Thứ bảy, ngày 21 tháng 09 năm 2024
13:28 (GMT +7)

Sôi động ngoại giao văn hóa

VNTN - Năm 2016 khép lại với hàng trăm sự kiện ngoại giao văn hóa trong nước. Từ những Festival, Liên hoan nghệ thuật quốc tế đẳng cấp cao đến những lễ hội văn hóa nghệ thuật giao lưu với các quốc gia trong các châu lục sôi động, đa dạng, nhiều màu sắc. Đặc biệt nhiều sự kiện ngoại giao văn hóa tại chỗ đã như những cuộc đối thoại giữa các nền văn minh khác nhau, để Việt Nam và bạn bè quốc tế thêm hiểu biết và gắn kết nhau trong tình hữu nghị bền vững.


Không có gì đi đến trái tim của nhau nhanh bằng nghệ thuật, ngôn ngữ không biên giới, trực tiếp truyền cảm xúc. Và nghệ thuật với vai trò sứ giả ngoại giao văn hóa, mang “sức mạnh mềm” chinh phục thế giới đã như một hình thức ngoại giao quyến rũ mà đắc dụng nhất. Với Việt Nam, những năm gần đây, hoạt động ngoại giao văn hóa trong nước được xem như góp vào thành công chung của ngoại giao quốc gia.

Năm 2016 là một năm cực kỳ sôi động trong hoạt động ngoại giao văn hóa trong nước. Ngoài hàng trăm lễ hội, liên hoan, các cuộc giao lưu văn hóa hữu nghị hai chiều với nhiều quốc gia ở khắp các châu lục, những chương trình biểu diễn âm nhạc của những nhóm nhạc, ca sĩ quốc tế “một thời vang bóng”, thì những hoạt động nghệ thuật mang tầm quốc tế đẳng cấp cao ở tại Việt Nam đã nâng ngoại giao văn hóa lên tầm cao mới, để lại nhiều ấn tượng đẹp trong mắt bạn bè quốc tế.

Liên hoan ca múa nhạc quốc tế đẳng cấp

Lần đầu tiên, đúng vào ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Gala nghệ thuật Liên hoan thiếu nhi ASEAN, bữa tiệc âm nhạc đầy màu sắc và cảm xúc dành cho thiếu nhi các nước trong khu vực được tổ chức tại Hà Nội. Đêm Gala nghệ thuật là nơi để các bạn thiếu nhi đến từ 7 quốc gia thuộc khối ASEAN giới thiệu về những nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình, thông qua 15 tiết mục trình diễn mang đậm “hồn”, hơi thở và bản sắc mỗi quốc gia. Đồng thời, các bạn nhỏ còn có cơ hội giao lưu, tìm hiểu lẫn nhau và trải nghiệm những nền văn hóa còn khá xa lạ.

Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội - HANIFF là nơi hội tụ tình yêu điện ảnh  Nguồn: Internet

“Thêm sắc màu vào âm nhạc của bạn” - “Color with your music”, Lễ hội âm nhạc Đông Nam Á - SEA Pride 2016 diễn ra ngày 25/6 tại Hà Nội là bữa tiệc âm nhạc hoành tráng, hấp dẫn, mới mẻ, đẩy mạnh giao lưu văn hóa, tôn vinh giá trị của âm nhạc đa sắc màu, không biên giới. SEA Pride với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đến từ Mỹ, Singapore, Philippines, Anh như DJ Lina, Hang up the Moon, Nibiru Band. “Linh hồn của những bữa tiệc EDM” là DJ Lina Bradford - nghệ sĩ chuyển giới đang hoạt động âm nhạc tại New York. SEA Pride 2016 gửi gắm thông điệp nhân văn "mỗi con người từ khi sinh ra đã mang trong mình những đặc điểm khác biệt". Âm nhạc là thứ ngôn ngữ chung nhất gắn kết mọi người đến với nhau.

International Finger- Style Guitar Festival (IFSGF) - Liên hoan guitar chuyên về dòng fingerstyle (độc tấu) diễn ra trong tháng 7 tại Hà Nội. Một bữa tiệc âm nhạc đầy cảm xúc và màu sắc về Fingerstyle - thể loại guitar độc tấu mới mẻ, phát triển mạnh tại Việt Nam trong những năm gần đây. Đêm diễn có sự tham dự của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đến từ các quốc gia: Andy McKee (Mỹ), Huang Chia Wei (Đài Loan), Masa Sumide (Nhật Bản), Erica & Sandra (Hàn Quốc).

Liên hoan Nghệ thuật 5 nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar và Thái Lan năm 2016 do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTT&DL) chủ trì, phối hợp với Sở VHTTDL tỉnh Quảng Trị, Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam, Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức diễn ra trong thời gian từ 18 - 25/7 tại Quảng Trị. Liên hoan nghệ thuật này đã góp phần thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển giữa các nước trong khu vực và cộng đồng ASEAN. Đây cũng là cơ hội để các nghệ sĩ đến từ các nước, đoàn nghệ thuật có cơ hội giao lưu, học hỏi lẫn nhau.

Đêm nhạc Johann Sebastian Bach diễn ra ngày 9/8 tại TPHCM là cuộc trình diễn âm nhạc đỉnh cao của các nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam và quốc tế. Đây là một trong những chương trình âm nhạc quy mô nhất trong chuỗi sự kiện Liên hoan âm nhạc “Music Festival Viet Nam conection 2016”. Đêm nhạc có sự tham gia của các nghệ sỹ đến từ Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam (VNSO); Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam (VNAM); Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TPHCM (HBSO) và Nhóm các nghệ sĩ thính phòng quốc tế (ICP) đến từ Mỹ. Trong đêm nhạc, các nghệ sỹ hàng đầu của Việt Nam và quốc tế cùng nhau trình diễn những tác phẩm nổi tiếng và được yêu mến nhất của nhà soạn nhạc Johann Sebastian Bach - một trong những nhà soạn nhạc có vai trò quan trọng và được tôn vinh là một trong những đại thụ của nền âm nhạc thế giới.

Lễ hội âm nhạc Gió mùa 2016 - Monsoon Music Festival 2016 (MMF 2016) diễn ra từ 21 - 23/10 tại Hoàng thành Thăng Long với sự tham gia của trên 100 ca sĩ và ban nhạc quốc tế. Phát huy tinh thần đa dạng và phong phú góp phần định hướng thẩm mỹ thưởng thức âm nhạc của khán giả, MMF 2016 mang đến những màn trình diễn chuyên nghiệp của các ngôi sao âm nhạc Việt Nam và quốc tế với các thể loại âm nhạc: Pop, Rock, Jazz, World, EDM, Soul, R&B…. Bên cạnh đó, phải kể đến những tên tuổi nghệ sĩ lớn tham gia biểu diễn tại Lễ hội âm nhạc Gió mùa 2016, đó là: Nhà soạn nhạc, phổ lời kiêm nhạc sĩ người Đan Mạch SaveUs, ban nhạc rock Last Train (Pháp), nữ ca sĩ Rukhsana Merrise (UK), nhóm nhạc synthpop Kite (Thụy Điển), DJ Julien Sato và VJ 100LDK (Nhật Bản), ban nhạc điện tử Goodluck (Nam Phi), nhóm nhạc Idiotape (Hàn Quốc), DJ Brezel Goring (Đức).

Liên hoan quốc tế “Múa đương đại: sự gặp gỡ Á - Âu” diễn ra từ 21 - 27/9 tại Hà Nội và TP.HCM. Liên hoan giới thiệu đến công chúng những tác phẩm múa đương đại xuất sắc từ Đức, Pháp, Isarel, Nhật Bản, Áo và Việt Nam. Liên hoan đã đóng góp thành công vào việc nâng cao nhận thức về múa đương đại, và đã trở thành một sự kiện quốc tế, một điểm sáng văn hóa tại Việt Nam.

Liên hoan Âm nhạc châu Âu (EMF 2016) là một bữa tiệc âm nhạc quy tụ những nghệ sĩ tài ba đến từ châu Âu chơi những dòng nhạc khác nhau: từ Cổ điển, Jazz, Blues cho đến Rock hay Indie Pop... tổ chức từ 18/11- 3/12 tại Hà Nội và TP HCM. Đây là sự kiện thường niên do Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, Đại sứ quán các nước thành viên Liên minh Châu Âu và các Viện Văn hóa châu Âu đồng tổ chức. Tình hữu nghị ngày càng trở nên bền chặt một phần là nhờ các hoạt động ngoại giao văn hóa như Liên hoan Âm nhạc châu Âu. Đúng với sứ mệnh là vai trò trung gian kết nối con người, Liên hoan Âm nhạc đã trở thành nhịp cầu nối giữa con người ở mọi lĩnh vực, góp phần vào việc trao đổi kiến thức và sự hiểu biết lẫn nhau giữa người dân Liên minh châu Âu và Việt Nam.

Liên hoan nghệ thuật “thương hiệu”

Sự kiện văn hóa nghệ thuật đã trở thành “thương hiệu” của Việt Nam, Festival Huế kỳ thứ 8/2016 với chủ đề “710 năm Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên Huế; Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” diễn ra từ ngày 29/4 - 4/5/2016. Không chỉ tinh lọc để nâng cao chất lượng cho xứng với “thương hiệu” quốc tế ở lần thứ 8, Festival Huế còn là không gian đối thoại giữa các nền văn minh khác nhau của các châu lục qua những chương trình nghệ thuật đại diện đặc sắc, mang dấu ấn của nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới. 53 chương trình nghệ thuật và những lễ hội sân khấu hóa, lễ hội đường phố…, cùng sự tham gia của 650 nghệ sĩ, diễn viên của 32 đoàn nghệ thuật đến từ các vùng miền Việt Nam và 18 quốc gia, vùng lãnh thổ, Festival Huế 2016 đã tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, thể hiện tinh thần giao lưu, đoàn kết, hội nhập và phát triển, tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa các quốc gia, góp phần vào các nỗ lực giới thiệu, quảng bá đất nước, con người Việt Nam, thúc đẩy các hoạt động ngoại giao, văn hóa của Việt Nam với các nước trên thế giới.

Festival Huế đã trở thành sự kiện văn hóa nghệ thuật “thương hiệu”

của Việt Nam năm 2016.                    Nguồn: Internet

Diễn ra từ 1-5/11/2016 với nhiều hoạt động đặc sắc, Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội - HANIFF là nơi hội tụ tình yêu điện ảnh, cơ hội để các tài năng đến từ nhiều quốc gia khắp các châu lục trên thế giới được dịp tỏa sáng và cùng nhau cháy bỏng niềm đam mê với bộ môn nghệ thuật thứ bảy… HANIFF 2016 có số lượng phim đăng ký tham dự cũng tăng lên rất nhiều, 550 bộ phim từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với tiêu chí vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, có giá trị nghệ thuật cao, giàu tính nhân văn, sáng tạo, HANIFF 2016 phát huy tinh thần thân ái, hợp tác giữa các nhà làm phim, đại biểu vì sự phát triển của điện ảnh, đồng thời giới thiệu các tác phẩm đặc sắc của các nền điện ảnh trên thế giới.

Hội Nhạc sĩ Việt Nam với tư cách là thành viên chính thức của Hiệp hội các nhà soạn nhạc châu Á - Thái Bình Dương (ACL) tổ chức Festival Âm nhạc Á - Âu lần thứ 2 và Hội nghị - Festival Hiệp hội các nhà soạn nhạc châu Á Thái Bình Dương (ACL) lần thứ 34 từ ngày 12 - 18/10/2016 tại Hà Nội và Vĩnh Phúc. Chuỗi 11 chương trình hòa nhạc Giao hưởng, Thính phòng, Nhạc kịch, Vũ kịch, Hợp xướng, ca khúc nhạc đại chúng với sự tham dự của trên 200 nhạc sĩ, nghệ sĩ, ca sĩ, nhạc công… đến từ 30 quốc gia trên thế giới, hội tụ những tài năng âm nhạc thế giới tại Việt Nam. Có thể nhận thấy được quy mô và tầm cỡ của một sự kiện âm nhạc quốc tế lớn nhất trong năm nay tại Việt Nam, đồng thời là cơ hội giới thiệu những thành tựu của nền âm nhạc Việt Nam với bạn bè quốc tế. Đây cũng là dịp để các nghệ sĩ quốc tế giới thiệu những tác phẩm, xu hướng âm nhạc đương đại của các nước Á - Âu.

Liên hoan Quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ III, Hà Nội - 2016 do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTT & DL) tổ chức, diễn ra trong không khí ấm áp tình hữu nghị giữa các nghệ sĩ Việt Nam và các nghệ sĩ Quốc tế đến từ châu Âu (Pháp, Đức, Hy Lạp); châu Mỹ (Panama); châu Á (Việt Nam, Trung Quốc, Nhật, Philippines), từ 12- 19/11/2016. Liên hoan không chỉ là cơ hội trao đổi kinh nghiệm làm nghề, mở rộng giao lưu văn hóa, góp phần phát triển nghệ thuật sân khấu của Việt Nam, khu vực và quốc tế trong thời kỳ mới, mà còn mang lại cảm xúc thăng hoa qua từng tác phẩm nghệ thuật sân khấu đặc sắc của các nền văn hóa khác biệt.

***

Một năm 2016 hoạt động ngoại giao văn hóa trong nước đầy sôi động, đặc biệt là chất lượng các chương trình nghệ thuật được nâng cao, mang tính hội nhập quốc tế sâu rộng hơn rất nhiều. Vì thế tầm ảnh hưởng cũng được nâng cấp, để lại nhiều ấn tượng đẹp với bạn bè quốc tế về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam. “Sức mạnh mềm” của nghệ thuật đã không chỉ làm tròn sứ mệnh ngoại giao mà còn hơn thế, tạo đà cho năm mới 2017 nhiều hoạt động, sự kiện, đa dạng, đẳng cấp cao, thật sự hội nhập với thế giới về cả chất và lượng

 

Minh Châu

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy