Chủ nhật, ngày 22 tháng 09 năm 2024
04:40 (GMT +7)

Phong tục tập quán ngày Tết của các nước

nhưng cả trộm cướp và người ăn xin khi nhìn thấy những đồng tiền này cũng không bao giờ nhặt lấy. Bởi vì theo phong tục ở đây, rải tiền vàng trước cửa vào trước đêm giao thừa, hôm sau khi năm mới đến, sớm tinh mơ vừa mở cửa liền nhìn thấy ngay tiền vàng sẽ mang lại nhiều tài lộc, ý nghĩa là “nhìn thấy phát tài”.

Bát đĩa vỡ mang lại may mắn cho người Đan Mạch

Còn với người Đan Mạch thì bát đĩa vỡ trước cửa nhà vào đầu năm mới sẽ là điều rất may mắn. Những chiếc đĩa cũ được giữ lại trong năm cũ sẽ được người Đan Mạch ném vào nhà những người bạn của họ vào đêm giao thừa. Càng nhiều bát đĩa vỡ chứng họ càng có nhiều bạn. Đêm giao thừa được đánh dấu bằng hai tin quan trọng trên radio và truyền hình. Hoàng Gia Đan Mạch sẽ phát biểu chúc mừng người dân nhân dịp năm mới trên các phương tiện truyền thông vào 6h chiều, và thanh âm của chiếc đồng hồ Tòa thị chính sẽ vang lên lúc nửa đêm tại Copenhagen.

Cuba

Tục lệ cổ cho rằng đối với năm sắp qua phun nước là cách tốt nhất để mở ra "một con đường sáng sủa". Vì thế có bao nhiêu nước trong nhà đều đem phun hết ra ngoài qua các cửa sổ. Đêm giao thừa, ở cửa sổ các nhà, nước được đổ ào ào... để lấy may mắn. Khi chuông nhà thờ điểm tiếng đầu tiên, người ta bắt đầu nuốt hạt nho, đến khi dứt 12 tiếng chuông phải nuốt hết 12 hạt nho, như vậy năm mới sẽ được thịnh vượng, may mắn

Peru

Một trong những kiểu đón năm mới kỳ lạ nhất là phong tục đốt hình nộm ở Peru. Suốt những ngày gần sang năm mới, người ta có thể thấy ở rất nhiều nơi trong thành phố Lima, thủ đô Peru bày bán những hình nộm của những người được coi là "kẻ thù chung của dân tộc" hay những người không được dân chúng nước này yêu mến.

Một phong tục lạ nữa tại Peru trong dịp năm mới cũng xuất hiện tại làng Chumbilbilca khi người dân ở đây ăn mừng lễ hội đón năm mới Takanakuy bằng cách mắng chửi và đánh nhau để... thắt chặt tình đoàn kết. Họ tin rằng mắng nhau và "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay" là cách xóa bỏ hết những hiềm khích cá nhân trong năm cũ và thắt chặt tinh thần đoàn kết trong năm mới.

Chile

Đã thành thông lệ như khoảng 11 năm trước, những người dân của Tacla (một thành phố nhỏ thuộc Chile) đều đón năm mới bên những người họ hàng của mình tại nghĩa địa thành phố dù họ đều đã "sang thế giới bên kia".

Khi cha xứ kết thúc bài kinh của mình, vào lúc 11 giờ đêm, thị trưởng thành phố sẽ mở cánh cửa của nghĩa trang. Tất cả mọi người đều được chào mừng trong những ánh đèn mờ ảo và những điệu nhạc cổ điển. Nhưng với những người thích chờ năm mới bên mộ người thân yêu có thể cùng hưởng chung niềm vui trong bầu không khí bình yên hơn.

Phong tục này cũng đã có từ năm 1995, và giờ đã có hơn 5,000 người chấp nhận cách chào đón năm mới kì lạ này.

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy