Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
13:23 (GMT +7)

Nơi mỗi bạn nhỏ là một tuyên truyền viên

VNTN - Cuộc thi ảnh, video, viết cảm nhận, vẽ tranh của các em thiếu niên, nhi đồng, hưởng ứng Cuộc vận động “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng” là cuộc thi trực tuyến đầu tiên do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức. Dù mới đi được một nửa chặng đường nhưng qua mỗi tác phẩm mà các em nhỏ dự thi lại thấy thêm một hình ảnh đẹp, một câu chuyện hay, một thông điệp ý nghĩa được lan tỏa và nhân lên bao điều tốt đẹp!

Cùng chung tay đẩy lùi COVID-19

Sáng tạo, cảm xúc, giàu thông điệp là những điều thấy rõ ở hầu hết các tác phẩm của các em học sinh dự thi Đợt 1 của Cuộc thi với chủ đề “Câu chuyện lan tỏa”.

Dù không giới hạn nội dung, song đang trong lúc đỉnh điểm của đại dịch COVID-19, “câu chuyện” được các em quan tâm hơn cả là ý thức chung tay cùng đẩy lùi dịch bệnh.

“Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, những bức vẽ, hình ảnh, clip, bài viết dự thi đều xoay quanh những hoạt động thiết thực của các em khi nghỉ học ở nhà như: tự học bài, làm việc giúp gia đình, tập thể dục rèn luyện sức khỏe và đặc biệt là thể hiện những hiểu biết về dịch bệnh COVID-19; thông qua đó, mỗi em nhỏ như một tuyên truyền viên về phòng, chống dịch bệnh.

 

Tranh dự thi của Vũ Duy Quang, lớp 6C, Trường THCS Chợ Chu, huyện Định Hóa với thông điệp: “Hãy cùng nhau đầy lùi COVID-19!”.

Gói gọn trong clip chưa đầy 2 phút, Nguyễn Khánh Nam, lớp 7A1, Trường THCS Nha Trang (TP. Thái Nguyên) đã chia sẻ 10 hoạt động nên làm để phòng tránh COVID-19 bằng những hình ảnh đồ họa đơn giản mà sinh động, cùng ngôn ngữ tiếng Anh (kèm phụ đề tiếng Việt) được thể hiện đầy hấp dẫn, thú vị. Không riêng Nguyễn Khánh Nam mà rất nhiều bạn nhỏ trong các bức vẽ hay video dự thi đều lồng ghép cả ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh khiến những điều các em muốn thể hiện và chia sẻ không chỉ dành cho người Việt mà còn có thể đến với bạn bè quốc tế.

Còn với Phạm Thu Quỳnh, lớp 8A3, Trường THCS Độc Lập (TP. Thái Nguyên) thông qua bức tranh màu chì vẽ sự chung tay, góp sức của toàn nhân loại cùng đẩy lùi con virus chết chóc ra khỏi trái đất em đã nhắn nhủ: “Mỗi người trên Trái Đất đều có thể góp một phần công sức trong cuộc chiến phòng chống dịch bệnh. Từ những người dân bình thường cho đến các bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch; từ những việc nhỏ nhặt như bảo vệ bản thân, hạn chế đi lại,… đến những việc lớn lao như ủng hộ vật chất, cứu chữa người mắc bệnh..., đều là những mảnh ghép quan trọng trong cuộc chiến này!”.

Không chỉ chạm tới người xem với bức hình ghi lại khoảnh khắc em đến thăm và động viên bố qua làn cửa kính với mảnh giấy nhỏ “Bố ơi, cố gắng nhé!”, Đinh Phương Thảo, lớp 5C, Trường Tiểu học Cải Đan (thành phố Sông Công) còn có những dòng chia sẻ đầy xúc động về những anh hùng khoác áo blouse trắng - những y bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch. Thảo viết: “Các anh hùng ấy phải tranh thủ từng miếng ăn, giấc ngủ để điều trị cho người bệnh. Khuôn mặt họ bị hằn những vết khẩu trang và kính bảo hộ do đeo trong thời gian dài. Bàn tay mềm mại của các bác sĩ giờ lại thành một bàn tay nhăn nheo đầy những vết khô nứt do đeo găng tay và tiếp xúc với hóa chất liên tục. Có những bác sĩ, y tá còn nằm ngủ trên sàn hay bàn trực (...). Ba của em cũng là một bác sĩ, (...). Em luôn tự hào về ba và các đồng nghiệp của ba - những chiến sĩ mặc áo trắng!”.

 

Tranh dự thi của Nguyễn Quốc Duy, lớp 9, Trường THCS Hoàng Ngân, huyện Định Hóa với thông điệp: “Hãy thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ cho bản thân và gia đình mình!”.

Những cảm nhận dài hơn 2 trang giấy được viết tay nắn nót, Đỗ Thị Hường, lớp 9A, Trường PTDT nội trú THCS Phú Lương (huyện Phú Lương) nói lên những suy nghĩ, quan điểm của mình về con người chúng ta đã trở nên ra sao trước COVID-19 - “kẻ thù vô hình” với sức hủy diệt ghê gớm: “... không ít người trốn cách ly, khai báo không trung thực (...). Đáng lên án hơn nữa là hành động trục lợi trên nỗi sợ hãi của người dân, tăng giá khẩu trang, nước rửa tay gấp 10 - 20 lần; làm giả khẩu trang, gom hàng không bán để đưa qua biên giới hoặc chờ thời điểm để đẩy giá lên cao. (...) điều chính yếu ở đây không phải là chúng ta chiến đấu với con virus, mà chúng ta đang chiến đấu cho bản năng sinh tồn của mình. Vấn đề ở chỗ: đó là cuộc chiến mang tính “vị kỉ”, “bất chấp”. Người ta hầu như đang bất chấp tất cả để kiếm tìm sự an toàn cho mình. Khi sợ hãi, lý trí dường như bị nuốt chửng... Họ giẫm đạp lên sự sống của người khác để thu lợi nhuận cho bản thân, sự ích kỷ đã chiếm lấy toàn bộ lý trí họ. Khi đụng đến ranh giới của sự sống và cái chết, chúng ta lại hành xử chẳng khác gì một con virus , virus sinh tồn theo kiểu bất chấp... Chắc hẳn loại virus “vô tâm”, “ích kỷ”, “bất chấp” từ loài người mới là virus nguy hiểm, gây ra cái chết đau đớn nhất cho đồng loại”.

Ý nghĩa Cuộc thi ở sức lan tỏa

Diễn ra từ 23/3 - 03/5, được chia làm 3 đợt (Đợt 1 - Câu chuyện lan tỏa; Đợt 2 - Cuốn sách em yêu; Đợt 3 - Gương sáng em noi theo), Cuộc thi đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các em thiếu niên, nhi đồng (từ 6 -15 tuổi) trên khắp địa bàn tỉnh. Đợt 1 của Cuộc thi, chỉ trong vòng 14 ngày (từ 23/3 - 05/4), Ban Tổ chức đã nhận được 1092 bài thi được tuyển chọn từ 3750 bài dự thi cấp cơ sở, và khép lại với 4 giải thưởng đều thuộc về các em nhỏ huyện Định Hóa: Nông Thị Nguyệt Huế, lớp 9, Trường THCS Đồng Thịnh - giải Nhất; Nguyễn Đức Thành, lớp 3B, Trường Tiểu học Kim Sơn - giải Nhì; Đinh Hứa Ngọc Bích, lớp 6A1, Trường THCS Trung Lương - giải Ba; Ma Thị Tuyết Mai, lớp 8B, Trường THCS Trung Hội - giải Ba. Tuy nhiên, đọng lại không phải là giải thưởng mà là sức lan tỏa mà Cuộc thi mang lại và những thông điệp đầy ý nghĩa mà mỗi bạn nhỏ đã gửi gắm trong từng tác phẩm.

 

Ảnh dự thi của Đinh Phương Thảo, lớp 5C, Trường Tiểu học Cải Đan, thành phố Sông Công.

Những thông điệp mà các bạn nhỏ muốn chia sẻ không chỉ dừng lại ở mỗi bài thi các em gửi đến, mà lớn hơn nữa đã cho thấy ý thức và hành động thực tế của các em. Bản thân mỗi em nhỏ đã biết nâng cao ý thức, trách nhiệm trong tự phòng, chống dịch từ những điều đơn giản mà cần thiết: rửa tay thường xuyên theo 6 bước của Bộ Y tế; đeo khẩu trang đúng cách; rèn luyện sức khỏe; dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ; không cho tay lên mắt, mũi, miệng; không khạc nhổ bừa bãi; không tụ tập đông người... Và ý thức chung tay phòng, chống dịch của các em còn một lần nữa được thể hiện qua hành động đáng biểu dương của cả 4 em nhỏ đã đoạt giải Đợt 1. Tổng số tiền 1,2 triệu đồng từ 4 giải thưởng đã được các em tình nguyện ủng hộ Quỹ Phòng, chống dịch COVID-19.

Chị Nguyễn Mỹ Linh - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh chia sẻ: Mục đích của Cuộc thi là hoạt động trải nghiệm, định hướng cho thiếu nhi, nên quan điểm của Ban Tổ chức là để các em có được một hoạt động ý nghĩa, thiết thực, còn giải thưởng không phải là điều quan trọng nhất. Chính việc làm của các bạn đoạt giải ở Định Hóa đã là một minh chứng rõ ràng cho ý nghĩa của Cuộc thi, nó nằm ở sức lan tỏa chứ không phải là sự hơn/thua.

Dù giải thưởng Cuộc thi không cao, song Đợt 2 “Cuốn sách em yêu” và Đợt 3 “Gương sáng em noi theo” vẫn được các em nhỏ hào hứng tham gia cùng sự ủng hộ của các bậc phụ huynh. Rất nhiều phụ huynh có cùng chung quan điểm: Sẽ tiếp tục ủng hộ, động viên các con tham gia cả Đợt 2, Đợt 3 của Cuộc thi. Đây là sân chơi bổ ích cho các con những ngày nghỉ học phòng, chống dịch. Qua Đợt 1, nhìn các bạn nhỏ thể hiện sự hiểu biết, ý thức, trách nhiệm trong việc tự phòng dịch cũng như biết tuyên truyền tới mọi người cùng chung tay phòng chống dịch, bản thân cha mẹ cũng thấy yên tâm và tự hào về các con.

BÍCH HỒNG

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy