Thứ sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2024
19:21 (GMT +7)

Nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh ra mắt tập thơ “Hai phía phù sinh”

VNTN - Sáng nay (30/9), tại Công ty Cổ phần tư vấn kiến trúc Thái Nguyên TAC, nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, Phó Chủ tịch phụ trách Hội VHNT Thái Nguyên, Tổng biên tập báo Văn nghệ Thái Nguyên đã có buổi ra mắt giới thiệu tập thơ “Hai phía phù sinh”. Sự kiện do nhóm Thơ Hiện thời Plus cùng gia đình tác giả tổ chức.

Dự buổi ra mắt có các nhà phê bình, nhà thơ, nhà văn nổi tiếng như: nhà nghiên cứu phê bình văn học Chu Văn Sơn; nhà lý luận phê bình Văn Giá; nhà thơ Nguyễn Việt Chiến…; đông đảo các văn nghệ sĩ thuộc Hội VHNT tỉnh, đại diện một số CLB thơ và bạn bè thân hữu của tác giả.

Trong không khí trang trọng, ấm cúng, nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh đã có dịp giãi bày về hành trình sáng tạo, về cảm xúc và và cả những trăn trở trước hiện thực đời sống. Phần giao lưu, đánh giá khách quan từ phía các nhà phê bình, cảm nhận của độc giả yêu mến thơ Nguyễn Thúy Quỳnh đã đem đến những câu chuyện, những góc nhìn bao quát và cụ thể, tinh tế và sâu sắc của “Hai cõi phù sinh”.

Nhà Lý luận phê bình Văn Giá (bên phải) chia sẻ cảm xúc về tập thơ

33 tác phẩm trong “Hai phía phù sinh” là những ưu tư về sư ra đi, về lẽ sống chết, về lẽ người, phận người trong cõi phù du…/ Vạn vật hiện ra trước hết không là những vật thể, sinh thể. Mà là những sinh linh với sinh mệnh thật mong manh… Không chỉ ra đi bởi sinh tử, mà cả những ra đi chỉ đơn giản là từ giã cái guồng quay công việc một đời người…/ Một cảm quan về cõi sống bao giờ cũng nảy sinh một lẽ sống. Đó là gắng chu toàn trước việc phải ra đi. Chu toàn bởi cái bất an của thế sự, bởi cái vô thường của cõi thế, bởi cái phù du của phận người…/ Dù nói về sự ra đi của một kiếp sống, một đời công tác, một niên kỳ, dù nói với mình hay đang nói với sinh linh khác, bao giờ tiếng lòng của Nguyễn Thúy Quỳnh cũng thuộc về hai sắc thái: nguyện cầu (cho sự ra đi) và truy vấn (nhân tâm thế cuộc)…

Đây là tập thơ thứ 4 của nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, trước đó chị đã xuất bản 3 tập: Giá mà em từ chối ((2002); Mưa mùa đông (2004); Những tích tắc quanh tôi (2011).

Các bạn thơ, đồng nghiệp đến chúc mừng, chia vui với tác giả

 

Lê Đình - Anh Tú 

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục