Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
10:35 (GMT +7)

Anh dũng trong thời chiến, nghĩa tình giữa thời bình

Ngày 27/11, Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2022 – 2027.

Tiết mục văn nghệ chào mừng Đại hội của các sinh viên Lào

 Tham dự Đại hội có gần 150 đại biểu đại diện cho toàn thể hội viên các hội, ban liên lạc truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh các thành phố, huyện, các hội, ban liên lạc truyền thống các đơn vị thuộc bộ đội Trường Sơn trong tỉnh.

Phát huy truyền thống

Hội truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam tỉnh Thái Nguyên được thành lập năm 2012. Hội được thành lập với mục tiêu tập hợp những người Việt Nam đã công tác, hoạt động, chiến đấu tại Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh và công dân, tổ chức Việt Nam đang công tác hoạt động trong các lĩnh vực liên quan đến giữ gìn, phát huy truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh, để động viên, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau.

Trong nhiệm kỳ II (2017 – 2022), dù trải qua nhiều khó khăn, song công tác xây dựng tổ chức Hội vẫn là khâu trọng tâm xuyên suốt. Thực hiện chỉ đạo của Trung ương Hội về đề án “Xây dựng tổ chức Hội vững chắc, hoạt động hiệu quả”, Hội đã tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức pháp luật, kỹ năng quản lý và phương pháp hoạt động.

Đồng thời linh hoạt trong khâu tổ chức hoạt động tập hợp hội viên (HV), như thành lập Hội Trường Sơn, Hội truyền thống cấp Sư đoàn, Ban liên lạc truyền thống và tổ chức thành 3 cụm thi đua. Kết quả trong nhiệm kỳ Hội đã kết nạp mới 184 HV, nâng tổng số HV lên 1.483 người, sinh hoạt ở 13 cơ sở Hội.

Đại diện Đại sứ quán Lào tại Việt Nam tặng hoa chúc mừng Đại hội

Mặc dù hầu hết các HV của Hội tuổi đều đã cao, sức khỏe ngày càng giảm sút nhưng phát huy tinh thần “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”,  5 năm qua Hội đã có nhiều hoạt động thiết thực góp phần vào gìn giữ và phát huy truyền thống, nâng cao niềm tự hào cho mỗi HV về những năm tháng được sống, chiến đấu, hoạt động trên tuyến đường mang tên Bác. Từ đó, tiếp tục nỗ lực phấn đấu vươn lên, xứng đáng hơn nữa trong cuộc sống hiện tại.

Ban Tuyên truyền giáo dục truyền thống lịch sử và Thi đua của tỉnh Hội đã tổ chức được nhiều buổi nói chuyện Tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ. Hội cũng đã tổ chức cho HV và thân nhân gia đình liệt sĩ đi thăm viếng nghĩa trang Trường Sơn trên đất bạn Lào.

Nhằm nâng cao mức sống cho gia đình HV, Hội chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành chức năng tổ chức cho HV được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi; đi tham quan một số mô hình kinh tế trang trại trong, ngoài tỉnh.

Đẩy mạnh phong trào Hội viên gương mẫu, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đã có 225 đồng chí làm Bí thư Chi bộ và tham gia cấp ủy ở địa phương.

Cũng trong 5 năm qua, Hội cũng đã vận động 163 HV tham gia hiến gần 56.000m2 đất và tài sản trên đất; tham gia 360 ngày công lao động xây dựng nông thôn mới, giá trị hiến tài sản trên đất và đóng góp xây dựng nhà văn hóa, làm đường điện hơn 1,1 tỷ đồng.

Một trong những hoạt động cũng được Hội đặc biệt chú trọng là “Nghĩa tình Trường Sơn”. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Hội đã phát động phong trào Gương sáng Trường Sơn. Thường trực Tỉnh hội đã vận động mọi nguồn lực, vận động tài trợ để chăm lo giúp đỡ HV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Các tập thể, cá nhân nhận Bằng vinh danh tấm lòng vàng do Trung ương Hội truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh trao tặng

Trong nhiệm kỳ, Hội đã hỗ trợ cho 31 gia đình HV về nhà ở (làm mới 6 nhà và sửa chữa 25 nhà), với tổng số tiền hỗ trợ gần 900 triệu đồng. 826 HV ốm đau được thăm hỏi với tổng số tiền gần 130 triệu đồng; mừng thọ cho gần 700 HV với số tiền gần 75 triệu đồng; tặng quà vào dịp lễ tết cho HV khó khăn với số tiền trên 226 triệu đồng.

Hội cũng trao tặng sổ tiết kiệm cho 4 cựu nữ chiến sĩ Trường Sơn đơn thân có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền 10 triệu đồng/sổ; hỗ trợ 1 HV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được trợ cấp đến hết đời với số tiền 500 nghìn đồng/tháng.

Hội vận động Trung tâm Nhân đạo Trường Sơn, Công ty Á Châu và Bệnh viện Lan Quang (Bắc Giang) tặng 5 xe lăn, 80 chăn ấm, 240 kính lão, 900 suất thuốc bổ cho HV, với tổng giá trị gần 509 triệu đồng.

Ngoài ra, Hội ủng hộ hơn 94 triệu đồng cho đồng bào miền Trung bị thiệt hại do bão lũ; tặng gần 42 triệu đồng cho lưu học sinh, sinh viên Lào ăn Tết; ủng hộ gần 120 triệu đồng cho Quỹ phòng, chống COVID-19 của tỉnh...

Từ kết quả hoạt động, Hội truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh tỉnh được UBND tỉnh, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào, Trung ương Hội Trường Sơn Việt Nam trao tặng 22 bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc.

Trong nhiệm kỳ mới, mục tiêu tổng quát của Hội là: Phát huy truyền thống anh hùng, đoàn kết nghĩa tình, phát huy sáng kiến, đóng góp trí tuệ của bộ đội Trường Sơn vào phát triển kinh tế. Tham gia xây dựng chính quyền, góp phần xây dựng quê hương Thái Nguyên phát triển bền vững…

 Tự hào người lính Trường Sơn

Đồng chí Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh trao Bằng khen của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho Hội truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam tỉnh Thái Nguyên

 Tại Đại hội, các đại biểu đã bày tỏ niềm xúc động khi cùng nhau nhắc nhớ về những năm tháng “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. Bộ đội Trường Sơn vinh dự được lấy ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh làm ngày truyền thống. Vinh quang khi là những người được chiến đấu và làm nhiệm vụ trên con đường mang tên Bác Hồ vĩ đại.

Ngược lại quá khứ, thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam lần thứ 15 (khóa 2), tháng 1/1959 về Đường lối, nhiệm vụ của Cách mạng miền Nam, ngày 5/5/1959, Trung tướng Nguyễn Văn Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ nhiệm Ban thống nhất Trung ương giao nhiệm vụ cho Thượng tá Võ Bẩm, tổ chức “Đoàn công tác quân sự đặc biệt làm nhiệm vụ mở đường chi viện cách mạng miền Nam”.

Ngày 19/5/1959, Thường trực Tổng Quân ủy Trung ương chính thức giao nhiệm vụ cho Ban cán sự của Đoàn: mở đường Trường Sơn, chi viện người và vật chất cho chiến trường miền Nam.

Ngày 19/5/1959 được xác định là ngày truyền thống của Bộ đội Trường Sơn. Đoàn được mang tên “Đoàn 559”.

Ngày 12/9/1959, Bộ Quốc phòng ra quyết định chính thức thành lập Đoàn 559 trực thuộc Tổng Quân ủy và Bộ Quốc phòng, có nhiệm vụ vận chuyển, đưa đón cán bộ, bộ đội từ miền Bắc vào miền Nam, từ miền Nam ra miền Bắc; vận chuyển lương thực, vũ khí, đạn dược cho Đoàn chuyên gia 959 ở Lào và giúp bạn Lào.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng nói: “Năm tháng sẽ đi qua, nhưng đường Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh mãi mãi được đi vào lịch sử dân tộc ta như một “con đường huyền thoại”, một kỳ tích của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước trong thế kỷ XX”.

Trong không khí trang trọng, các đại biểu đã thành kính tưởng nhớ Bác Hồ kính yêu, tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tưởng nhớ các đồng chí là Tư lệnh, Chính ủy của Bộ đội Trường Sơn, tưởng nhớ tới hàng vạn đồng đội, đồng chí đã chiến đấu và hy sinh trên chiến trường Trường Sơn, đã mãi mãi nằm lại với đại ngàn và còn biết bao người con ưu tú của dân tộc từ mọi miền tổ quốc đã vượt Trường Sơn vào chiến trường chiến đấu và không bao giờ trở về.

Các đại biểu cùng nhau tưởng nhớ về đồng đội, những HV do tuổi cao sức yếu, do vết thương cũ tái phát, do mắc bệnh hiểm nghèo bởi hệ lụy của chất độc da cam đã từ trần trong những năm qua để lại nỗi nhớ thương và khoảng trống trong lòng đồng đội.

Các tập thể, cá nhân xuất sắc trong phong trào Hội được trao tặng Bằng khen tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, đại diện Đại sứ quán Lào tại Việt Nam cũng một lần nữa khẳng định: Các đồng chí đã coi nhiệm vụ giúp cách mạng Lào là nhiệm vụ quốc tế vẻ vang. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Việt – Lào hai nước chúng ta, tình sâu hơn nước Hồng Hà Cửu Long”. Trong 2 cuộc chiến trang, có gần 4 vạn quân tình nguyện và chuyên gia Quân sự Việt Nam đã hy sinh trên đất nước Lào. Nhà nước và Nhân dân các dân tộc Lào luôn ghi nhớ và biết ơn sâu sắc các anh hùng, liệt sĩ, các thương bệnh binh đã cống hiến trọn đời và hy sinh xương máu của mình vì nhiệm vụ quốc tế cao cả trên đất nước Lào.

Trong thời chiến chống kẻ thù chung để giành độc lập, tự do cả hai dân tộc, các chiến sĩ Trường Sơn là những chiến sĩ vô sản quốc tể vẻ vang, trong thời bình, dù đã về nghỉ hưu, những người lính Trường Sơn lại bền bỉ tuyên truyền, giáo dục con, cháu hiểu sâu sắc hơn tình chiến đấu liên minh đặc biệt và tiếp tục kế thừa truyền thống vẻ vang của hai dân tộc. Đồng thời có những hoạt động tri ân nghĩa tình đồng đội, đóng góp tích cực vào công tác đền ơn đáp nghĩa của Đảng và Nhà nước.

Đại sứ đánh giá cao những đóng góp đó và dành lời cảm ơn sự giúp đỡ và hợp tác của tỉnh Thái Nguyên nói chung, Hội truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh nói riêng trong việc đào tạo, chăm lo cho học sinh, sinh viên Lào – những người sẽ trở thành cán bộ cốt cán của đất nước Lào. Đồng chí mong muốn, mối quan hệ này sẽ ngày càng đi vào chiều sâu và đạt được nhiều kết quả thiết thực hơn nữa.

Ban Chấp hành Khóa III ra mắt Đại hội

Để đạt được những mục tiêu đã đề ra của cả nhiệm kỳ tới và gánh vác sứ mệnh cao cả của người lính Trường Sơn trong thời bình, Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành khóa III, nhiệm kỳ 2022 – 2027 gồm 22 đồng chí, Ban Thường vụ Hội gồm 8 đồng chí. Đồng chí Thượng tá Nguyễn Xuân Khoát, Chủ tịch Hội khóa II tiếp tục tái đắc cử Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam tỉnh Thái Nguyên khóa III.

Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy