Thứ năm, ngày 02 tháng 05 năm 2024
03:10 (GMT +7)

Tục Leblouh tiếp tục đe dọa cuộc sống của phụ nữ Mauritania

Ý tưởng về vẻ đẹp thật sự rất khác nhau ở các nơi trên khắp thế giới. Đối với phụ nữ Mauritania, càng béo thì càng được đánh giá cao khi làm dâu. Tục lệ lâu đời của Mauritania về Leblouh, truyền thống cưỡng bức các cô gái vì sắc đẹp và hôn nhân, vẫn đang tiếp tục tước đi một số quyền con người cơ bản nhất của phụ nữ.


Giành được độc lập vào năm 1960, Mauritania, một quốc gia sa mạc với khoảng 4,42 triệu dân, đã có những cải thiện trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, Chỉ số Phát triển Con người năm 2018 của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc xếp nước này đứng thứ 159 trong số 189 quốc gia, cho thấy quốc gia này vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức ghê gớm.

Môi trường khắc nghiệt của Mauritania buộc nhiều người phải sống trong những cộng đồng nghèo, biệt lập, điều này càng củng cố những định kiến ​​và truyền thống xã hội cứng nhắc. Và Leblouh là một trong những tập tục ảnh hưởng xấu đến phụ nữ và trẻ em gái Mauritania.

Leblouh là gì?

Leblouh là một phong tục cổ xưa ở Mauritania liên quan đến việc ép ăn các cô gái trẻ và vỗ béo họ để có được uy tín và tầm vóc trong cộng đồng, đặc biệt là trong mắt những người đàn ông đủ điều kiện. Đàn ông ở Mauritania quan niệm, phụ nữ to béo mới đẹp. Họ thích những cô gái có cả 3 vòng đẫy đà, bụng mỡ, bắp đùi to và gương mặt phương phi.

Trong xã hội Mauritania, “những cô gái và phụ nữ béo hơn” được cho là xinh đẹp phương phi và giàu có, trong khi những “đối tác gầy hơn” của họ không chỉ bị kỳ thị, mà cònbị coi là thấp kém, là nguồn gốc của sự xấu hổ đối với gia đình họ.

Sở thích dành cho phụ nữ nặng hơn được cho là đã xuất hiện từ nhiều thế kỷ trước trong người Moor, một thuật ngữ được sử dụng ngày nay để mô tả nhóm dân tộc có nguồn gốc hỗn hợp Ả Rập và Amazigh, chiếm gần 3/4 dân số của đất nước. Các thành viên của xã hội đó tin rằng những người đàn ông có nhiều vợ là những người giàu có và có thể đủ khả năng để họ nuôi sống họ đầy đủ mặc dù cuộc sống sa mạc khó khăn của họ. Những cô vợ được ăn uống đầy đủ mới béo và không phải làm bất kỳ công việc thân thể nào. Kích thước của vợ cũng nâng cao địa vị của người đàn ông trong xã hội vì anh ta có thể đủ khả năng để cho cô ấy ăn một cách hào phóng (cho thấy anh ấy khá giả).

Một bữa họ có thể uống hết cần này sữa trong "trại vỗ béo"

Tại Chinguetti, cố đô của Mauritania, một bộ phim tài liệu đã cho thấy Fatimetou Lelhamel, một chuyên gia được gọi là Leblouh, đang cố gắng dỗ dành đứa cháu gái nhỏ của mình uống một cốc sữa. “Uống đi, uống đi,” người phụ nữ lớn tuổi nói khi đứa bé gái quấy khóc và cố gắng chống cự. Cuối cùng, đứa trẻ đầu hàng và bắt đầu ngoan ngoãn uống từ chiếc cốc trên tay bà ngoại.

“Đây là cách chúng tôi vỗ béo phụ nữ,” Lelhamel đã nói một như một cách chiến thắng khi lau miệng cho cháu gái của mình. “Cô ấy uống sữa đến chiều. Chúng tôi chuẩn bị món bánh ngọt và cô ấy cũng ăn nó. Đối với bữa sáng, chúng tôi chuẩn bị sữa đặc biệt, được gọi là “amzik”. Chúng ta khuấy sữa cho đến khi bơ bắt đầu xuất hiện. Sau đó, chúng tôi trộn thứ đó với sữa tươi,” Lelhamel nói thêm. Gia đình của bé gái hy vọng rằng bé sẽ nặng ít nhất 100kg (hoặc 220 pound) khi đến tuổi “kết hôn” hoặc cuối cùng bé sẽ tăng đủ cân để ở độ tuổi thích hợp.

Thiếu nữ Mauritania sau mùa vỗ béo để tuyển chồng

Aminetou Mint Elhacen, người điều hành một trại Leblouh ở Atar (một trung tâm thương mại cách thủ đô Nouakchott 272 dặm), nhận được khoảng 155 đô la cho mỗi cô gái mà cô ép nuôi trong thời gian ba tháng. Mỗi ngày, cô ấy mong “khách hàng” của mình ăn khoảng 40 quả bóng bằng quả trứng gà có dầu trộn với chà là và đậu phộng nghiền (mỗi quả khoảng 300 calo) cùng với 12 lít sữa dê và cháo.

Nếu những khách hàng trẻ tuổi của Elhacen chống lại việc ép ăn, cô ấy sẽ trừng phạt họ. “Tôi rất nghiêm khắc… Tôi đánh đập các cô gái hoặc tra tấn họ bằng cách siết chặt một cây gậy vào giữa các ngón chân của họ. Tôi cô lập họ và nói với họ rằng phụ nữ gầy là những người kém cỏi ”.

Nếu phác đồ Leblouh thành công, một đứa trẻ 12 tuổi có thể nặng tới 80kg - hoặc 176 pound.

Truyền thống Leblouh cổ đại tiếp tục đe dọa cuộc sống của phụ nữ Mauritania.

Lượng calo khuyến nghị của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ cho một bé gái từ 9 đến 13 tuổi hoạt động vừa phải là từ 1.600 đến 2.000 calo. Trong khi một nam vận động viên thể hình trưởng thành có thể ăn tới 4.000 calo để đạt được mục tiêu thể dục cá nhân của mình, các cô gái trẻ Mauritania buộc phải tiêu thụ từ 14.000 đến 16.000 calo mỗi ngày để làm hài lòng cộng đồng của họ, với cái giá phải trả là sức khỏe của họ.

Gruel (ngũ cốc, thường là hạt kê, đun sôi trong nước hoặc sữa; tương tự như cháo) được sử dụng để vỗ béo các cô gái trẻ

Mặc dù ngày càng có nhiều người lên tiếng phản đối tập tục Leblouh, Elhacen và những người Mauritanie khác, đặc biệt là những người sống ở các cộng đồng nông thôn, cảm thấy rằng tập tục này là cần thiết bởi: Làm thế nào những cô gái nghèo này sẽ tìm được một người chồng nếu họ xương xẩu và nổi loạn?

Một bước tiến, hai bước trở lại

Từ ngay những năm 2000, Bộ Phụ nữ Mauritania đã đưa ra một chiến dịch nhằm giải quyết vấn đề béo phì của phụ nữ ở nước này. Các quảng cáo rầm rộ trên truyền hình và tuyên bố chính thức từ Nouakchott kêu gọi phụ nữ trẻ duy trì cân nặng hợp lý và cảnh báo họ về những nguy cơ liên quan đến béo phì, bao gồm bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, bệnh tim và trầm cảm.

Một số tiểu phẩm trên truyền hình miêu tả “một người chồng đang chở cô vợ béo của mình đi trên một chiếc xe cút kít”, hoặc “những người quản gia đột kích tủ lạnh vì chủ nhà của họ quá béo phì nên không thể dậy cho họ ăn.” Các bác sĩ đã được tuyển dụng để giải thích những nguy cơ sức khỏe của bệnh béo phì. Trong khi chiến dịch công khai của chính phủ tưởng như đã thành công ở Nouakchott và các khu vực đông dân cư khác, nhưng nó không kéo dài và đã bị gián đoạn bởi một loạt sự kiện bất ngờ.

Ba thành viên bị tình nghi là al-Qaeda đã sát hại 4 du khách Pháp ở Aleg (thành phố cách Nouakchott 162 dặm về phía đông nam) vào cuối năm 2007, khiến du lịch và đầu tư nước ngoài ở Mauritania sụt giảm nghiêm trọng. Sau đó, chính phủ dân chủ của đất nước đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự vào năm 2008. Ban lãnh đạo mới ủng hộ việc “quay trở lại truyền thống”, mở đường cho sự tái xuất hiện của hiện tượng Leblouh.

Cảnh trong trại Leblouh: các cô gái đang ăn để vỗ béo, mỗi ngày họ phải ăn bốn bữa

Trước cuộc đảo chính quân sự năm 2008, dữ liệu của chính phủ cho biết tỷ lệ trẻ em gái bị Leblouh là 50 - 60% ở các vùng nông thôn. Mặc dù ít được thực hiện ở các khu vực thành thị (khoảng 20 đến 30%), Leblouh “đang nổi lên trở lại vì đàn ông vẫn tìm thấy những gò thịt phụ nữ thoải mái và gợi tình,” Seyid Ould Seyid, một nhà báo nam người Mauritania giải thích. “Sự hấp dẫn đã ăn sâu từ khi sinh ra.”

Các quy tắc xã hội đang phát triển

“Tôi không thích phụ nữ gầy. Ai thích chúng? Một người phụ nữ thực sự phải lớn và yên tĩnh”, Mohamed Elwen, một người đàn ông Mauritania lớn tuổi nói với RT Documentary. “Những người phụ nữ mảnh mai… Tôi không biết làm thế nào họ có thể sống cuộc sống của họ. Tôi không muốn nói về chúng. Nhưng hôm nay, họ có những người ngưỡng mộ họ ”.

Trong khi có vẻ như Leblouh là một phần bất biến của xã hội Mauritania, internet, công nghệ và toàn cầu hóa đang dần thay đổi cách người Mauritanie nhìn thế giới, bản thân và tập quán lâu đời. “Bây giờ, không ai muốn một người phụ nữ béo. Không ai cả…”, Makfoule Mint Ali, một phụ nữ Mauritania lớn tuổi nói với RT Documentary. “Tôi nghĩ rằng truyền hình và đài phát thanh đang gây ra những thay đổi này”.

Một bé gái bị bức thực trong khi chân bị kẹp giữa hai thanh gỗ

Những tác dụng phụ tiêu cực của Leblouh đối với sức khỏe của trẻ em gái và phụ nữ đang khiến một số nhà hoạt động chống lại việc tập luyện này. Mar Jubero Capdeferro thuộc Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc ở Mauritania nói với CNN rằng Leblouh ít được giới trẻ yêu thích. Họ thấy nó đã ảnh hưởng đến phụ nữ của các thế hệ trước như thế nào. Tuy nhiên, tập tục cổ xưa đã trở nên rủi ro hơn ở Mauritania hiện đại.

Mặc dù những đợt hạn hán gần đây đã khiến nhiều gia đình không còn lương thực để nuôi sống gia đình, chứ đừng nói đến việc vỗ béo cho các cô gái của họ, họ vẫn tiếp tục cố gắng. Một số phụ nữ ở Mauritania đã sử dụng đến việc bổ sung Leblouh của họ bằng hormone động vật và thuốc steroid (thuốc tăng cơ bắp) để tăng cân và tăng cơ hội kết hôn.

Tuy nhiên, quan điểm của Nouakchott đối với Leblouh hay bệnh béo phì của phụ nữ, một điều rõ ràng là: các cô gái và phụ nữ Mauritania có rất ít quyền tự quyết về cơ thể của họ. Chừng nào họ vẫn bị cô lập, kiểm soát bởi các thể chế xã hội, kinh tế và chính trị, hệ tư tưởng bảo thủ thì cơ thể và sự lựa chọn của họ sẽ tiếp tục được định hình bởi các lực lượng bên ngoài

Ngày nay, khoảng 75 phần trăm cư dân Mauritania từ các vùng nông thôn vẫn thực hành Leblouh. Nhưng nhờ giáo dục sức khỏe và công việc của các nhà hoạt động, truyền thống ít phổ biến hơn ở các khu vực thành thị của bang.

(Nguồn ảnh trong bài: Internet)

Minh Quang (tổng hợp)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy