Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
13:40 (GMT +7)

Chuyển đổi số với cơ quan báo chí là tất yếu

Hướng tới kỉ niệm 30 năm Ngày thành lập (15/6/1992- 15/6/2022), chiều 9/6 Hội Nhà báo Thái Nguyên đã tổ chức diễn đàn “Báo chí với chuyển đổi số”.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn

Diễn đàn nhằm thông tin và hướng đến mục tiêu tìm kiếm những giải pháp mang tính đột phá và khả thi về chuyển đổi số đối với các cơ quan báo chí trong trong thời gian tới.

Tham dự diễn đàn “Báo chí với chuyển đổi số” có PGS, Tiến sĩ Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Tạp chí Người làm báo; đại diện Công ty Công nghệ truyền thông truyền hình Mediatech - doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyển đổi số.

Nhà báo Nguyễn Bảo Lâm, Chủ tịch Hội Nhà báo Thái Nguyên phát biểu khai mạc Diễn đàn

Tham dự Diễn đàn còn có gần 230 hội viên hội nhà báo tỉnh đang sinh hoạt tại các Chi hội, Liên chi hội Nhà báo trực thuộc: Văn Phòng Hội; Báo Thái Nguyên, Đài PT-TH tỉnh; Báo Quân Khu 1; Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên và Trung tâm Thông tin tỉnh.

Các hội viên Hội Nhà báo tham dự diễn đàn

Tại diễn đàn, PGS, Tiến sĩ Nguyễn Thành Lợi đã làm rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với các cơ quan báo chí Việt Nam  nói chung và báo chí Thái Nguyên nói riêng.

Theo đó, có thể hiểu chuyển đổi số về tổng thể là quá trình thay đổi toàn diện về cách sống, làm việc và phương thức sản xuất trên môi trường số với các công nghệ số.

Đó không chỉ là sự thay đổi trong các giải pháp công nghệ hay quy trình hoạt động của một chủ thể mà còn là sự thay đổi về văn hóa, quản lý, cách thức làm việc đòi hỏi các chủ thể phải tái tạo lại mô hình tổ chức. Đây đồng thời là xu thế tất yếu trong bối cảnh hiện nay.

PGS, Tiến sĩ Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Tạp chí Người làm báo chia sẻ nội dung Báo chí truyền thông với chuyển đổi số

PGS, Tiến sĩ Nguyễn Thành Lợi cũng đã đề cập tới những lợi ích khi áp dụng chuyển đổi số đối với cơ quan báo chí. Cụ thể, việc thay đổi này sẽ giúp các cơ quan báo chí: Cung cấp thông tin đa nền tảng; thu thập được thông tin khách hàng chính; liên kết, tận dụng nguồn lực tòa soạn và tạo ra mô hình tòa soạn kiểu mới. Đồng thời giới thiệu mô hình tòa soạn hội tụ của một số cơ quan báo chí hiện nay và xu hướng trên thế giới tại diễn đàn.

Cùng với đó là chương trình phần mềm hỗ trợ chuyển đổi số cho các cơ quan báo chí gồm: Quản lý tòa soạn điện tử, phân tích thông tin trên mạng xã hội, hỗ trợ phòng chống tấn công và ứng cứu khẩn cấp.

Tham gia diễn đàn “Báo chí với chuyển đổi số” của Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên, đại diện Công ty Công nghệ truyền thông truyền hình Mediatech đã cung cấp thông tin tới các cơ quan báo chí về các giải pháp dịch vụ hạ tầng kĩ thuật số phục vụ chuyển đổi số.

Giám đốc Công ty Công nghệ truyền thông truyền hình Mediatech giới thiệu các giải pháp thực hiện chuyển đổi số

Đó là một hệ thống giải pháp tổng thể nhằm đáp ứng đầy đủ các nhu cầu công việc của người làm báo từ lập kế hoạch sản xuất, sản xuất, quản lý điều hành sản xuất, quản lý tài nguyên Media, quản lý lịch xuất bản, chi phí sản xuất đến trao đổi dữ liệu tốc độ cao giữa các đơn vị, quản lý lưu trữ điện tử, quản lý phản hồi độc giải…

Diễn đàn được tổ chức tại trường quay Đài PT-TH tỉnh Thái Nguyên

Mục tiêu hướng tới là hệ thống sẽ thay thế các quy trình, công việc bằng giấy tờ lên môi trường điện tử. Lãnh đạo, biên tập viên và phóng viên các cơ quan Báo chí có thể làm việc từ xa tại bất kỳ đâu có kết nối internet.

Thông qua diễn đàn một lần nữa khẳng định, chuyển đổi số với rất nhiều thay đổi về công nghệ làm báo, thay đổi hành vi của độc giả, các cơ quan báo chí không còn cách nào khác ngoài tích cực đi theo con đường số hóa và chuyển đổi số. Diễn đàn cũng đã cung cấp những bài học kinh nghiệm giá trị đối với các cơ quan báo chí, các nhà quản lý báo chí trong quá trình vận hành chuyển đổi số hiện nay.

Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy