Thứ hai, ngày 06 tháng 05 năm 2024
06:03 (GMT +7)

Ngày Xuân trẩy hội Lồng Tồng

Sau 3 năm bị gián đoạn bởi đại dịch COVID-19, lễ hội Lồng Tồng ATK Định Hóa Xuân Quý Mão 2023 được tổ chức trong sự háo hức chờ đợi của người dân. Trong 2 ngày 9 và 10 tháng Giêng, hàng nghìn người đã tề tựu về đỉnh Đèo De, xã Phú Đình dự Hội.

Để đáp ứng nhu cầu vui Xuân của bà con và góp phần gìn giữ, phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, huyện Định Hóa đã tổ chức lễ hội Lồng Tồng ẠTK xuân Quý Mão với nhiều điểm nhấn văn hóa đặc sắc.

Dưới đây là ghi nhận qua ống kính của P.V Văn nghệ Thái Nguyên.

Hàng nghìn người đổ về khu vực tổ chức Lễ hội

Từ chiều ngày 9 tháng Giêng, 23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện cùng 2 trường học là THPT Định Hóa, THPT Bình Yên đã hoàn thành phần thi cắm trại. Đặc biệt, phần thi cắm trại năm nay còn có sự tham gia của huyện Cát Hải (TP. Hải Phòng) và Cục Chính trị Tổng cục Hậu Cần.

Không gian văn hóa ATK Định Hóa là một trong những điểm nhấn đặc biệt tại Lễ hội

Tại đây, du khách có thể chiêm ngưỡng các nghệ nhân làm đàn tính, đan nón, thêu trang phục truyền thống

Màn trống khai hội như giục giã du khách về với Lễ hội Lồng Tồng

Lễ hội Lồng Tồng luôn là sự kiện được mọi tầng lớp nhân dân Định Hóa mong chờ

Lễ hội Lồng Tồng là một nghi lễ đặc trưng của đồng bào dân các dân tộc vùng Việt Bắc, nghi lễ trang nghiêm, long trọng và mang đậm nét truyền thống tâm linh. Cầu cho mưa thuận gió hòa, nhà nhà ấm no hạnh phúc.

Trong quan niệm về linh nghiệm tâm linh của đồng bào các dân tộc Định Hóa, các đấng anh linh, cao nhất là Ngọc Hoàng, Diêm Vương, các vị Thổ địa, Thổ công, Thành Hoàng, những vị thánh nhân, anh hùng hào kiệt. Đây là các vị độ trì phù hộ cho nhân dân có được mùa màng tươi tốt, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Sau khi tiến hành nghi lễ cầu mùa, Trưởng thôn Đèo De đại diện cho nhân dân lao động mở những luống cày đầu tiên cho vụ cấy hái đầu năm mới.

Lễ hội Tung còn diễn ra ngay tại trung tâm sân Lễ hội. Chiếc vòng hồng tâm mang biểu tượng âm – dương, nhật - nguyệt. Vòng hồng tâm làm bằng giấy màu tượng trưng cho đất và trời. Sự giao thoa ấy được con người khám phá và chinh phục.

Vòng Nhật Nguyệt được xuyên thủng thông thiên, đánh dấu sự bắt đầu của thiên nhiên khởi sắc

Các trò chơi dân gian tại khu vực sân Lễ hội còn kéo dài tới hết ngày 10 tháng Giêng

Giải cờ thế thu hút nhiều người tham gia

Du khách thích thú với các màn biểu diễn của Phường Rối Tày Thẩm Rộc

Hàng tò he đắt khách

  Du khách thập phương hào hứng tham gia giao lưu múa sạp

Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy