Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
09:49 (GMT +7)

Sản phẩm độc đáo từ trà xanh xứ Thái

VNTN - Được mệnh danh là “đệ nhất danh trà” nên nhắc đến Thái Nguyên người ta thường hay nghĩ đến việc uống trà. Nhưng không chỉ có vậy, Thái Nguyên còn có nhiều loại sản phẩm chế biến từ cây chè như các sản phẩm làm đẹp, những loại bánh…. Và đặc biệt là, kẹo và rượu được làm ra từ trà xanh nguyên chất.

1. Rượu trà có mặt trên thị trường Thái Nguyên đã gần 10 năm. Đây là loại rượu đặc biệt do ông Dương Hồ Quang, chủ quán Gimbab Hàn Quốc, 178 Minh Cầu, thành phố Thái Nguyên chế ra.

 

Thưởng thức kẹo dồi trà xanh tại nhà anh Tô Văn Khiêm

Ông Quang là người Hà Nội gốc, vốn nhiều năm sống ở nước ngoài và du lịch khá nhiều nước châu Âu, ông nhận thấy để chế ra những thứ đặc sản nổi tiếng trên thế giới cũng không phải quá cầu kỳ, ví dụ như rượu vang Pháp, súp tỏi Cộng hòa Séc,… nhưng điều cơ bản là phải sáng tạo và chịu khó mầy mò. Vốn là một người sành uống trà và yêu thích trà Thái, ông nghĩ, thứ hương thơm tinh khiết của trà mà kết hợp với rượu, nhất định sẽ cho ra một thứ đồ uống hảo hạng. Và ông đã thành công.

Để chế ra rượu trà trước hết ông Quang phải chọn loại rượu gạo nguyên chất, thật ngon. Sau đó lựa những lá chè còn xanh tươi của một số vùng trà ở Tân Cương đem về rửa sạch. Khi lá chè đã ráo nước mới mang chúng ngâm ủ với rượu chừng 3 tháng là cho ra sản phẩm rượu trà thô. Tùy vào độ rượu và thời tiết, có thể ngâm với tỉ lệ khác nhau sẽ tạo nên những sản phẩm rượu trà với hương vị riêng. Khâu chắt lọc cuối cùng để tạo ra rượu trà có mùi thơm đặc trưng, thì không phải ai cũng làm được. Khâu này không mấy phức tạp nhưng đòi hỏi phải tỉ mỉ, tinh tế và kinh nghiệm cùng bí quyết và vị giác đặc biệt của người chế biến. Tùy vào gu thưởng thức của thực khách, rượu trà được pha chế theo nồng độ khác nhau, có thể thay đổi từ 30o đến 40o.

Đến Thái Nguyên trong không gian sang trọng của quán Gimbab Hàn Quốc, thực khách sẽ thấy ngay hương thơm đặc biệt của rượu trà, đó cũng chính là nét riêng của quán.

Rượu trà có màu vàng ngọc, dù kết hợp với rượu nhưng vẫn giữ được hương thơm thanh khiết nguyên thủy của trà. Nhấp chén rượu, thực khách có thể cảm nhận ra ngay vị chan chát mà ngọt hậu thật dễ chịu của trà. Đặc biệt, uống loại rượu trà tuy khá nặng nhưng uống lâu say hơn và có tác dụng kích thích tiêu hóa, đầu óc thêm minh mẫn, tạo cảm giác thoải mái cho người thưởng thức.

 

Rượu trà ở Gimbab Hàn Quốc, 178 Minh Cầu

2. Cũng được làm từ lá chè xanh nguyên chất, kẹo dồi trà xanh là một trong những sản phẩm được nhiều khách hàng đón nhận. Sản phẩm kẹo dồi trà xanh được anh Tô Văn Khiêm, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Hợp tác xã Chè an toàn Khe Cốc, xã Tức Tranh (Phú Lương) sáng tạo ra.

Kẹo lạc là món ăn gần gũi và khi kết hợp thưởng trà với kẹo lạc thì thật đúng vị. Đây là thói quen ẩm thực thật tinh tế và khôn ngoan của người Việt. Từ điều này anh Khiêm đã bắt tay vào học hỏi và làm ra một loại kẹo đặc biệt hơn, vừa giữ được nét truyền thống lại mang hương vị đặc trưng của xứ Trà, đó là kẹo dồi trà xanh. Kẹo được làm từ bột trà matcha cùng với mật đường và lạc. Kẹo dồi trà xanh đã được nhiều khách hàng đón nhận, kể cả những người khó tính nhất, hay kiêng khem song đều hài lòng với vị đặc trưng của nó: vỏ mỏng giòn thơm, thao thảo ngọt và chát nhẹ bởi vị trà xanh ở đầu lưỡi. Không chỉ có mặt tại Thái Nguyên, sản phẩm này hiện đang cung cấp rộng rãi ở ngoài thị trường.

Đến Thái Nguyên, bên tách trà Thái nóng hổi nhâm nhi chút kẹo dồi, chắc chắn du khách sẽ quên hết mệt mỏi, muộn phiền của cuộc sống. Và sẽ thư thái, thoải mái mà trải nghiệm, tận hưởng những vẻ đẹp của mảnh đất, con người xứ Trà.

Với giá bán tại xưởng là 55 nghìn đồng/hộp có trọng lượng 500gam, chắc hẳn du khách sẽ không phải đắn đo khi mua loại kẹo này làm quà biếu người thân, bạn bè.

Ẩm thực là cả một nghệ thuật, làm tăng niềm vui và hương vị của cuộc sống. Rượu trà và kẹo dồi trà xanh đang là những đặc sản mới, làm phong phú thêm nét ẩm thực độc đáo của Thái Nguyên - mảnh đất tươi đẹp, ân tình, hiếu khách.

Quang Khải

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy