Thứ bảy, ngày 21 tháng 09 năm 2024
13:30 (GMT +7)

Xăm mình – trào lưu hot của giới trẻ

VNTN - Trên thế giới, xăm mình đã có từ rất lâu; ở Việt Nam tục xăm mình thời Trần là hưng thịnh nhất, thời đó những người xăm hình đều là những chiến binh dũng cảm, gạn dạ. Theo thời gian, xăm mình có lúc thăng lúc  trầm. Vào những năm 80, xăm mình bị xem là “giang hồ”, “hư hỏng”... Mãi đến những năm gần đây, khi những định kiến đã giảm dần, xăm mình lại trở thành trào lưu “hot” trong giới trẻ.


Giới trẻ và thú xăm mình

Nhiều người trong chúng ta giờ không còn xa lạ với việc bắt gặp các bạn trẻ với những hình xăm đủ hình thù, màu sắc trên cơ thể. Ở Thái Nguyên, trào lưu này cũng phát triển rất nhanh và nhu cầu xăm hình lên cơ thể ngày càng cao, các tiệm xăm xuất hiện ngày một nhiều. Trên địa bàn thành phố Thái Nguyên có khoảng 20 tiệm xăm lớn nhỏ nằm rải rác tại các tuyến đường, chưa kể những thợ xăm tại nhà, không biển hiệu.

Dạo quanh Nhà Thi đấu Thái Nguyên, tôi gặp khá nhiều bạn trẻ xăm hình và mỗi câu chuyện về những hình xăm cũng chẳng giống nhau. Bên cạnh những người thích xăm kín người, lại có những người chỉ có duy nhất một hình xăm.

Mai Sơn (24 tuổi, thành viên nhóm nhảy Fireball) trên cơ thể có rất nhiều hình xăm lạ mắt, thoạt nhìn sẽ nghĩ đây là loại hoa văn cổ xưa nhưng thực chất những đường nét tạo nên hoa văn lạ, từ hình chiếc giầy, cái áo hoặc con số rất nhỏ. Có chỗ lại là hình một con vật quen thuộc nhưng được biến tấu một cách độc đáo, phải nhìn thật kĩ mới nhận ra… Sơn thường xăm hình mỗi khi thi đấu đạt giải để lưu lại kỉ niệm, ngoài ra trên người Sơn còn có những hình liên quan đến cung hoàng đạo và vài câu châm ngôn ý nghĩa.

Các bạn gái cũng là khách hàng thường xuyên của những tiệm xăm

Tuấn Anh (22 tuổi, quê Bắc Cạn, thành viên hội trượt ván Skateboard) mang trên lưng hình xăm 3D chân dung cả gia đình. Bố Tuấn Anh  mất trong tai nạn giao thông, chỉ còn hai mẹ con sống với nhau, bạn quyết định xăm hình cả gia đình để lưu giữ mãi hình ảnh ấy trên cơ thể. Đối với Tuấn Anh, những cơn đau của kim xăm không là gì so với nỗi đau mất người thân.

Ngoài những chàng trai mạnh mẽ thì các cô gái cũng là khách hàng thường xuyên của các phòng xăm. Những hình xăm nhỏ xinh, nhẹ nhàng như bông hoa, ngôi sao hay dòng chữ thường được phái nữ ưa chuộng. Mỹ Hạnh (22 tuổi, sinh viên trường Đại học Khoa học) xăm rất nhiều hình nhỏ ở ngón tay, cổ tay và vai nhưng chủ yếu đều là những dòng chữ nói về tình cảm gia đình. Đối với Hạnh, gia đình chính là điều tốt đẹp và quan trọng nhất mà cô muốn nâng niu.

Còn rất nhiều bạn trẻ mang trên mình những hình xăm đủ hình thù, màu sắc khác nhau, chứa đựng trong nó những câu chuyện, những nỗi buồn mà chỉ bản thân họ mới có thể hiểu được.

Xăm hình và sự sáng tạo 

Từ xa xưa trên thế giới, xăm hình đã được coi là một loại hình nghệ thuật, nó là sự kết hợp của hội họa lẫn điêu khắc, những họa tiết, hình hài, màu sắc... đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo cũng như gu thẩm mỹ của người thợ xăm. Ở Việt Nam, nghệ thuật này mới được công nhận cách đây không lâu, theo đó phong cách xăm ở Việt Nam cũng ảnh hưởng các phong cách trên thế giới. Có rất nhiều phong cách xăm hình như: Yan, Mandala, Maori, Fine line, Tribal, Celtic Knotwork, Biomechanical, Old School, Portraits... Trong đó, phong cách Fine Line được phái nữ khá ưa thích vì những đường nét thanh mảnh, tạo nên sự cá tính nhưng vẫn toát lên vẻ dịu dàng. Ngược lại phong cách Tribal, Celtic Knotwork, Biomechanical, Old School… dành cho các bạn nam đem lại sự mạnh mẽ, tinh tế lại cổ điển, lịch lãm. Các phong cách này cũng khá cầu kì và khi xăm vẫn rất đau mặc dù có các biện pháp ủ tê nhưng người xăm hình cũng cần có sức chịu đựng tốt.

Để hiểu kĩ hơn về nghệ thuật xăm hình, tôi đã gặp những thợ xăm có đam mê và nhiệt huyết với nghề. Mạnh Đức (chủ tiệm xăm hình trên đường Lương Ngọc Quyến), Đức cho biết, hiện nay xăm hình đang là nghề rất hot. Một ngày Đức xăm cho khoảng 5 đến 7 khách, ngày ít cũng 3 đến 4 khách, chủ yếu là các bạn học sinh, sinh viên. Đa phần người xăm là các bạn trẻ và nhu cầu xăm hình phải đẹp - độc - lạ nên đòi hỏi người thợ xăm ngoài sự chính xác và tỉ mỉ, thì phải có năng khiếu thẩm mỹ và óc sáng tạo mới có thể cho ra một sản phẩm vừa ý với khách hàng. Để những bức tranh trên da thịt trở nên sống động, có hồn thì mỗi ngày những thợ xăm đều dành cho mình những khoảng thời gian riêng để sáng tạo ra những hình thù, kiểu xăm, cách phối màu mới... Nếu như trước đây, rồng phượng, cá chép, mỏ neo… là những mô típ chủ đạo được người xăm ưa chuộng, thì ngày nay hình xăm vô cùng đa dạng và ảnh hưởng nhiều phong cách xăm trên thế giới như: hình ngôi sao, hình gia đình, hình ảnh thể hiện tình yêu, kỷ niệm… Và mỗi hình xăm cũng được biến tấu sáng tạo để mang một ý nghĩa riêng theo nhu cầu của khách hàng, phù hợp với gu thẩm mỹ, cá tính của mỗi người.

Độ (23 tuổi, thợ xăm tự do ở gần trường Đại học Nông lâm) chia sẻ: Mình không mở cửa hiệu, ai đặt thì mình đến tận nơi xăm. Mình chỉ xăm những hình do mình tự thiết kế còn những mẫu chép lại thì mình ít nhận làm.

Thợ xăm tự do tại nhà tỉ mỉ xăm hình lên người khách hàng

Được chứng kiến những người thợ xăm hình mới thấy rõ công việc này không hề dễ. Ngược lại nó công phu và đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo và tận tâm, đặc biệt là khả năng sáng tạo. Có những hình xăm khó, hình xăm lớn, người thợ phải ngồi liền từ 10 đến 12 tiếng, có khi cả vài ngày mới hoàn thiện.

Giá của hình xăm phụ thuộc vào độ to nhỏ và độ khó của hình xăm. Đối với hình xăm bé và đơn giản có giá giao động từ 2 trăm đến 5 trăm nghìn, còn những hình xăm to, đặc biệt là hình xăm 3D có giá từ 1 triệu  cho đến nhiều chục triệu đồng. Thu nhập của mỗi thợ xăm khá cao, khoảng vài chục triệu đồng mỗi tháng.

Xăm hình và những định kiến

Đối với một bộ phận giới trẻ, việc xăm hình là cách để thể hiện cá tính riêng của bản thân, tuy nhiên người ngoài lại đánh giá họ theo nhiều khía cạnh khác. Bên cạnh những người có suy nghĩ cởi mở về nghệ thuật xăm hình, còn rất nhiều người vẫn mang định kiến, thiếu thiện cảm về việc xăm hình.

Bác  Ngọc (56 tuổi, ở phường Quang Trung) là một cựu giáo viên chia sẻ: “Bọn trẻ bây giờ đứa nào cũng xăm trổ, nhìn rất nhức mắt. Cá nhân tôi không thích những người xăm trổ nhưng cũng không đánh giá ai qua việc đó cả”. Chị Hương (43 tuổi ở phường Đồng Quang) thì nói: “Mấy người xăm trổ hầu như chẳng ai tốt đẹp, toàn thành phần xã hội đen không nghiện hút thì cũng cờ bạc … Con gái mà xăm hình là mất hết nhân phẩm của người phụ nữ”.

Quang Đạt, sinh viên trường Đại học Công nghệ thông tin chia sẻ: “Xăm hình không hẳn là xấu như nhiều người nghĩ, mình có nhiều người bạn cũng xăm nhưng học rất giỏi và tốt bụng. Vì thế không nên đánh giá ai qua vẻ bề ngoài”.

Vậy để thể hiện đam mê, có nhất thiết phải xăm trổ kín người? Đây là một câu hỏi hiện nay có khá nhiều ý kiến trái chiều.

Có nhiều bạn chỉ vì có một hình xăm trên người mà đánh mất đi cơ hội về sự nghiệp hay tình cảm. Linh, sinh viên trường Đại học Khoa học đã phải tìm cách xóa hình xăm vì gia đình người yêu không chấp nhận những hình xăm đó. Hình xăm của Linh khá to, lại là xăm màu nên phải xóa đến 6 lần và là sẹo thẩm mỹ mới hết. Khi yêu, Cương (thành viên nhóm nhảy Fireball) xăm tên người yêu, xăm hình đôi lên cơ thể để lưu giữ kỷ niệm tình yêu giữa hai người. Nhưng sau khi chia tay, Cương muốn xóa bỏ quá khứ để bước tiếp với cuộc tình mới thì rất khó khăn và tốn kém, phải xoá đến 6 lần với chi phí hơn 5 triệu đồng.

Chúng ta đang sống trong một xã hội tự do và tiến bộ, mọi người có quyền xăm trổ theo ý thích. Việc ai đó xăm gì, xăm ở đâu không quan trọng, nhưng trước khi xăm bạn phải suy nghĩ thật kỹ xem việc đó có hợp với hoàn cảnh của mình không.

Một hình xăm không nói lên nhân cách con người, nó tinh tế và hợp lý sẽ là điểm nhấn giúp bạn trở nên cá tính, thu hút hơn nhưng ngược lại hình xăm không đúng chỗ sẽ là một lỗi trên cơ thể hoặc có thể khiến bạn gặp vô vàn rắc rối về sau.

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy