Thứ sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2024
13:17 (GMT +7)

Tổng kết Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về Đại đội TNXP 915 Anh hùng

VNTN - Chiều nay (17/12), Hội Văn học nghệ thuật tỉnh đã tổ chức Tổng kết - Trao giải Cuộc vận động sáng tác văn học, nghệ thuật về Đại đội Thanh niên xung phong 915 Anh hùng và Ra mắt cuốn sách “915 - Còn mãi với nước non”.

Tham dự có các đồng chí: Phạm Xuân Đương, nguyên Ủy viên TW Đảng, Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên; Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban Chỉ đạo Tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch quốc gia địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915 Đội 91 hy sinh tại Lưu Xá, phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên; đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội Cựu TNXP tỉnh; các văn nghệ sĩ, tác giả chuyên và không chuyên trong tỉnh…

Ngay sau khi phát động, tháng 4/2018, BTC đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh. Sau 6 tháng, đã có 300 tác phẩm thuộc 6/7 chuyên ngành sáng tác của hơn 105 lượt tác giả/ nhóm tác giả gửi về. Trong đó có 237 tác phẩm thơ và trường ca; 52 tác phẩm văn xuôi; 23 tác phẩm mĩ thuật; 11 tác phẩm âm nhạc; 30 tác phẩm nhiếp ảnh và 01 tác phẩm điện ảnh - truyền hình. Các tác phẩm đều có điểm chung là dòng cảm hứng mãnh liệt và niềm tri ân sâu sắc đối với sự cống hiến hy sinh tuổi xanh cho đất nước của các cán bộ, đội viên TNXP Thái Nguyên nói chung, 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915 nói riêng.

BTC đã mời 14 văn nghệ sĩ có uy tín ở trung ương và địa phương chấm chọn được 03 giải A, 7 giải B, 10 giải C và 15 giải Khuyến khích. 3 giải A gồm: chùm tác phẩm văn xuôi “Người về từ cõi mộng”, “Chuyện về một người thầy liệt sĩ”, “Chuyện về người con gái sông Năng” của tác giả Phạm Ngọc Chuẩn; tác phẩm mĩ thuật “Thăm lại chiến trường xưa” của họa sĩ Dương Văn Chung; Tác phẩm điện ảnh truyền hình “Đại đội màu áo nắng” của nhóm tác giả Hồ Thủy Giang - Phan Thái - Đào Nguyên Hải. Ngoài ra, BTC cũng tặng thưởng cho 10 tác giả/ nhóm tác giả có tác phẩm chất lượng về đề tài Đại đội TNXP 915 được sáng tác trước năm 2018.

Tặng thưởng cho các tác giả/ nhóm tác giả tác phẩm chất lượng về đề tài Đại đội 915 được sáng tác trước năm 2018

Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao giải A cho các tác giả 

Đồng chí Hoàng Anh Trung, Tỉnh ủy viên - Phó Trưởng ban Thường trực ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giải B cho các tác giả

Cùng với Cuộc vận động, Hội VHNT tỉnh cũng đã xuất bản cuốn sách “Đại đội 915 - Còn mãi với nước non” (tập 1) gồm 40 tác phẩm thuộc các loại hình văn học (thơ, truyện ngắn, truyện ký, bút ký); 35 bức ảnh, tranh minh họa, 2 tác phẩm âm nhạc được tuyển chọn từ các tác phẩm đã công bố và mới hoàn thành trong Cuộc vận động. Cuốn sách được đánh giá là một ấn phẩm đẹp, có giá trị về nội dung cũng như thẩm mĩ.

Các hoạt động trên là những việc làm thiết thực trong khuôn khổ Dự án Tôn tạo và Phát huy giá trị Di tích Quốc gia Địa điểm lưu niệm các TNXP 915. Qua đó góp phần gìn giữ, tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng Việt Nam đến mọi tầng lớp nhân dân.

Phát biểu tại buổi Tổng kết, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực của các văn nghệ sĩ, đã tạo ra sức lan tỏa rộng rãi của Cuộc vận động và tạo nên thành quả vượt qua sự mong đợi của Ban Tổ chức; đồng thời mong muốn trong thời gian tới các văn nghệ sĩ, các tác giả sẽ tiếp tục dành sự quan tâm đến đề tài về Đại đội 915 Anh hùng để góp phần làm cho việc tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử, cách mạng ngày càng được sâu rộng hơn nữa.

Nhân dịp này, một số tác phẩm tham gia Cuộc vận động đã được công diễn báo cáo với đại biểu.

Ca khúc “Đài hoa thanh niên bất tử”, lời Bút Mai, nhạc Vũ Văn Lực và nhóm giảng viên Khoa quản lý Văn hóa Trường Cao đẳng văn hóa nghệ thuật Việt Bắc sáng tác – tác phẩm công diễn tại buổi Tổng kết.

Cũng tại đây, các họa sĩ Thái Nguyên đã tặng lại Tỉnh 10 tác phẩm mĩ thuật vừa sáng tác về đề tài Đại đội 915, để trưng bày tại Khu Di tích Lịch sử Thanh niên Xung phong; Hội VHNT tỉnh tặng cuốn sách “Đại đội 915 - Còn mãi với nước non” cho Hội Cựu Thanh niên Xung phong tỉnh.

Các tác phẩm mĩ thuật tham gia Cuộc vận động được các họa sĩ tặng Tỉnh để trưng bày tại khu Di tích.

Anh Thắng

 

 

 

 

 

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Đại đội 915 còn mãi với nước non (Tập 2)

Cuộc vận động sáng tác VHNT về Đại đội TNXP 915 1 năm trước

Đại đội 915 còn mãi với nước non (Tập 1)

Cuộc vận động sáng tác VHNT về Đại đội TNXP 915 1 năm trước

Phối hợp triển khai sáng tác văn học về Đại đội 915

Cuộc vận động sáng tác VHNT về Đại đội TNXP 915 2 năm trước

Tiếp tục tuyên truyền có điểm nhấn về Đại đội TNXP 915

Cuộc vận động sáng tác VHNT về Đại đội TNXP 915 5 năm trước

Những nụ cười vẫn sáng lên

Cuộc vận động sáng tác VHNT về Đại đội TNXP 915 5 năm trước

Họ đã tham gia cuộc chiến như thế

Cuộc vận động sáng tác VHNT về Đại đội TNXP 915 5 năm trước

Nhật ký cô văn thư

Xem tin nổi bật 5 năm trước