Thứ hai, ngày 20 tháng 05 năm 2024
16:43 (GMT +7)

Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc – trước giờ sáng đèn…

Một công trình Nhà hát hiện đại bậc nhất trong khu vực đã chuẩn bị “ra mắt” công chúng sau 10 năm. Không khí của những ngày cận kề Tuần lễ khai trương Nhà hát Ca Múa Nhạc Dân gian Việt Bắc (CMNDGVB) rộn ràng, hứng khởi.

Công trình Nhà hát CMNDGVB chính thức đi vào hoạt động vào cuối tháng 8/2022

Những đón đợi của công chúng

Suốt một tháng nay tại vị trí số 118 Hoàng Văn Thụ, những hàng rào tôn xanh đỏ vốn quây kín đã được dỡ bỏ, một không gian rộng rãi được mở ra. Người dân đang rất háo hức về công cuộc “mở cửa” của địa điểm mới này.

Clip: Chia sẻ của ông Vương Minh Lập - TPTN

Trên những trục đường lớn, ở khắp nơi trong thành phố đang nhộn nhịp với một loạt các băng rôn với nội dung “Tuần lễ nghệ thuật khai trương Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc”. Đây dường như là một sự kiện được mong chờ lớn với đông đảo công chúng.

Một chuỗi hoạt động biểu diễn nghệ thuật diễn ra từ ngày 28 đến ngày 11/9/2022

Ngay từ những ngày đầu khởi công (tháng 10/2012), đến nay đã gần 10 năm cho sự “ra mắt” - một công trình nhà hát hiện đại bậc nhất trong khu vực đã trở thành hiện thực. Đó không chỉ là niềm vui mà còn là niềm hi vọng cũng như tự hào cho Thái Nguyên, cho Việt Bắc.

Người dân háo hức đặt vé thưởng thức các chương trình nghệ thuật

Bà Minh Hằng (TP. Thái Nguyên) chia sẻ: “Mình không nhớ lần đi xem kịch gần đây nhất là từ bao giờ. Dễ đến 20 năm có lẻ rồi. Hôm nay mình làm một việc lần đầu tiên trong đời làm, đó là mua cặp vé mời ông xã cùng nhà đi xem kịch”.

Không chỉ là không khí rộn ràng trên đường phố mà thông qua các nền tảng mạng xã hội như facebook, sự lan tỏa thông tin về sự kiện này lại càng “nhộn nhịp” hơn bao giờ hết. Một chuỗi các buổi biểu diễn được bán vé thông qua hình thức “truyền miệng”, like, share. Dường như tín hiệu này cho thấy hoạt động thưởng thức văn hóa nghệ thuật của Thái Nguyên trong thời gian tới sẽ ngày càng khởi sắc.

Những hứng khởi của diễn viên...

Trong những ngày cuối tháng 8 gấp rút này, tập thể diễn viên của nhà hát đang ngày đêm tập luyện cho Chương trình khai mạc và buổi biểu diễn đặc biệt “Đêm huyền diệu” phục vụ công chúng miễn phí diễn ra vào ngày 27, 28/8. Những hạng mục cuối cùng đang được hoàn thiện khẩn trương để bước vào quá trình vận hành cho một chuỗi các sự kiện nghệ thuật sắp tới.

Phòng biểu diễn chính với 1200 chỗ ngồi sẵn sàng phục vụ công chúng

Nhớ lại những ngày còn khó khăn, anh Hải Anh chia sẻ: “Từ Đội Văn công đến Đoàn Ca Múa dân gian Việt Bắc, chúng tôi có không biết bao nhiêu buổi biểu diễn lưu động. Dù đã dành tất cả tâm sức để đem các chương trình nghệ thuật đến cho cộng đồng nhưng với điều kiện lưu động, thiếu trang thiết bị, thiết chế văn hóa để thực hiện như vậy, các chương trình nghệ thuật lớn có giá trị, mang tầm chuyên nghiệp của Nhà hát không thể đưa đến khán giả”.

Tập thể diễn viên tham gia tổng duyệt cho chương trình “Đêm huyền diệu”

Trong suốt một hành trình bền bỉ, Nhà hát CMNDGVB với “phong cách” mang thế mạnh riêng từ những vẻ đẹp độc đáo của các tiết mục nghệ thuật mang đậm bản sắc dân tộc đã để lại nhiều ấn tượng đặc biệt trong lòng khán giả trong nước và bầu bạn bốn phương. Thế nhưng đến ngày hôm nay, một “sân khấu” đúng nghĩa với đầy đủ quy mô và trang thiết bị vật chất hiện đại để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị, phục vụ được đông đảo người xem, phát huy việc giữ gìn bản sắc dân tộc vùng miền, quê hương mới chính thức ra đời.

Clip: Chia sẻ của diễn viên Trần Ngọc Hà

Việc Nhà hát chuẩn bị khai trương, đi vào hoạt động đã kéo theo vấn đề nhân lực chưa kịp thời đáp ứng. Thế nhưng không ngại ngần, cứ hết giờ chạy chương trình là các diễn viên lại thay nhau mỗi người một tay một chân giúp sức. Từ khuân vác bàn ghế, kê xếp đồ đạc, khánh tiết đến chuẩn bị hậu cần tập thể anh chị em đều cố gắng hết sức.

Những công đoạn cuối cùng đang gấp rút hoàn thiện cho đêm diễn đầu tiên

Thậm chí những ngày đầu mở bán vé, thông qua các trang cá nhân của diễn viên, họ đã chủ động cập nhật, đăng tải, chia sẻ thông tin về lịch biểu diễn một cách rộng rãi. Từ đấy mà công chúng khắp nơi được biết đến sự kiện.

Triền miên 3 buổi tối của ngày 24, 25, 26/8 các diễn viên đều phải chạy chương trình cả ngày và tối. Có những hôm phải ở lại đến tận 10 rưỡi đêm mới trở về nhà, thế nhưng trên gương mặt của họ sự háo hức cho một sự kiện lớn được mong chờ lúc nào cũng hiện rõ. Sự vất vả và áp lực khi phải đảm nhiệm nhiều công việc cùng lúc cũng không làm nhụt đi tinh thần mong đợi, hứng khởi của họ trong những ngày sắp tới. Bởi được phục vụ nhân dân bằng những màn hát múa được dàn dựng công phu mà bây giờ họ mới có cơ hội biểu diễn là một mong muốn nung nấu của toàn thể diễn viên ca, múa, nhạc.

Mọi công việc chuẩn bị đã hoàn tất cho “Tuần lễ khai trương Nhà hát Ca Múa Nhạc dân gian Việt Bắc

Có lẽ hơn ai hết, họ mới là những người đếm từng ngày công trình được hoàn thành; đếm từng giờ sân khấu hiện đại bậc nhất khu vực sẽ được bật sáng. Và chắc chắn, chỉ trong khoảng thời gian ngắn chờ đợi nữa thôi, họ sẽ đếm từng khoảnh khắc được cống hiến hết mình cho công chúng trên chính sân khấu của Nhà hát CMNDGVB – niềm tự hào của người dân Thái Nguyên nói riêng và Việt Bắc nói chung.

Hạnh Quyên

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy