Chủ nhật, ngày 08 tháng 09 năm 2024
07:20 (GMT +7)

25 năm “ngôi nhà chung” kết nối đam mê sinh vật cảnh

Sáng 10/5, tại Trung tâm Thương mại và Du lịch Dũng Tân, Hội Sinh vật cảnh (SVC) tỉnh Thái Nguyên đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 25 năm Ngày truyền thống (13/5/1999 - 13/5/2024). Tham dự có ông Nguyễn Gia Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Sinh Vật Cảnh Việt Nam; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành trong tỉnh cùng đông đảo hội viên của Hội.

Các đại biểu tham dự chương trình
Các đại biểu tham dự chương trình

Tại chương trình, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại 25 năm hình thành và phát triển Hội SVC tỉnh Thái Nguyên. Theo đó Hội được thành lập theo Quyết định số 3911/QĐ-UBND ngày 8/12/1999 của UBND tỉnh. Trải qua 25 năm, Hội đã thực sự trở thành sân chơi bổ ích, “ngôi nhà chung” gắn kết những người đam mê SVC; đồng thời giúp hội viên đẩy mạnh sản xuất, quảng bá sản phẩm, nâng cao thu nhập, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

25 năm là “ngôi nhà chung” kết nối đam mê sinh vật cảnh
Tiết mục văn nghệ chào mừng do cán bộ, nhân viên Trung tâm Thương mại và Du lịch Dũng Tân biểu diễn

Hội hiện có trên 3.000 hội viên, trong đó có 12 hội viên là nghệ nhân được Trung ương Hội SVC phong tặng; 17 hội viên là nghệ nhân cấp tỉnh. Hiện nay, 8/9 huyện, thành phố và 89 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có tổ chức hội SVC; có 3 làng nghề SVC; 1 hợp tác xã hoa, cây cảnh; 3 câu lạc bộ SVC. 

Các cấp Hội SVC trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về SVC, Điều lệ Hội và những nội dung có liên quan đến SVC. Tuyên truyền Nghị định 52/2018/NĐ - CP ngày 12/04/2018 của Thủ tướng Chính phủ về Phát triển ngành nghề nông thôn.
Thông qua triển lãm sản phẩm nghệ thuật SVC hàng năm nhằm phản ánh đến đông đảo nhân dân về thông điệp Văn hóa Sinh vật cảnh góp phần giữ gìn Bản sắc Văn hóa dân tộc. Cũng qua hoạt động SVC, truyền thêm tình cảm, ý chí, nguyện vọng, nghị lực cho mỗi người, phát huy truyền thống, bản sắc văn hoá của dân tộc, khắc phục những tiêu cực trong cuộc sống và chống lại mặt trái của xã hội.

Đại diện lãnh đạo Khối Thi đua Các hội xã hội – nghề nghiệp tặng hoa chúc mừng Hội SVC tỉnh - một thành viên trong Khối
Đại diện lãnh đạo Khối Thi đua Các hội xã hội – nghề nghiệp tặng hoa chúc mừng Hội SVC tỉnh - một thành viên trong Khối

Hàng năm, nhân các ngày kỷ niệm, các sự kiện văn hoá, chính trị của địa phương, các cấp hội đã tổ chức trưng bày SVC với quy mô nhỏ và vừa có từ vài chục tới vài trăm tác phẩm nghệ thuật, thời gian từ 3 - 5 ngày và tổ chức các cuộc triển lãm quy mô lớn từ 10.000 đến 20.000 tác phẩm, thời gian từ 15 - 20 ngày, với nhiều Hội SVC trong cả nước tham gia. Điển hình là các cuộc triển lãm SVC chào mừng thắng lợi Đại hội lần thứ XVIII tỉnh Đảng bộ và các cuộc liên hoan Festival Trà quốc tế tỉnh Thái Nguyên, các ngày thành lập của các huyện, thành phố và tỉnh...

Việc tập huấn SVC để nâng cao kiến thức và tay nghề cho hội viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Hội chú trọng. Mặc dù có nhiều khó khăn về kinh phí, phương tiện nhưng với sự nhiệt tình và tinh thần khắc phục khó khăn, bằng nguồn kinh phí tự có và sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, Hội đã tổ chức các lớp tập huấn từ 2-3 ngày, có lớp kéo dài 3 tháng (mỗi tuần học 2 ngày). Qua đó, để nâng cao nhận thức và tay nghề của hội viên.

Kinh tế SVC tỉnh Thái Nguyên những năm gần đây đã có bước phát triển. Diện tích đất trồng và trưng bày SVC của hội viên trong toàn tỉnh gần 50ha, thu hút trên 3.000 lao động. Sản phẩm SVC trong đó có hoa, cây cảnh đã đáp ứng được trên 30% nhu cầu tiêu thụ trong tỉnh. Riêng năm 2023, tổng doanh thu từ SVC của các hội viên ước đạt trên 130 tỷ đồng.

Ngoài chú trọng phát triển kinh tế SVC, những năm qua Ban Chấp hành Hội SVC tỉnh Thái Nguyên thường xuyên vận động hội viên tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của tỉnh và địa phương. Với chủ đề “SVC chung tay vì màu xanh, sạch, đẹp tỉnh Thái Nguyên”, các hội viên đã tham gia vào việc trồng cây bóng mát, cây hoa, cây cảnh tại một số nghĩa trang, khuôn viên công sở, nhà văn hóa xóm, bản, các dải phân cách đường giao thông, đường làng, ngõ xóm, góp phần làm đẹp cảnh quan phố phường, làng, bản, cải thiện môi trường sinh thái, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân. 

Ban Chấp hành Hội SVC các cấp cũng đã vận động hội viên tham gia vào công tác an sinh xã hội, phong trào ủng hộ người nghèo. Năm 2023, hội viên SVC tỉnh Thái Nguyên đã ủng hộ khuyến học trên 350 triệu đồng, ủng hộ, tài trợ khác là 2,3 tỷ đồng.

Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Gia Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội SVC Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà Hội SVC tỉnh Thái Nguyên đã đạt được trong thời gian qua. Ông tin tưởng và mong muốn rằng trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục phát huy những thế mạnh, tinh thần trách nhiệm của Ban Chấp hành cũng như mỗi hội viên để tiếp tục hoạt động có hiệu quả, luôn duy trì vị thế là một trong những hội SVC địa phương hoạt động mạnh nhất trong cả nước, qua đó góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đồng chí Nguyễn Gia Thọ (giữa), Phó Chủ tịch Thường trực Hội SVC Việt Nam phát biểu tại chương trình
Ông Nguyễn Gia Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội SVC Việt Nam phát biểu tại chương trình

Nhân dịp này, Hội SVC Việt Nam đã tặng Bằng khen cho Hội SVC tỉnh Thái Nguyên vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện các phong trào thi đua giai đoạn 1999 - 2024 và Cờ thi đua xuất sắc năm 2023 cho HSV tỉnh Thái Nguyên; tặng Bằng khen thi đua giai đoạn 1994 - 2024 cho Hội SVC thành phố Thái Nguyên và Bằng khen cho một số đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2023. Ông Lê Văn Dũng, Phó Chủ tịch Hội SVC tỉnh vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vì  đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chuyên đề thi đua “Phát triển kinh tế SVC góp phần xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh năm 2023”…

Đồng chí Nguyễn Gia Thọ (giữa), Phó Chủ tịch Thường trực Hội SVC Việt Nam trao cờ thi đua xuất sắc năm 2023 cho Hội SVC tỉnh Thái Nguyên
Ông Nguyễn Gia Thọ (giữa), Phó Chủ tịch Thường trực Hội SVC Việt Nam trao cờ thi đua xuất sắc năm 2023 cho Hội SVC tỉnh Thái Nguyên
Đồng chí Phạm Văn Sỹ, Ủy viên BCH Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thái Nguyên tặng Bằng khen của Bộ trưởng
Đồng chí Phạm Văn Sỹ (phải), Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thái Nguyên trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho ông Lê Văn Dũng.

A.T

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy