Thứ năm, ngày 19 tháng 09 năm 2024
23:37 (GMT +7)

Rộn ràng Hội Xuân Đền Đuổm năm Quý Mão

Sáng ngày 27/1/2023 (tức ngày mùng 6 tháng Giêng năm Quý Mão), huyện Phú Lương đã tổ chức khai hội Lễ hội Đền Đuổm. Hàng nghìn người dân địa phương và du khách trong và ngoài tỉnh đã về dự Hội.

     Các nghi thức trong ngày chính Lễ

Đền Đuổm nằm dưới chân núi Đuổm, thuộc xã Động Đạt, huyện Phú Lương, là nơi thờ Dương Tự Minh, người có công lao to lớn trong việc đánh đuổi bọn giặc cỏ, bảo vệ vững chắc một dải biên cương phía Bắc của nước Đại Việt dưới các vị vua triều Lý - thế kỷ XII.

Dương Tự Minh là người dân tộc Tày, quê ở Quan Triều, phủ Phú Lương (nay là vùng đất Quan Triều, thành phố Thái Nguyên). Ông là người đức độ, có tài thao lược, phụng sự dưới triều 3 đời nhà Lý (Lý Nhân Tông, Lý Thần Tông và Lý Anh Tông), được vua Lý phong làm Thủ lĩnh phủ Phú Lương (thế kỷ XII) và 2 lần được nhà Lý gả công chúa (năm Đinh Mùi 1127 và năm Giáp Tý 1144).

Tưởng nhớ công lao của ông, hằng năm, vào ngày 5, 6 tháng Giêng âm lịch, huyện Phú Lương lại tổ chức Lễ hội Đền Đuổm. Lễ hội còn là dịp để cầu cho một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Với những giá trị lịch sử, văn hóa, năm 2017, Lễ hội Đền Đuổm đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Lễ hội Đền Đuổm được tổ chức với 2 phần lễ và hội. Phần lễ được diễn ra trang nghiêm, trọng thể với nghi thức truyền thống bao gồm: Lễ rước đất, rước nước, lễ dựng cây Nêu của người Tày; lễ Mộc Dục; lễ gia quan; rước lễ vật vào đền.

Một phần trong nghi thức rước đất và rước nước do người dân địa phương thực hiện

Phần hội được tổ chức với nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao và vui chơi giải trí mang đậm bản sắc dân tộc, tạo không khí vui tươi, phấn khởi như: Múa Tắc xình, Hát Then, múa Khèn Mông; các phần thi: Giã bánh dày, gói bánh chưng, trưng bày mâm lễ cúng tiến Đức Thánh Đuổm, làm các món ăn có nguyên liệu từ trà xanh, thi trình diễn trang phục dân tộc với chủ đề “Hương sắc Núi Đuổm”.

Ngoài ra Ban Tổ chức năm nay còn bố trí khu vực “Chào xuân” với các hoạt động bình thơ, thưởng trà, tặng chữ đầu năm, buộc chỉ tay nhận may mắn… mang lại những cảm nhận và trải nghiệm đầy mới mẻ cho du khách thập phương.

Du khách thích thú với không gian được bài trí đẹp mắt trong khuôn viên Di tích

Đặc biệt, trong Lễ hội năm nay việc thực hành các nghi lễ truyền thống được trao truyền do Ban quản lý di tích và cộng đồng nhân dân địa phương thực hiện toàn bộ. Thông qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong công tác bảo vệ di tích, di sản và bồi đắp lòng tự hào về truyền thống quý báu của dân tộc trong các tầng lớp nhân dân.

Tại Lễ khai hội, huyện Phú Lương đã khởi động số hóa Di tích lịch sử - danh thắng Quốc gia đền Đuổm và các sản phẩm OCOP của huyện Phú Lương. Cùng với đó, du khách tham dự Lễ hội còn được tham gia trải nghiệm hình thức du lịch ảo tham quan di tích, thăm khu trưng bày các sản phẩm thế mạnh của địa phương.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trải nghiệm hình thức du lịch ảo nhờ vào công nghệ số

Lễ hội Đền Đuổm không chỉ là dịp để nhân dân tưởng nhớ, tri ân công đức của một danh tướng có nhiều công lao đối với dân tộc, mà còn là dịp để bảo tồn và gìn giữ những giá trị truyền thống quý báu của cha ông truyền lại.

Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy