Thứ tư, ngày 01 tháng 05 năm 2024
22:10 (GMT +7)

Những đêm “Hội trăng rằm”

Ở Thái Nguyên, nếu như ai đó hỏi tôi đến đâu để cảm nhận được không khí Trung thu sớm nhất và trọn vẹn nhất. Tôi sẽ không ngần ngại giới thiệu, nơi đó là Định Hóa. Tết Trung thu ở đây dường như luôn đến sớm!

Những chiếc đèn nhắc nhớ về tình cảm của Bác Hồ dành cho thiếu niên nhi đồng mỗi dịp Tết Trung thu

Clip: Đêm hội Trăng rằm ở Định Hoá

Mỗi độ Trung thu về, đi đến mỗi thôn xóm, tổ dân phố ở bất kỳ xã, thị trấn nào trên địa bàn huyện, ai ai cũng đều dễ dàng cảm nhận được sự náo nức vô cùng đặc biệt.

Không khí náo nhiệt trên tuyến phố trung tâm của thị trấn Chợ Chu

Sau 3 năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, cũng như nhiều hoạt động khác, việc rước đèn tập trung cũng đã không thể diễn ra. Bởi vậy mà mùa Trung thu năm 2022 này không khí của những đêm “Hội trăng rằm” càng trở nên rộn rã hơn bao giờ hết.

Từ những ngày đầu tiên của tháng 8 (âm lịch), các tuyến đường ở trung tâm thị trấn Chợ Chu cứ khi mặt trời khuất bóng là tiếng nhạc vang lên. Từ lác đác, văng vẳng đến hòa âm, sôi động, ấy là khi các đơn vị chuẩn bị cho đoàn rước đèn. Trẻ nhỏ thì hân hoan, chạy lăng xăng gọi nhau í ới.

Nhiều chiếc đèn Trung thu với hình thù sáng tạo

Anh Lý Xuân Thành, tổ dân phố Châu Thành, thị trấn Chợ Chu vui vẻ cho biết: Đèn Trung thu năm nay tổ chúng tôi làm gồm một chiếc đèn ông sao và một chú gà trống cỡ đại, nhìn rất dũng mãnh. Cùng với các xóm, tổ dân phố khác, chúng tôi đi rước đèn từ 1/8. Nhà tôi có xe tải nên nhận phụ trách chở đèn. Thường thì khoảng 19 giờ 30 xe mới xuất phát, nhưng từ chập tối trẻ con trong khu phố đã tập trung kín nhà tôi, thậm chí lên thùng xe ngồi chờ sẵn. Chính vì thế khiến người lớn như chúng tôi cũng háo hức theo.

Đội rước đèn của Tổ dân phố Châu Thành

Hơn chục ngày nay, từ ngoài 19 giờ, không gian vốn yên tĩnh thậm chí có phần trầm lắng của phố thị hoàn toàn biến mất, nhường chỗ cho sự vui tươi, náo nhiệt. Từng đoàn người đổ ra từ các ngả đường hướng về các tuyến phố chính kèm theo tiếng nhạc, tiếng trống, tiếng hát, tiếng cười nói rộn ràng.

Nhiều người hóa trang thành các nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh nhảy múa theo những chiếc xe rước đèn thu hút nhiều người nhập cuộc

Đèn Trung thu được rước theo từng đoàn với đủ các kích cỡ, màu sắc hình dáng khác nhau. Từ đèn chú Cuội, chị Hằng, đèn ông sao năm cánh, đèn kéo quân, thỏ ngọc, rùa vàng, máy bay, du thuyền, hoa quả... đến đèn con rồng, con phượng.

Chỉ khoảng 30 phút sau khi những chiếc đèn đầu tiên được rước ra phố, hàng đoàn xe nối đuôi nhau từ các xã trên địa bàn huyện đã kịp có mặt góp vui.

Đoàn xe rước đèn vượt qua cầu Suối Nản tiến về trung tâm phố thị

Hơn chục chiếc xe rước theo ngần đó chiếc đèn vang lên lời hát “tùng rinh rinh” vượt qua cầu Suối Nản từ hướng các xã Phượng Tiến, Tân Dương cũng nhanh chóng hòa vào “biển” người trên đường phố Chợ Chu.

Từ người tuổi cao, trung niên, thanh thiếu niên đến các em bé độ tuổi mầm non gương mặt ai cũng ánh lên sự tươi vui, thích thú.

Với nụ cười rạng rỡ, chị Hoàng Thị Thủy, xóm Tân Tiến 3 chia sẻ: Nhà tôi bán hàng thường thì phải 10 giờ đêm mới đóng cửa nhưng những ngày xóm đi rước đèn như thế này, tối tôi nghỉ bán. Cả nhà cùng theo đoàn của xóm ra phố tận hưởng không khí của Tết Trung thu.

Những chiếc xe rước đèn Trung thu của bà con xóm Tân Tiến 4, xã Tân Dương

Chị Thủy còn cho biết thêm, xóm chị có tới 3 chiếc đèn, nhưng chưa bằng xóm Tân Tiến 4, có tới 6 chiếc đèn. Bà con trong xóm ai có gì góp đấy, người góp công làm, người góp tiền mua vật liệu, người có xe góp xe đưa bà con đi rước đèn mỗi tối. Thậm chí có nhà khó khăn, chỉ có dây đèn led mà hôm Tết Nguyên đán mới trang trí ở cành hoa đào đem góp xóm cũng vui vẻ nhận. Chẳng ai tính toán thiệt hơn, tình làng nghĩa xóm qua những hoạt động tập thể này càng khăng khít.

Cùng hòa vào dòng người đi rước đèn cũng khiến mọi người xích lại gần nhau hơn. Những người khách như chúng tôi cũng được bà con coi như “người nhà”, thoải mái chuyện trò. Nhờ vậy mà tôi còn được nghe rất nhiều câu chuyện ấm lòng về tình làng nghĩa xóm khác.

Niềm vui của người dân trong những đêm rước đèn đón Tết Trung thu

Sau khi sáp nhập, điều chỉnh đơn vị hành chính, không phải các cộng đồng mới đều gắn kết được ngay. Nhiều xóm, tổ sau khi điều chỉnh tên gọi tuy là một nhưng dường như vẫn còn có sự phân biệt giữa cũ và mới. Thế nhưng, những lằn ranh đó ở nhiều cộng đồng dân cư đã được xóa bỏ hoàn toàn sau dịp này.

Ví như lúc lên ý tưởng làm đèn Trung thu cho tập thể xóm, những ý tưởng, sáng kiến được bật ra, cùng nhau đóng góp, bàn bạc, thống nhất. Chẳng ai còn nhớ đến việc mình là người ở xóm cũ hay xóm mới. Đèn làm xong, tình thân cũng khăng khít từ lúc nào không hay.

“Có bà ghê gớm, từ khi xóm của bà ấy được sáp nhập, suốt 3 năm nay gần như bà ấy không tham gia hoạt động nào của tập thể. Thế mà tối qua lúc xe của xóm chuẩn bị đi rước đèn, bà ấy mang ra xe một thùng nước lọc, bảo cho các cháu và cán bộ xóm. Song, bà ấy còn dặn, tối mai nhớ để dành cho bà ấy một chỗ trên xe chở đèn để bà ấy đi rước cùng xóm, khiến mọi người ai cũng ngỡ ngàng và vui”.

Nhiều phụ huynh chung vui cùng con cháu trong các buổi rước đèn ra phố

  Câu chuyện đó, tôi không biết người kể là công dân của xóm nào, cũng chẳng kịp hỏi tên vì chị vừa dứt lời cũng là lúc bản nhạc mới của đoàn rước có tên gọi “Phố Cổ” vang lên làm chúng tôi lập tức bị cuốn vào điệu nhạc.

Những chiếc đèn sáng tạo đến từ khắp các xóm, tổ dân phố trên địa bàn huyện

Đoàn rước cứ mỗi lúc một đông, không khí mát mẻ của những ngày mùa thu ở huyện miền núi càng như chiều lòng người. Đèn đi đến đâu, dòng người nhập vào thêm đến đó. Không khí sôi động đến mức tôi ngỡ như mình đang được tham gia một Lễ hội Carnaval đường phố.

Còn một điều nữa mà chắc hẳn những du khách khác nếu đến Định Hóa vào những ngày này cũng đều cảm thấy ấm lòng như chúng tôi cảm nhận. Đó là hình ảnh của các chiến sĩ công an, dân quân tự vệ và đoàn viên thanh niên. Không nạt lộ, không la ó hay cáu kỉnh, dù người và xe đông đặc và không phải lúc nào cũng đi được theo hàng lối.

Lực lượng chức năng tất bật làm nhiệm vụ phân luồng giao thông và đảm bảo trật tự trên phố

Tôi ghim vào lòng thêm một hình ảnh đẹp khi rời Định Hóa đêm nay. Đó là khi đoàn xe của các xã “đổ” về trung tâm thị trấn thành một hàng dài đến nửa cây số. Để giao thông khôn bị ách tắc, các chiễn sĩ công an huyện phải luôn tay ra hiệu phân luồng cho các phương tiện, hướng dẫn các xe rước đèn đi theo một hướng. Trên mỗi xe, các cháu nhỏ phấn khích đồng loạt vẫy tay và hô to “Cháu chào chú công an”. Các chiến sĩ ai nấy đều nở nụ cười đáp lại “Chào các cháu, đi chơi vui nhé!”.

Kim Ngân và nhóm PV

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy