Thứ tư, ngày 23 tháng 10 năm 2024
11:36 (GMT +7)

70 năm, Quốc hội Việt Nam lần đầu tiên có nữ Chủ tịch

VNTN - “Trước cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội, trước đồng bào cử tri cả nước, tôi xin tuyên thệ tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, nhân dân, với Hiến pháp nước Cộng hoà Xă hội Chủ nghĩa Việt Nam. Tôi nguyện nỗ lực rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó".

Tân Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đă tuyên thệ như thế, trước Quốc hội sáng 31/3, ngay sau khi 100% đại biểu có mặt đồng ý thông qua nghị quyết về việc bầu Chủ tịch Quốc hội mới.

Quốc hội ta xin ghi nhận lời thề long trọng của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, ông Nguyễn Sinh Hùng, người tiền nhiệm của bà Nguyễn Thị Kim Ngân nói trong giờ phút chuyển giao quyền lực.

Ông Nhấn mạnh: “thưa Quốc hội, đây là một sự kiện rất đáng mừng. Lần đầu tiên trong lịch sử Quốc hội nước Việt Nam dân chủ cộng ḥa, bây giờ là nước cộng ḥa xă hội chủ nghĩa Việt Nam Quốc hội có một nữ Chủ tịch Quốc hội, đó là bà Nguyễn Thị Kim Ngân”.

Trước khi trao tặng ông Nguyễn Sinh Hùng bó hoa tươi cùng lời cảm ơn chân thành, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, ở vị trí trung tâm của đoàn chủ toạ kỳ họp, nhấn mạnh: “Kể từ giờ phút này tôi luôn khắc ghi lời tuyên thệ của ḿnh trước Quốc hội, để thực hiện đúng, đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch Quốc hội theo luật định. Phát huy truyền thống tốt đẹp của những người đi trước, tôi sẽ cùng Ủy ban thường vụ Quốc hội lănh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ của cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước cộng ḥa xă hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Lúc đó, h́nh ảnh nữ Chủ tịch trong chiếc áo dài dân tộc, đặt tay lên bản Hiến pháp Nước Cộng hoà xă hội Chủ nghĩa Việt Nam trong nghi lễ tuyên thệ đă tràn ngập các báo điện tử từ Nam ra Bắc.

Theo Hiến pháp th́ ngoài Chủ tịch Quốc hội c̣n có ba chức danh khác sau khi được bầu sẽ tuyên thệ ngay. Đó là Chủ tịch nước, Thủ tướng và Chánh án Toà án Nhân dân Tối cao.

Cả ba chức danh đó, theo nghị tŕnh đều được kiện toàn tại kỳ họp này của Quốc hội.

Chiều 31/3, sau khi ông Trương Tấn Sang được miễn nhiệm, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đă được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tŕnh Quốc hội để bầu giữ cương vị Chủ tịch nước. Nghi thức tuyên thệ của tân Chủ tịch nước diễn ra vào sáng 2/4.

Vào ngày 6/4 Chủ tịch nước sẽ tŕnh Quốc hội miễn nhiệm Thủ tướng Chính phủ và sau đó Quốc hội sẽ bầu Thủ tướng mới. Nghi thức tuyên thệ của tân Thủ tướng được thực hiện vào sáng 7/4. Và sau đó hai ngày tân Chánh án Toà án Nhân dân Tối cao sẽ tuyên thệ, sau khi trải qua các bước trong quy tŕnh làm nhân sự.

Như trao đổi của Tổng thư kư Quốc hội, ông Nguyễn Hạnh Phúc với báo chí th́ các vị lănh đạo khi tuyên thệ đều phải đặt tay lên Hiến pháp.

“Việc tuyên thệ có một điểm chung là tuyên thệ trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp. C̣n phần liên quan đến chức năng nhiệm vụ của ḿnh, th́ mỗi người ở vị trí khác nhau, nên lời tuyên thệ có thể cũng khác nhau”, ông Phúc giải thích.

Cũng nhiều cảm xúc với nghi thức tuyên thệ lần đầu tiên diễn ra tại Quốc hội, song điều mà nhiều vị đại diện cho dân ở cơ quan quyền lực cao nhất của nhà nước quan tâm hơn, đó là hành động của các nhà lănh đạo mới.

Phó chủ nhiệm Uỷ ban Về các vấn đề xă hội của Quốc hội, đại biểu Đỗ Mạnh Hùng  đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên  bày tỏ: “Quốc hội khoá 13 đă và đang trong quá tŕnh tổng kết nhiệm kỳ, và đặc điểm nổi bật là tinh thần của Hiến pháp mới, theo mong muốn là xây dựng một bộ máy Nhà nước của dân, do dân và v́ dân. Tôi mong và kỳ vọng trong khoá 14, tinh thần đó sẽ thể hiện rơ ràng hơn hiệu quả hơn trên tất cả các mặt”.

Vị đại biểu Thái Nguyên cắt nghĩa thêm, như thế tức là kỳ vọng vào người đứng đầu, mong họ thể hiện tinh thần v́ dân rơ ràng hơn, mạnh mẽ hơn và hiệu quả hơn.

Với riêng nữ Chủ tịch Quốc hội, cũng có rất nhiều gửi gắm, kỳ vọng. Sự kỳ vọng có cơ sở, bởi nhiệm kỳ Quốc hội khoá 13, cả hai lần lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt do Quốc hội bầu và phê chuẩn, bà Nguyễn Thị Kim Ngân đều dẫn đầu về số phiếu tín nhiệm cao nhất.

Phó chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, đại biểu Lê Như Tiến nói ông kỳ vọng rất nhiều vào tân Chủ tịch Quốc hội.

“Tân Chủ tịch Quốc hội là người trẻ trung, năng động và ở tất cả các vị trí công tác đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong điều kiện đất nước cần phát triển kinh tế xă hội, hội nhập quốc tế, th́ việc lựa chọn một Chủ tịch Quốc hội là người am hiểu về tài chính chắc chắn là một lựa chọn đúng đắn”, ông Lê Như Tiến bày tỏ quan điểm.

Doanh nhân  đại biểu Đỗ Văn Vẻ (Thái B́nh) chia sẻ: “Tôi mong rằng chị Ngân, ở cương vị mới sẽ cùng với Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, các đại biểu Quốc hội thảo luận xây dựng những dự luật phù hợp với điều kiện thực tế của đất nước và hội nhập với tinh thần thông thoáng nhất, thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. Tôi hoàn toàn tin tưởng tân Chủ tịch Quốc hội sẽ có sự đột phá, đưa ra được những cơ chế chính sách phát triển đất nước một cách mạnh mẽ hơn”.

Ở góc nh́n khác, luật sư  đại biểu Trương Trọng Nghĩa (Tp.HCM) cho rằng, có một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng mà nếu không làm tốt th́ đất nước không thể phát triển, đó là bảo vệ chủ quyền lănh thổ. Trong nhiệm kỳ tới, nhiệm vụ này c̣n to lớn hơn nhiệm kỳ trước.

"Một mặt họ cứ nói như hữu nghị, không có điều ǵ xảy ra, nhưng ở hiện trường, họ cứ làm những điều họ muốn. V́ thế, Quốc hội tới đây phải có khả năng ban hành các quyết sách, phải có phản ứng kịp thời, có tác dụng mạnh mẽ, để đối phó được t́nh h́nh xâm lấn chủ quyền, xâm lấn lănh thổ của chúng ta, đặc biệt là trên biển đảo", đại biểu Nghĩa gửi gắm tới tân Chủ tịch Quốc hội.

Trúc Bạch

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy