Chủ nhật, ngày 20 tháng 10 năm 2024
02:31 (GMT +7)

Ấm áp tình người trong mùa dịch

VNTN - Những ngày qua, tình hình dịch bệnh COVID-19 có diễn biến phức tạp, đặc biệt, trên địa bàn huyện Phú Bình đã xuất hiện trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Để chia sẻ khó khăn với cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân, nhiều tổ chức, cá nhân đã đứng lên vận động, quyên góp ủng hộ những món quà thiết thực hỗ trợ người dân và lực lượng trên tuyến đầu chống dịch. 

Nhiều tổ chức tham gia ủng hộ xã Dương Thành phòng chống dịch COVID-19 

Từ những “tấm lòng vàng”…

Trời tờ mờ sáng, anh Trần Như Bình, phường Trung Thành, TP. Thái Nguyên, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Honda 67 tỉnh Thái Nguyên đã thức dậy. Nhìn trời đổ mưa không ngớt mà anh càng thêm lo lắng cho chuyến đi của mọi người trong CLB về vùng có dịch bệnh của huyện Phú Bình. Nhấm nháp ly cà phê nóng hổi, anh lẩm nhẩm cầu trời tạnh mưa để chuyến đi được thuận lợi. Anh Bình vừa sắp xếp lại đồ, hàng cứu trợ để khi xe đến là sẵn sàng xếp lên cho kịp giờ. Là người vốn cẩn thận, tổ chức nhiều chuyến đi từ thiện cho anh em trong CLB nhưng với chuyên đi này khiến anh phải suy nghĩ nhiều. Anh Bình chia sẻ: CLB Honda 67 tỉnh Thái Nguyên được thành lập đã hơn 10 năm. Ngoài sinh hoạt chuyên môn theo niềm đam mê, chúng tôi còn thường xuyên tổ chức các chuyến đi thiện nguyện giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, chuyến đi này, tôi phải chuẩn bị kỹ hơn bởi liên quan đến dịch bệnh nguy hiểm. Làm sao tổ chức chuyến đi vừa mang nghĩa nhân văn nhưng cũng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thành viên trong đoàn là điều tôi luôn trăn trở. Tôi đã trang bị đầy đủ đồ bảo hộ an toàn cho các thành viên, chủ động liên hệ với địa phương vùng dịch xem họ cần giúp đỡ những gì rồi lên kế hoạch kêu gọi các thành viên tham gia ủng hộ. Chỉ sau vài ngày kêu gọi trên nhóm zalo, chúng tôi đã huy động được hơn 10 triệu đồng để mua trang thết bị, nhu yếu phẩm gồm trên 5.000 chiếc khẩu trang; 400 găng tay y tế, nước sát khuẩn, nước khoáng, sữa,… hỗ trợ Chốt kiểm tra liên ngành phòng, chống dịch COVID-19 tại ngã tư cầu Ca, xã Kha Sơn và Bệnh viện Đa khoa Phú Bình.

CLB Honda 67 tỉnh Thái Nguyên trao quà hỗ trợ Chốt kiểm tra liên ngành phòng, chống dịch COVID-19 tại ngã tư cầu Ca, xã Kha Sơn

Không ai bảo ai, mỗi thành viên trong đoàn từ lúc tập trung đưa hàng lên xe, đến các địa điểm trao quà đều hồ hởi, tự hào về những việc mình làm. Những nụ cười thân thiện, lời động viên kịp thời là nguồn cổ vũ lớn lao giúp người dân và lực lượng chức năng nơi có dịch bệnh thêm vững tin đẩy lùi dịch bệnh. Việc làm của các thành viên CLB không ngại mưa gió, mang theo tình cảm, tinh thần, nhiệt huyết và những phần quà ý nghĩa đến cho người dân vùng dịch đã khiến nhiều người cảm động.

Một đoàn thiện nguyện khác mà chúng tôi muốn nhắc đến trong hoạt động hỗ trợ phòng chống dịch thời gian vừa qua là CLB Kết nối yêu thương. Các thành viên CLB đến từ nhiều nơi, làm các công việc khác nhau nhưng đều có chung suy nghĩ và hành động đậm chất nhân văn, hướng về vùng dịch, với mong muốn giúp đỡ nhân dân và các lực lượng tham gia phòng chống dịch ở địa phương vơi bớt khó khăn. Khi vừa biết tin xã Dương Thành huyện Phú Bình có 2 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2, trong 2 ngày, CLB đã kêu gọi được 95 triệu đồng để kịp thời trao gửi đến người dân và chiến sĩ trong tuyến đầu chống dịch. Tôi đã thực sự xúc động khi đọc được lời chia sẻ của chị Nguyễn Thị Hoa Huyền, Chủ nhiệm CLB Kết nối yêu thương trên trang facebook cá nhân của chị, sau khi tham gia chuyến đi:

“18 thành viên tham gia đoàn hôm nay của CLB Kết Nối yêu thương đã phải vượt qua rất nhiều rào cản và áp lực từ nhiều phía để đến được với nơi cần đến, trao tận nơi cần trao,... Chúng tôi đã dừng xe lại khi cách Dương Thành 5km để mặc quần áo phòng hộ, đeo kính chắn bọt, găng tay, khẩu trang và nước sát khuẩn kè kè bên cạnh khi vào đến trung tâm cách ly. Có nhiều lời khích lệ, động viên của mọi người dành cho đoàn nhưng cũng có những thành kiến với chúng tôi đến từ người thân, bạn bè khiến tôi trào nước mắt khi vừa đi trao quà về... Mong tất cả mọi người đừng có cách nhìn kỳ thị với những người đi đến vùng dịch...

Ta không nói những lời có cánh Chỉ để trong lòng những cảm xúc yêu thương…” 

CLB Kết nối yêu thương trao quà tại Trung tâm Y tế huyện Phú Bình

Đoàn của CLB Honda 67 tỉnh Thái Nguyên và CLB Kết nối yêu thương chỉ là hai trong số rất nhiều đoàn từ thiện đã trực tiếp tham gia hỗ trợ, ủng hộ người dân vùng dịch. Mỗi đoàn có cách thức hoạt động khác nhau nhưng tựu trung lại họ đều tham gia giúp đỡ bằng tấm chân tình và sự sẻ chia cao nhất. Những hành động tuy nhỏ nhưng có sức ảnh hưởng rất lớn thể hiện tinh thần vì cộng đồng.

Trước đó, rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp với tấm lòng thiện nguyện chung tay ủng hộ công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn huyện. Tiêu biểu như Công ty Hóa chất Việt Thái (Bắc Ninh) và Công ty TNHH Thương mại Quốc Đạt (Hà Nội) hỗ trợ 1.000 chiếc mũ y tế, 1.000 áo phòng dịch, 1.000 đôi găng tay y tế, 1.000 đôi ủng bọc giày, 500 bộ mặt nạ chắn giọt bắn và 50 bộ quần áo bảo hộ phòng dịch. Tổng trị giá của các mặt hàng trên khoảng 50 triệu đồng. Công ty Cổ phần Việt Alpha (Thái Nguyên) hỗ trợ 50 triệu đồng tiền mặt. Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG ủng hộ 5.000 chiếc khẩu trang, 120 bộ quần áo phòng dịch và 10 triệu đồng tiền mặt; Agribank Chi nhánh huyện Phú Bình ủng hộ 10.000 khẩu trang y tế… 

…đến những cầu nối sẻ chia

Cuối tháng 5, khoảng thời gian lẽ ra như mọi năm, bà con đang nhộn nhịp thu hoạch lúa xuân, vậy mà giờ đây những con đường quê ở xã Dương Thành luôn vắng người qua lại sau hơn một tuần căng mình chống dịch COVID-19. Thế nhưng, giữa chuỗi ngày chông chênh đó, làng quê này trở nên ấm áp hơn bao giờ hết khi đón nhận tình cảm thân thương từ các ban ngành đoàn thể của huyện. 

Đại diện con em quê hương làm ăn xa ủng hộ xã Dương Thành phòng chống dịch bệnh

Đồng chí Dương Văn Toàn, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Dương Thành xúc động kể: Khi trên địa bàn xã có trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2, tôi đã nhận được rất nhiều tin nhắn, lời động viên, hỏi han tình hình. Thực sự lúc ấy, mỗi tin nhắn, mỗi lời hỏi thăm động viên giúp chúng tôi bình tĩnh cùng cấp ủy chính quyền triển khai các bước đối phó với dịch bệnh một cách hiệu quả nhất. Hơn thế nữa, biết địa phương còn gặp khó khăn nên nhiều con em trong xã công tác nơi xa đã ngỏ ý hỗ trợ chung tay phòng chống dịch. Nhờ vậy mà công tác phòng chống dịch bước đầu được triển khai cơ bản theo kế hoạch. Những ngày sau đó, chúng tôi cũng nhận được sự quan tâm rất lớn từ cấp ủy, chính quyền, ban ngành đoàn thể các cấp và các nhà hảo tâm. Trong khó khăn, hoạn nạn càng thấy sáng ngời tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái giúp đỡ lẫn nhau”.

Các hội viên Hội LHPN xã Dương Thành tham gia nấu cơm phục vụ tại khu vực cách ly

Chị Vũ Thị Nhung, Chủ tịch Hội LHPN xã Dương Thành chia sẻ: Chúng tôi đã chỉ đạo chi hội trưởng phụ nữ 6 xóm đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ tích cực nắm bắt tình hình người dân, vận động hội viên phụ nữ trong xóm nghiêm chỉnh chấp hành các quy định cách ly xã hội. Hội LHPN xã đã phối hợp với Công đoàn Trường Mầm non xã tổ chức nấu ăn, chuẩn bị gần 100 suất ăn/ngày phục vụ các đối tượng tại khu cách ly.

Lặng lẽ tiếp sức, đồng hành cùng các y bác sĩ , chiến sĩ công an ở tuyến đầu là các đoàn thể chính trị xã hội. Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội Nông dân, Công đoàn… cùng nhiều tổ chức xã hội khác đã và đang đẩy mạnh các hoạt động như: tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; bám sát địa bàn khu dân cư, phối hợp các ngành chức năng, nắm thông tin những người trở về từ vùng dịch, yêu cầu khai báo y tế và tự cách ly tại nhà… Đồng thời, vận động quyên góp ủng hộ vật tư y tế, lương thực, thực phẩm cho nhân dân trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Chị Vũ Thị Lệ, Phó Bí thư Huyện đoàn Phú Bình chia sẻ: Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện đã kêu gọi đoàn viên trong huyện cùng nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh, tích cực tham gia giúp sức cùng kê dọn bàn ghế, giường, dọn dẹp khu cách ly mới. Huyện đoàn kết nối với Tỉnh đoàn và các tổ chức thiện nguyện hỗ trợ huyện 100 giường bệnh đặt tại các khu cách ly. Bên cạnh đó, Huyện đoàn có thư ngỏ vận động đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn... 

Lực lượng đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia hỗ trợ lắp đặt giường, bàn ghế, dọn dẹp tại các khu cách ly

Cũng như tổ chức Đoàn, Hội LHPN huyện Phú Bình luôn tích cực tham gia hỗ trợ hội viên tại các vùng dịch bằng những việc làm thiết thực nhất. Cụ thể, Hội đã vận động và hỗ trợ 2.500 khẩu trang và 50 lọ nước sát khuẩn cho xã Tân Đức; tiếp nhận các đồ bảo hộ y tế từ Hội LHPN tỉnh tặng hai xã Dương Thành, Tân Đức với trị giá 50 triệu đồng; hỗ trợ cho 5 khu cách ly tập trung của huyện 17 tạ gạo do hội viên phụ nữ trên địa bàn quyên góp. Cùng với đó, Hội LHPN huyện chỉ đạo các Hội cơ sở tiếp tục bám sát địa bàn, có những hoạt động hỗ trợ phù hợp, kịp thời, gương mẫu, tích cực tham gia các hoạt động phòng chống dịch bệnh.

Trụ sở Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Phú Bình những ngày này, từ lãnh đạo, đến cán bộ cơ quan luôn tất bật với công việc đón tiếp, đưa các tổ chức thiện nguyện đến hỗ trợ người dân vùng dịch. Bởi Mặt trận Tổ quốc huyện là cầu nối giữa các “tấm lòng vàng” với người dân vùng có dịch bệnh. Bà Dương Thị Huệ, Chủ tịch Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc huyện Phú Bình cho biết: Từ ngày 18/5 đến ngày 26/5, Ủy ban MTTQ huyện Phú Bình đã tiếp nhận trên 892 triệu đồng tiền mặt ủng hộ từ các các ban ngành đoàn thể, doanh nghiệp, công ty, nhà hảo tâm giúp đỡ cùng 417 triệu đồng là các hiện vật như giường, khẩu trang, nước sát khuẩn, kính chắn bọt bắn… Chúng tôi sẽ khẩn trương tổng hợp và hỗ trợ đến các lực lượng tham gia phòng dịch kịp thời.  

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội huyện Phú Bình trao hỗ trợ công tác phòng chống dịch COVID-19 cho UBND xã Dương Thành

Và dịch bệnh rồi sẽ qua đi, tình người còn sáng mãi

Trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh COVID-19, mỗi tổ chức, mỗi cá nhân đều có sự sẻ chia, ủng hộ bằng nhiều hình thức khác nhau, nhưng tất cả đều có một điểm chung đó chính là tình người hướng về cộng đồng, chung sức đồng lòng vượt qua giai đoạn gian khó.

Theo tổng hợp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Phú Bình, tính đến ngày 26/5/2021, trên địa bàn huyện Phú Bình có 2 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, 80 trường hợp F1, 1.017 trường hợp F2. UBND huyện đã chủ động thực hiện các giải pháp trong phòng, chống dịch, xây dựng 6 khu cách ly tập trung của huyện, với công suất 720 giường bệnh. Hiện nay đang thực hiện cách ly cho 416 công dân trong đó có 80 trường hợp F1 được cách ly y tế tại khu cách ly tập trung số 1 của huyện tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và cơ sở 2 tại xóm Tân Sơn 9, xã Xuân Phương. Còn lại các trường hợp là công nhân trở về từ Công ty Luxshare-ICT Bắc Giang, công ty TNHH Hosiden Việt Nam và công ty TNHH Crystal Martin, KCN Quang Châu, Việt Yên, tỉnh Bắc Giang được cách ly tại các khu cách ly tập trung của huyện ở Bệnh viện Đa khoa huyện, Trường Mầm non thị trấn Hương Sơn, Trường Mầm non Tân Đức, Trường Mầm non và Tiểu học Kha Sơn, Trường Tiểu học Dương Thành. Huyện duy trì hoạt động của 5 chốt kiểm tra liên ngành phòng chống dịch Covid; duy trì hoạt động của 34 chốt kiểm soát tại 6 xã giáp ranh Bắc Giang, gồm: Tân Đức, Tân Hòa, Thanh Ninh,  Dương Thành, Kha Sơn.

Đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, UBND huyện Phú Bình nhận hỗ trợ của Tỉnh đoàn Thái Nguyên cho các khu vực cách ly tập trung

Với “tấm lòng vàng”, những hành động mang ý nghĩa lớn, thể hiện tinh thần vì cộng đồng của các nhà hảo tâm đã cho thấy trong công tác phòng, chống dịch bệnh, tinh thần đoàn kết, chia sẻ khó khăn của mọi người dân lại được phát huy cao độ. Họ không phân biệt địa bàn, nghề nghiệp, thu nhập,.. đều sẵn sàng chung tay quyên góp, ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần để giúp đỡ, động viên người dân và các lực lượng trong khu cách ly khắc phục khó khăn, vững tâm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Và chúng ta tin tưởng rằng: Dương Thành - Phú Bình và tỉnh Thái Nguyên sẽ cùng cả nước vững vàng chiến thắng dịch Covid!

DƯƠNG VĂN MƯU (Phú Bình)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy