với các hoạt động chính trị”.

 

Đoàn viên, thanh niên trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên tham quan, học tập ngoại khóa tại Khu Di tích Lịch sử Quốc gia Địa điểm lưu niệm 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái.

Ở một khía cạnh khác, mặc dù có gần 120 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hiện đang hoạt động tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn, quản lý hơn 100.000 lao động trực tiếp, tuy nhiên, công tác vận động thành lập tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp FDI vẫn gặp nhiều khó khăn.

Là một địa phương có nhiều doanh nghiệp FDI đóng trên địa bàn, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền TX. Phổ Yên đã rất tích cực trong việc phát triển tổ chức đảng tại các doanh nghiệp nhưng kết quả vẫn chưa đạt được và còn ở mức khiêm tốn. “Ngay tại Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên, với khoảng 70.000 lao động, trong đó có hơn 44.000 đoàn viên công đoàn, thế nhưng hiện vẫn chưa thành lập được tổ chức đảng. Số lượng đảng viên là công nhân của Công ty cơ bản đều đang phải sinh hoạt tại nơi cư trú.” - Đồng chí Nguyễn Quang Dương, Trưởng Ban Tổ chức Thị ủy Phổ Yên cho biết thêm.

Căn cứ điều kiện thực tế của tỉnh và trước những tác động liên quan, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên đề ra mục tiêu bình quân hằng năm kết nạp đảng viên đạt tỷ lệ từ 2,5% trở lên so với tổng số đảng viên của Đảng bộ tỉnh đầu nhiệm kỳ. Lý giải về việc đặt mục tiêu thấp hơn mục tiêu của nhiệm kỳ trước, đồng chí Dương Văn Tiến, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Thái Nguyên phân tích: “Qua đánh giá cho thấy, tỷ lệ phát triển đảng bình quân những năm gần đây giảm dần. Năm 2016 đạt 4,31%, đến năm 2018 đạt 3,75%, năm 2019 giảm còn 3,08% và dự ước năm 2020 sẽ đạt xấp xỉ 3%. Khó khăn chủ yếu là do thiếu nguồn kết nạp đảng. Mặt khác, năm 2019, Ban Bí thư TW Đảng đã ban hành chỉ thị số 28 về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên. Do vậy, bên cạnh số lượng đảng viên được kết nạp, nhiệm kỳ tới cấp ủy các cấp cũng cần quan tâm hơn về chất lượng đảng viên, không vì chạy theo số lượng mà xem nhẹ chất lượng”.

Nhận định đúng tình hình và có những giải pháp cụ thể chắc chắn sẽ góp phần để cấp ủy các cấp trên địa bàn hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu phát triển đảng, qua đó góp phần nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức đảng; đồng thời hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương và đất nước.

Trần Trang

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy