Thứ bảy, ngày 21 tháng 09 năm 2024
07:41 (GMT +7)

Vì một thành phố văn minh, hiện đại

Thoáng đãng và sạch sẽ - đó là cảm nhận của người dân khi đi trên các tuyến đường của thành phố. Cờ hoa rực rỡ, đường phố được trang hoàng, vỉa hè được cứng hóa, những hàng cây, thảm cỏ đang được chăm sóc cắt tỉa gọn gàng… tất cả làm nên một diện mạo mới của một đô thị hiện đại và văn minh.


Chỉ còn ít ngày nữa thôi là thành phố Thái Nguyên đón chào kỷ niệm 55 năm thành lập (19/10/1962 - 19/10/2017). Những ngày này các đơn vị thực hiện công việc chỉnh trang đô thị đang gâp rút hoàn thành để kịp tiến độ.

Mặc cho cái nắng đầu thu vẫn khá chói chang oi bức, những phương tiện giao thông đang hối hả lao đi, nhưng những người có nhiệm vụ trên những công trình làm đẹp cho đô thị thành phố vẫn tất bật với công việc. Nhộn nhịp nhất là vị trí đường tròn trung tâm thành phố, bảng điện tử led được lắp đặt, đài phun nước được ốp mới thay thế phần gạch cũ bằng đá ruby Bình Định nguyên khối, hệ thống đèn chiếu sáng công cộng đã được sửa chữa đảm bảo tốt nhất ánh sáng khi thành phố về đêm.

Rải asphalt trên đường Cách mạng Tháng Tám

Với tinh thần làm việc cao nhất, những công nhân thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên đang khẩn trương chỉnh trang hệ thống cây xanh, chăm sóc cải tạo lại thảm hoa ở những vị trí quan trọng, để tạo một màu xanh mới mẻ cho thành phố. Trên những con đường lớn bên cạnh những chiếc xe lu, xe dải nhựa đường đang ì ầm làm việc, những tốp công nhân của công ty vẫn miệt mài với công việc sơn vạch kẻ đường còn dở dang.

Được biết, đón mừng thành phố Thái Nguyên tròn 55 năm tuổi (19/10/1962 - 19/10/2017), UBND thành phố qua các đơn vị có liên quan đã và đang triển khai đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, gồm 22 công trình, dự án như: Quảng trường Võ Nguyên Giáp, đường Việt Bắc giai đoạn 2, cầu Bến Tượng, cầu Tân Long... Theo đó, triển khai kế hoạch gắn biển 69 công trình chào mừng. Ngoài ra để chỉnh trang đô thị, thành phố đầu tư khoảng gần 500 tỷ đồng bằng tiền ngân sách của thành phố để thực hiện cải tạo vỉa hè, tuyến phố, gồm các hạng mục như: Tiến hành rải asphalt lại các tuyến phố do ảnh hưởng của dự án thoát nước và xử lý nước thải thành phố theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng số 9 dự án, tổng mức đầu tư là 263,8 tỷ đồng; Chi trên 70 tỷ đồng để cải tạo, chỉnh trang vỉa hè gồm 11 dự án thực hiện trên 8 tuyến phố khu vực trung tâm thành phố với chiều dài 8,6km. Tại thời điểm này, đã thi công xây dựng xong 8/11 dự án, còn 3 dự án tạm thời chưa triển khai để phối hợp thực hiện đồng bộ với các dự án ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc - thành phố Thái Nguyên giai đoạn II; Ngầm hóa 3 tuyến đường Lương Ngọc Quyến, Hoàng Văn Thụ, Đội Cấn với tổng kinh phí là 138 tỷ đồng.

Để góp phần nâng cao mỹ quan tạo thêm điểm nhấn nổi bật cho đường phố đô thị, thành phố đầu tư trên 10 tỷ đồng để lắp đặt bảng điện tử Led diện tích 24m 2 cao trên 10m ở khu vực Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam và khu vực Quảng trường Võ Nguyên Giáp; Lắp 41 biểu tượng biểu tượng trang trí ngang đường, trang trí điện mang đặc trưng của thành phố tại các vị trí cửa ngõ, trên các tuyến đường trung tâm thành phố.

Ngoài ra để bộ mặt thành phố thêm sạch sẽ, gọn gàng thì công tác vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn giao thông... cũng được chú trọng. Thành phố thường xuyên đôn đốc Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên và các đơn vị cơ sở tăng cường thu gom, vận chuyển rác thải đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị. Các đơn vị này đã tổ chức thu gom gần 6.000 tấn rác thải, tưới rửa trên 124km đường đô thị; nạo vét trên 2.200m 2 bùn các loại, khơi thông trên 79km cống, rãnh... trên các tuyến đường, tuyến phố chỉnh. Thành phố tiến hành bảo dưỡng các cụm đèn tín hiệu giao thông, điện chiếu sáng công cộng, điện trang trí, sửa chữa sụt, lún trên 600m 2, sơn kẻ mặt đường, dài phân cách trên 4. 500m2, lắp đặt bổ sung và thay thế 150 biển báo giao thông, biển tên đường...

Dọn dẹp cắt tỉa hệ thống cây xanh khu vực trung tâm

Để đô thị văn minh hơn ngay từ trong ý thức và hành động của những người dân, thành phố thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, xây dựng mỹ quan đô thị đến 27 đơn vị xã, phường. Tổ chức ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý sử dụng đất, trật tự xây dựng, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường. Tổ chức rà soát, thống kê các trường hợp vi phạm sử dụng đất đai, trật tự đô thị; vận động, đôn đốc tháo dỡ công trình vi phạm.

Trong cuộc họp giao ban báo chí tháng 9 đồng chí Lê Quang Tiến - Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên vui mừng cho biết: Chỉ mới hết quý III năm 2017 nhưng các mục tiêu và nhiệm vụ đề ra trên các mặt đã đạt và vượt mức so với kế hoạch, thu được nhiều thắng lợi và niềm vui lớn. Trong năm 2017 thu hút đầu tư của thành phố đạt khá cao, tổng thu hút đầu tư trên địa bàn trên 42 nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, là một số dự án lớn đã và đang triển khai thực hiện làm cho bộ mặt thành phố thêm hiện đại, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân. Và niềm vui lớn nhất, nhân dịp kỷ niệm 55 năm thành lập, thành phố sẽ đón nhận 5 sự kiện lớn là: tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm thành lập thành phố; đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất; đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ tặng đơn vị dẫn đầu trong khối hành chính; đón nhận và công bố Nghị quyết điều chỉnh địa giới hành chính của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc điều chỉnh quy hoạch thành phố Thái Nguyên đến năm 2035; đón nhận công nhận thành phố hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới.

Thành phố Thái Nguyên là vùng đất có lịch sử lâu đời. Vào đời các Vua Hùng, vùng đất thành phố Thái Nguyên ngày nay thuộc bộ Vũ Định. Thời thuộc Minh (1407 - 1427), thuộc phủ Thái Nguyên; dưới triều Lê (1428 - 1788) có lúc thuộc Thừa tuyên Thái Nguyên, có lúc thuộc Thừa tuyên Ninh Sóc, có lúc thuộc xứ Thái Nguyên hoặc trấn Thái Nguyên. Dưới triều nhà Nguyễn (1802 - 1831), vùng đất thành phố Thái nguyên ngày nay thuộc trấn Thái Nguyên.

Dưới thời Pháp thuộc, từ năm 1884 đến đầu Thế kỷ XX, thành phố Thái Nguyên được thực dân Pháp mở rộng thành thị xã Thái Nguyên.

Sau Cách mạng Tháng Tám 1945 thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, thị xã Thái Nguyên là tỉnh lỵ tỉnh Thái Nguyên.

Năm 1956, khu Tự trị Việt Bắc được thành lập, thị xã Thái Nguyên vừa là tỉnh lỵ tỉnh Thái Nguyên, vừa là Thủ phủ của Khu Tự trị Việt Bắc.

Theo quyết định số 114/CP ngày 19/10/1962 của Thủ tướng Chính phủ, thị xã Thái Nguyên được nâng cấp thành thành phố Thái Nguyên, thuộc tỉnh Thái Nguyên.

Nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội và tăng cường khả năng quốc phòng, theo quyết định ngày 21/4/1965 của Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, từ ngày 1/7/1965, hai tỉnh Thái Nguyên và Bắc Cạn sáp nhập thành tỉnh Bắc Thái, thành phố Thái Nguyên là tỉnh lỵ tỉnh Bắc Thái.

Theo Quyết định ngày 6/11/1996 của Quốc hội khóa IX, từ ngày 1/1/1997, tỉnh Bắc Thái được tách thành 2 tỉnh Thái Nguyên và Bắc Cạn, thành phố Thái Nguyên là tỉnh lỵ tỉnh Thái Nguyên.

Ngày14/10/2002, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 135/2002/QĐ-TTG công nhận thành phố Thái Nguyên là đô thị loại II.

Ngày 01/9/2010, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1615/QĐ-TTG công nhận thành phố Thái Nguyên là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Thái Nguyên.

 

Quang Khải

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy