Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
16:35 (GMT +7)

Tạo sân chơi cho trẻ em từ vật liệu tái chế

VNTN - Cùng với việc học tập thì hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh là nhu cầu không thể thiếu của trẻ em, nhất là trẻ em nông thôn trong thời gian nghỉ hè. Tuy nhiên, vì điều kiện kinh tế, ở vùng nông thôn, việc tìm kiếm một sân chơi an toàn, bổ ích cho trẻ vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng này, Huyện Đoàn Đồng Hỷ đã có sáng kiến chỉ đạo các cấp bộ Đoàn xây dựng sân chơi cho trẻ từ các vật liệu tái chế, những nguyên vật liệu ít tiền. Và chỉ từ những lốp xe máy, lốp ô tô, thanh gỗ, sắt đã qua sử dụng, qua đôi tay khéo léo, trí tưởng tượng phong phú, nhiều đoàn viên thanh niên của huyện đã sáng tạo nên cầu trượt, ván bập bênh, xích đu… tạo sân chơi rất bổ ích cho trẻ em.

Đồ chơi làm từ phế liệu

Đây là lần đầu tiên các em thiếu nhi của xóm La Đành, xã Hóa Trung, huyện Đồng Hỷ, được vui chơi các trò chơi dân gian ngay tại Nhà văn hóa của xóm mình. Những đồ chơi bắt mắt, độc đáo, rất an toàn, phù hợp với lứa tuổi kích thích sự phát triển vận động, tư duy sáng tạo của trẻ. Không gian Nhà văn hóa xóm có vị trí rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ nên khi đến chơi, các em thiếu nhi được nô đùa thỏa thích.

 

Các em nhỏ xóm La Đành với những đồ chơi độc đáo

Cái nắng mùa thu chưa bớt oi ả, nhưng sự thích thú và hạnh phúc vẫn long lanh trong những đôi mắt trẻ thơ. Đang say sưa chơi cùng các bạn tại xích đu được làm từ lốp ô tô cũ, em Nguyễn Trần Bảo Trân (7 tuổi) hớn hở: “Trước đây, vào mỗi dịp nghỉ như thế này, em chỉ biết chơi đuổi bắt cùng các bạn ở đường làng hoặc rủ nhau đi chơi ở ngoài đồng ruộng. Nhưng bây giờ có bập bênh, xích đu… nên chúng em thích lắm, ngày nào cũng muốn tới đây chơi”.

Nhìn những sản phẩm đồ chơi tuy giá trị không cao, không sang trọng nhưng quả thật đó lại là cả tấm lòng của các đoàn viên thanh niên nơi đây. Để có những đồ chơi này các đoàn viên đã không quản ngại nắng gió, khó khăn, đã tranh thủ mọi thời gian rảnh rỗi đến các cửa hàng sửa chữa ô tô, xe máy trên địa bàn xã xin lốp xe cũ đem về chế tạo… Chi đoàn tổ chức họp, phân công công việc cụ thể cho từng người. Người cưa gỗ, người sơn xích đu, người sơn lốp xe… cố gắng hoàn thành các món đồ chơi một cách sớm nhất.

Được biết, xã Hóa Trung hiện vẫn đang là một xã khó khăn trên địa bàn huyện Đồng Hỷ, cuộc sống còn nhiều thiếu thốn. Do đó, nhiều em nhỏ tại đây cũng không có điều kiện tiếp cận với các khu vui chơi, giải trí hiện đại. Thiếu sân chơi ngày hè, các em còn chơi đùa tại những nơi tiềm ẩn nhiều nguy hiểm như, đường quốc lộ, tắm suối… Vì vậy, việc xây dựng những công trình vui chơi cho các em thiếu nhi là việc làm cần thiết, nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho các em. Chị Bùi Bé Song, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hóa Trung, huyện Đồng Hỷ cho biết: “Đây là hoạt động ý nghĩa, có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng, thu hút nhiều đoàn viên thanh niên tham gia. Qua đó, tận dụng được sức trẻ, sự nhiệt huyết, sáng tạo của thanh niên trong việc tạo ra những giá trị tích cực cho cộng đồng, xã hội”.

Mang niềm vui đến cho trẻ

Không chỉ xã Hóa Trung, hiện nay, trên địa bàn huyện Đồng Hỷ, rất nhiều nơi đời sống người dân còn nghèo nàn, cái ăn còn không đủ nên để trẻ có một sân chơi an toàn hợp với lứa tuổi là vô cùng khó khăn. Theo khảo sát thì 18 cơ sở đoàn trong toàn huyện có tới hơn một nửa số cơ sở đoàn thuộc diện xã miền núi, vùng sâu vùng xa. Tại đây hầu hết các khu dân cư mới chỉ có nhà văn hóa còn các điều kiện về sân chơi hầu như chưa có hoặc là chưa đáp ứng được yêu cầu. Để phát huy vai trò xung kích tình nguyện của đoàn viên thanh niên trong việc chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng, Huyện Đoàn đã triển khai kế hoạch xây dựng các điểm vui chơi giải trí cho thiếu nhi từ những vật liệu tái chế. Và phong trào này đã được các đoàn viên hưởng ứng nhiệt tình, thu hút sự tham gia của đoàn viên thanh niên ở 15 xã, thị trấn, 18 đoàn cơ sở trực thuộc. Đến nay trên địa bàn huyện đã thực hiện được 17 điểm sân chơi cho trẻ em từ vật liệu tái chế, trị giá trên 80 triệu đồng.

 

Kiểm tra tính thẩm mỹ và độ an toàn của sản phẩm

Việc tận dụng những vật dụng tái chế để làm đồ chơi vừa giải quyết khó khăn về kinh phí vừa phát huy tính chủ động, sáng tạo của đoàn viên thanh niên trong chăm sóc thiếu nhi. Nhìn những giọt mồ hôi nhễ nhại trên khuôn mặt của các đoàn viên thanh niên huyện Đồng Hỷ đang chăm chú, tỉ mẩn cho từng chi tiết của sân chơi chúng tôi cũng phần nào hiểu được sự vất vả tỉ mẩn của họ. Không giấu được niềm vui, sự hăng say của tuổi trẻ, Nguyễn Khánh Duy, đoàn viên Đoàn Thanh niên xã Hóa Trung chia sẻ: “Những đồ chơi này tuy làm không khó nhưng đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ để các sản phẩm khi hoàn thành phải đảm bảo an toàn cho các em thiếu nhi. Mệt nhưng em rất vui, cảm thấy mình như được quay trở về tuổi thơ, được thực hiện những mơ ước trước đây mình từng ấp ủ”. Thời gian tới, Huyện Đoàn, Hội đồng Đội huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở đoàn sáng tạo hơn nữa để tạo ra những sân chơi, đồ chơi cho thiếu nhi từ vật liệu tái chế. Các cơ sở đoàn sẽ tích cực vận động nguồn lực xã hội hóa để trang bị thêm điểm vui chơi cho thiếu nhi. Chị Lê Thị Thanh Mai, Bí thư Huyện Đoàn Đồng Hỷ cho biết: “Qua quá trình đưa vào sử dụng các đồ chơi mà đoàn viên thanh niên làm, các em thiếu nhi tỏ ra hứng thú với những đồ chơi ngộ nghĩnh, sáng tạo và đầy màu sắc đó. Chúng tôi cũng mong nhận được sự ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền để mô hình được nhân rộng, góp phần tạo nên những địa điểm vui chơi an toàn cho thiếu nhi trong dịp hè. Đây là hoạt động vô cùng ý nghĩa không chỉ tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích, cho thiếu niên nhi đồng mà còn góp phần nâng cao ý thức tiết kiệm, tái chế, tái sử dụng rác thải bảo vệ môi trường trong sạch”.

Hoài Thanh - Cẩm Vân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy