Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
16:45 (GMT +7)

Trà chanh phố

VNTN - Phong cách độc đáo, khá phù hợp với túi tiền của giới trẻ, hương vị phong phú của chanh, quất, mía, sả, mật ong,… mang lại cảm giác sảng khoái, mới lạ, trà chanh phố (thường được đặt ở góc phố, mặt phố) xuất hiện như là “cơn lốc” ở Thái Nguyên mùa hè vừa rồi.

Được biết đến như một thức uống chứa đựng nét văn hóa đặc trưng của người Hà Nội, năm 2012, trà chanh vỉa hè xuất hiện và đã “làm bão” một thời tại Sài Gòn. Với Thái Nguyên, trà chanh cũng xuất hiện khá nhiều năm nay nhưng mùa hè vừa rồi nó mới thực sự phát triển rầm rộ như một thứ “mốt” và đã trở thành trào lưu trong giới trẻ. Tâm lý ưa cái mới, cùng với nhu cầu giải trí và thưởng thức ẩm thực của giới trẻ ngày càng cao với các xu hướng đa đạng. Nắm bắt được nhu cầu đó, người kinh doanh đã nhạy bén và nhanh chóng xây dựng nên những thương hiệu trà chanh cho riêng mình. Dường như đã hết cái thời trà đá vỉa hè, ở Thái Nguyên các tiệm trà chanh mát lạnh đã mọc lên và “soán ngôi” những quán trà sữa đủ màu. Tại các tuyến phố đông đúc, hoặc những khu vực hoặc gần các trường đại học, khu đông dân cư người ta dễ dàng bắt gặp các cửa hàng trà chanh như: Saturday - Trà chanh phố, Trà chanh Mộc, Trà chanh Chill, Trà chanh Bụi Phố, Trà chanh Rio, Trà chanh Cont+, Tiệm trà chanh Tmore, Trà chanh Đồng Quang, Kiwi… Ngoài ra một số quán cà phê và trà sữa cũng tận dụng không gian mặt phố để kinh doanh thêm thứ đồ uống này.

Đã khắc phục một số hạn chế mà các tiệm trà chanh vỉa hè Sài Gòn và một số tỉnh khác đã từng mắc phải như: cơ sở vật chất thô sơ (chỉ có một chiếc xe đẩy di động), vị trí vỉa hè không phù hợp với thời tiết thất thường, thực đơn đồ uống đơn điệu… Các tiệm trà chanh ở Thái Nguyên gần đây hầu hết nhìn “sang chảnh” hơn. Để làm điều này các quán đều đầu tư khá bài bản và đồng bộ với các lợi thế như: không gian thoáng đãng, mát mẻ, vị trí khá đặc biệt… Ngoài ra thương hiệu sản phẩm cũng được chú trọng, độc đáo từ biển hiệu, bàn ghế đến dụng cụ đựng đồ hay đồng phục nhân viên. Không cầu kỳ phá cách như những quán cà phê, các gam màu được lựa chọn để trang trí không gian của trà chanh thường đơn giản, tươi sáng nhưng không kém phần ấn tượng. Hệ thống ghế nhựa hoặc ghế gỗ kết hợp với bàn lắp ghép linh hoạt tạo cho khách hàng cảm giác thân thiện và thoái mái… Bóng đèn tròn được chăng thành các dây phía trước các tiệm trà khiến không gian trở lên lung linh. Giới trẻ nhờ đó cũng có thêm vô vàn những góc check in, “sống ảo”. Các quán đều có danh sách (list) đồ uống đa dạng với mức giá khá bình dân từ 10.000 - 30.000 đồng, các thực khách có thể thoải mái lựa chọn để thưởng thức. Các loại đồ uống với tên gọi “sang chảnh” và khá lạ nhưng lại được làm từ các nguyên liệu bình dân, đơn giản và sẵn có theo mùa như: trà chanh sả tắc, trà kim quất nha đam, nước mía dừa, trà đào sả tắc, trà cam đào, trà sâm dứa, trà đen đào… Để cạnh tranh và thu hút khách các quán cũng tung ra các chiêu thức mới như tăng cường bổ sung thực đơn là những món tuổi teen rất nghiền như: cocktail bạc hà, bò khô, ô mai, xoài lắc,... hoặc dùng phong cách self-service (phong cách tự phục vụ), mở nhạc EDM sôi động,… Ngoài ra các quán còn thường xuyên “update” và đưa vào danh sách đồ ăn vặt đa dạng với các gói (combo) nghe lạ tai và hấp dẫn như: khô gà, bánh mì bơ mật ong, xoài lắc; khoai tây pho mai, nem chua rán, pho mai que; lạp xưởng, khoai lang kén, xúc xích bi, hướng dương… Chia sẻ về xu hướng này, Lê Anh Tú, Quản lí Tiệm Saturday - Trà chanh Phố, cơ sở 2 tại số 03 Đội Cấn (đối diện quảng trường Võ Nguyên Giáp), cho biết: Vì đam mê ẩm thực và kinh doanh, lại học được bí quyết pha chế nên chúng tôi mong muốn xây dựng và phát triển hệ thống Saturday - Trà chanh Phố để mang đến cho khách hàng những loại đồ uống đa dạng với giá thành hợp lý, phù hợp với nhiều người, nhưng hơn cả vẫn là đảm bảo về chất lượng và an toàn thực phẩm. Hiện tại, Saturday - Trà chanh Phố đã chứng minh tốc độ phát triển nhanh chóng khi đang vận hành tới 10 cơ sở ở một số tỉnh thành phía Bắc như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Lào Cai...

Nói về bí quyết cuốn hút và chiếm lĩnh khách hàng, không ngại ngần, Trần Hồng Trang, Quản lý Trà chanh Bụi Phố (cơ sở 3 - số 68 Ngã Ba Điểm Hẹn, Phường Tân Thịnh) bật mí: Hệ thống Trà chanh Bụi Phố có công thức riêng, không pha sẵn. Hầu hết các tiệm trà chanh của chúng tôi đều ứng dụng công nghệ trong việc đặt (order) hàng và quản lý lượng khách hàng. Khách hàng muốn thưởng thức sẽ đến quầy để chọn đồ từ danh sách (menu) có sẵn, thanh toán sau đó cầm hóa đơn và con chip có ghi thứ tự về bàn đợi chíp kêu thì quay lại quầy nhận đồ. Khi khách gọi đồ, tiệm mới pha chế nên các đồ uống đều giữ được hương vị tươi ngon và thơm mát. Đồng thời, do quản lý theo hệ thống nên dù lượng khách hàng đông (có khi lên tới 100 bàn), các nhân viên của chúng tôi vẫn phục vụ được một cách chu đáo.

Các tiệm trà chanh với phong cách độc đáo, mới lạ như trên vẫn đang là không gian lý tưởng để giới trẻ Thái Nguyên, gặp gỡ, hẹn hò, “chém gió”. Bạn Vũ Thị Cẩm Linh (sinh viên Trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên) chia sẻ: Từ khi biết tới trà chanh là nhờ mạng xã hội, tôi rất hay đi trà chanh với bạn bè, thi thoảng lại đổi địa điểm để tìm những cái mới. Tôi đã bị “nghiện” đồ uống, đồ ăn ở Saturday - Trà chanh Phố. Thực đơn đa dạng, giá cả hợp lí, không gian check in lý tưởng là những điều tiệm Saturday thu hút tôi.

Những ngày hè vừa rồi, các tiệm trà chanh trên địa bàn thành phố Thái Nguyên xuất hiện với tốc độ chóng mặt. Đếm nhanh ở các tuyến phố chính như: Lương Ngọc Quyến, Minh Cầu, Phan Đình Phùng, Hoàng Văn Thụ… đã có tới gần 20 quán. Và có những tiệm trà đã mạnh dạn mở thêm nhiều cơ sở như; Saturday - Trà chanh phố, Trà chanh Bụi Phố, Trà chanh Tmore… Những tiệm này được rất nhiều người yêu thích vì có phong cách riêng. Tuy nhiên, với trà chanh phố cũng có khá nhiều bạn trẻ còn nghi ngại về vấn đề an toàn thực phẩm như: có sử dụng hóa chất độc hại không, công đoạn chế biến có đảm bảo hợp vệ sinh không, vì có thể ngoài hè phố tiềm ẩn rất nhiều bụi bẩn, vi khuẩn gây hại… Ngoài ra dễ dàng nhận thấy một số quán trà chanh còn hiện tượng lấn chiếm vỉa hè, gây ồn ào làm mất mỹ quan đô thị. Trần Ngọc Mai, (sinh viên Trường Cao đẳng VHNT Việt Bắc) cho biết: Hiện nay về đồ uống thì có rất nhiều lựa chọn khác nhau. Tôi thường uống trà chanh vì vừa rẻ, vừa mát. Tuy nhiên, uống thì cứ uống nhưng nhiều khi tôi vẫn tự đặt câu hỏi rằng: không biết trà chanh có được làm từ hương vị tự nhiên không, được làm từ quả chanh nguyên chất và chế biến từ lá chè hay không?

Nguyễn Lâm Oanh, 21 tuổi (ở phường Cam Giá) nói về trà chanh có phần gay gắt và thẳng thắn hơn: Cứ thử tính xem từ chi phí đầu tư như: thuê mặt bằng, trang trí… một cốc trà chanh 10.000 hoặc 15.000 đồng, thì làm gì có trà chanh làm từ nước cốt chanh. Toàn chế từ trà mạn vụn, thêm ít đường và vài lát chanh mỏng vào. Đấy là còn chưa kể dùng vô vàn hương liệu từ hóa chất độc hại để pha chế mà không hề được kiểm tra giám sát như báo chí đã từng nêu. Nhà tôi tuy ngay gần quán trà chanh nhưng chả dám uống bao giờ.

Trào lưu thường đến rồi đi cũng rất nhanh. Ngay khi cuối hè, chớm vào đầu thu các quán trà chanh đã vãn dần khách. Ngoài các tiệm lớn vẫn tấp nập thì đa số những quán nhỏ giờ chỉ còn túc tắc cầm chừng. Trào lưu trà chanh phố chắc rồi sẽ qua nhanh như trà sữa, trà đá vỉa hè, mì cay Hàn Quốc 7 cấp độ… nhưng cũng đủ để tạo ra một xu hướng ẩm thực ưa thích của giới trẻ Thái Nguyên, và đem lại cho các chủ kinh tiệm nguồn doanh thu không nhỏ.

Trần Hằng - Minh Quang

 

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy