Thứ bảy, ngày 21 tháng 09 năm 2024
22:36 (GMT +7)

Những phong tục đón tết độc đáo trên thế giới

VNTN - Tại mỗi quốc gia trên thế giới, người dân lại có cách tiễn đưa năm cũ và chào đón năm mới rất khác nhau, thể hiện nét văn hóa độc đáo, đặc trưng của từng dân tộc. Dù không giống nhau về phong tục, tập quán song chắc chắn tất cả các quốc gia, tất cả mọi dân tộc đều mong muốn một cuộc sống hòa bình, ấm no và hạnh phúc.


Mỹ

 Vào lúc giao thừa, dân các bang miền nam nước Mỹ cố gắng ăn thật nhiều củ cải và đậu mắt đen, bởi mỗi củ cải sẽ giúp họ kiếm được hẳn 1.000 đôla, còn mỗi hạt đậu tương ứng với 100 cent cho năm mới! Nhưng theo các cụ già, phải ăn ít nhất 365 hạt thì ước muốn này mới ứng nghiệm. Tuy nhiên, ở mỗi bang lại có sự khác nhau: dân bang Georgia ăn củ cải xanh, còn ở Texas và Alabama thì người ta chuộng dùng cải bắp.

Ăn nhiều cải bắp sẽ mang lại tiền bạc cho người Mỹ

Colombia

Đốt “Ngài năm cũ” (Mr. Old Year) là phong tục truyền thống của người dân Colombia trong dịp năm mới. Mọi người trong gia đình cùng nhau làm một hình nộm rất to gọi là "Ngài năm cũ". Sau đó, họ nhét vào bên trong những thứ không cần thiết, đặc biệt là những vật có thể gợi nhớ các kỷ niệm buồn trong năm vừa qua. Tất cả sẽ được đốt hết vào lúc giao thừa. Phong tục này thể hiện ước vọng muốn rũ sạch những chuyện không vui của năm đã qua và đón chào năm mới một cách đầy lạc quan của người Colombia.

Hình nộm ngài năm cũ sẽ bị đốt trong đêm giao thừa

 

Tây Ban Nha

Ở Tây Ban Nha người ta có tục ăn 12 trái nho khi nghe 12 tiếng chuông nhà thờ lúc giao thừa. Điều thú vị là sau mỗi tiếng chuông, hầu như không ai nuốt kịp hết những trái nho và như thế khi năm mới đến, trong miệng mỗi người đều đang đầy chặt loại quả này. Mọi người nhìn nhau cười và càng làm cho việc nuốt số nho trong miệng khó khăn hơn. Tục lệ này cũng thể hiện niềm mong muốn sang năm mọi người có những vụ mùa nho bội thu.

Phần Lan

Truyền thống lâu đời ở Phần Lan là phỏng đoán năm mới của một người bằng cách thả những hộp lon đã được nung chảy vào một thùng nước, sau đó xem hình dáng của nó khi cứng lại. Nếu có hình một trái tim hay một chiếc nhẫn nghĩa là sẽ có đám cưới, hay một chuyến du lịch vào năm mới; Nếu có hình một con lợn thì đó là dấu hiệu của sự no đủ.

Nếu có hình một con lợn thì đó là dấu hiệu của sự no đủ

Brazil

Thả những bông hoa trắng xuống biển là một trong những nghi lễ để tế thần biển Yemanja ở Brazil. Hàng năm, có hàng nghìn người Brazil tham gia vào phong tục này với hy vọng nữ thần sẽ ban phước lành cho họ vào năm mới. Vật tế lễ là những đồ vật tượng trưng cho phái nữ như nước hoa, trang sức, lược hay son, đặt trong những chiếc thuyền gỗ nhỏ thả trên biển.

Tục tế nữ thần biển của người Brazil

Ireland

Bạn đang tìm kiếm tình duyên trong năm mới? Vậy hãy học theo cách của Ireland đặt nhánh tầm gửi dưới gối trước khi đi ngủ trong đêm giao thừa để cầu mong cho chuyện tình cảm tốt đẹp hơn. Tại Ireland, những người còn độc thân sẽ đặt nhánh cây tầm gửi, cây nhựa ruồi, hoặc cây thường xuân dưới gối với ước nguyện sẽ sớm tìm thấy người bạn đời của mình.

Italy

Người Ý có tập tục ném những đồ đạc cũ qua cửa sổ để biểu thị rằng họ đã sẵn sàng chào đón năm mới và những thay đổi mới. Tại thành phố Naples, người dân có thể ném bất kỳ món đồ nào như máy nướng cũ, tủ lạnh cũ ra ngoài ban công. Người ta cũng không thích ném những món đồ có khả năng gây nguy hiểm vì nó sẽ không mang lại vận may mà chỉ ưu tiên những món đồ nhỏ, mềm. Nếu có ý định dạo chơi ngoài đường đêm giao thừa tại Italy, hãy cẩn thận để tránh những "vật thể bay không xác định" này rơi vào người nhé.

Người Ý ném đồ đạc cũ qua cửa sổ để chào đón năm mới và những thay đổi mới

 Philippine

Theo truyền thống, người Philippine thường ăn các loại quả hình tròn để cầu mong có được sự thịnh vượng trong năm mới. Nhiều gia đình ở Philippine thường bày rất nhiều loại trái cây có hình tròn trong bữa ăn tối đón năm mới. Có những gia đình chỉ ăn đúng 12 quả có hình tròn vào nửa đêm với mong muốn thành công sẽ đến với họ trong 12 tháng của năm mới. Ngoài ra, vào ngày này ở Philippine, có nhiều người mặc những bộ quần áo có chấm hoa để cầu may mắn và sự giàu sang trong năm mới.

Trái cây có hình tròn trong bữa ăn tối đón năm mới

Đan Mạch

Nhiều người Đan Mạch đón năm mới bằng cách vào nửa đêm, họ sẽ đứng lên ghế, sau đó nhảy xuống. Đây được xem là hành động xua đuổi tà ma và mang lại may mắn. Ngoài ra, trong suốt cả năm người Đan Mạch thường để dành những chiếc đĩa cũ, vỡ để vứt xung quanh nhà hàng xóm, nhà bạn bè vào dịp năm mới. Tìm thấy càng nhiều mảnh vỡ xung quanh nhà, chứng tỏ bạn có rất nhiều người yêu quí.

Đứng lên ghế, sau đó nhảy xuống

Chile

Người Chile lại có tục đón năm mới cùng toàn bộ gia đình, tổ tiên ở nghĩa trang. Thực chất, truyền thống này không phải để cầu may, mà là dịp để gia đình tụ tập và cùng nhớ về những người đã khuất. Truyền thống này mới chỉ bắt đầu cách đây 15 năm khi một gia đình ở thị trấn Talca nhỏ bé đã băng qua hàng rào nghĩa trang để mừng năm mới gần mộ của người cha đã khuất. Đến giờ có trên 5.000 người mỗi năm ghé thăm các nghĩa trang, thắp nến, chơi nhạc cổ điển cùng những người thân mà họ tin rằng đang chờ đợi họ đến cùng chung vui.

Mừng năm mới ở nghĩa trang của người Chile

N.B.H (st từ internet)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy