Thứ bảy, ngày 21 tháng 09 năm 2024
13:38 (GMT +7)

Ngày xuân nghĩ về thời trang

VNTN - “Thời trang là cách để mô tả bạn trông ra làm sao, là cách bạn muốn thể hiện mình mong muốn như thế nào” (Jean Paul Gaultier), chính vì thế thời trang luôn thu hút sự quan tâm của cả hai phái, nhưng với nữ giới, dường như niềm đam mê thời trang luôn là bất tận. Hơn nữa, chính thời trang góp phần định hình phong cách, cá tính của mỗi người. Sự phong phú của phong cách thời trang chính là sự phong phú về quan điểm trong lĩnh vực này.

Bước đi ngoài phố giữa cái nắng hanh vàng trong những ngày đông ấm áp ít thấy của năm Bính Thân, cảm hứng về thời trang của chị em như được nhân lên. Dường như ai cũng muốn mặc đẹp hơn, muốn thể hiện niềm hạnh phúc và hy vọng khi đón mùa xuân mới.“Thời trang là thứ mà các nhà thiết kế đem lại cho bạn 4 lần mỗi năm. Và phong cách là thứ mà bạn lựa chọn” (Lauren Hutton). Sang trọng hay sang chảnh là cách mà bạn lựa chọn cho trang phục của mình?  Nếu đưa câu hỏi này ra cho phụ nữ, bạn sẽ nhận được những nụ cười và sự bối rối kèm theo. Vì không ai chắc chắn mình muốn gì trong mọi thời điểm. Và câu trả lời sẽ thú vị như cách lựa chọn trang phục của phụ nữ vậy.

“Em thích mặc sang trọng, nhưng em cũng là người thích theo trào lưu và muốn chảnh một chút. Cơ bản là tùy lúc và tùy thời điểm, sự kiện mình cần mặc thế nào” - Thanh Nga, BTV truyền hình Thái Nguyên luôn gây ấn tượng với những chiếc đầm liền bày tỏ. Còn chị Thu Lan, kinh doanh tự do, thì chia sẻ: “Tôi không thích trang phục hàng hiệu nổi tiếng thế giới đâu, già lắm. Tôi thích phong cách trẻ trung. Mùa đông tôi vẫn thích mặc quần sooc và đi tất quần…”. Có lẽ bởi vậy, nên chị đã sở hữu một vẻ sôi nổi trẻ trung như vóc dáng khó tin tuổi 45 của chị. Với phong cách thời trang này, nhiều người ở tuổi chị sẽ từ chối, song vẫn rất hợp với chị và không hề kệch cỡm.

“Mình trung thành với phong cách thời trang đơn giản, sang trọng. Dù chọn mua ít nhưng sẽ mua hàng hiệu, có điều ở Thái Nguyên thì thời trang hàng hiệu chính hãng chưa có mặt, mua theo đường hàng xách tay thì không đảm bảo lắm nên mình thường đi Hà Nội sắm đồ”. Chị Hạnh, chủ một doanh nghiệp có phần cầu kì hơn trong việc mua sắm thời trang, nhưng có lẽ vì thế mà chị thành công trong việc xây dựng cho mình hình ảnh đơn giản, sang trọng và lịch thiệp.

Quả là phong cách thời trang là sự lựa chọn phù hợp với vóc dáng và cá tính mỗi người. Nhưng thời trang không thể có được sự hấp dẫp và đáp ứng sự lựa chọn phong phú của chị em, khi không có những người thiết kế, kinh doanh, lựa chọn trang phục giúp chị em tỏa sáng. Nhất là trên địa bàn Thái Nguyên, dù là một tỉnh trung tâm vùng nhưng không phải là kinh đô thời trang, thị trường mà các nhãn hiệu thời trang thương hiệu chưa góp mặt, thì đội ngũ những nhà thiết kế, lựa chọn thời trang vẫn âm thầm làm thỏa mãn “một nửa đẹp nhất” của người dân Thái Nguyên.

Nằm trên con phố trung tâm của thành phố, cửa hiệu vải thời trang Lan Tuấn đã trở nên quen thuộc với các tín đồ thời trang. Hàng chục năm qua, cửa hàng đã đồng hành với các xu hướng thời trang và được xem như sự lựa chọn hàng đầu của chị em. Không phải vì luôn biết lựa chọn các loại vải vóc, họa tiết thời trang mà chị rất biết tư vấn, góp ý, xây dựng gu thời trang cho khách hàng.“Thời trang là một thứ ngôn ngữ. Một vài người biết nó, một vài người học nó, một vài người sẽ chẳng bao giờ cần phải học hiểu vì đó là bản năng” (Edith Head). Và, nếu không có bản năng, phụ nữ có thể học hỏi để biến thời trang là một thứ ngôn ngữ của riêng mình.

Tôi đặc biệt ấn tượng với hai nhà may Thái Nguyên, một theo phong cách hiện đại và phá cách sang chảnh là nhà may Bình Phương và nhà may Phương Anh, với phong cách mềm mại, sang trọng, tinh tế. Hai người đàn bà là hai tính cách khác nhau, họ giống nhau ở niềm đam mê, sự hứng thú với việc làm cho phụ nữ đẹp hơn qua những bộ trang phục. Ngay từ khi rất trẻ họ đều đam mê với nghề và nghề cũng mang cho họ những vinh quang khi mới ngoài 30 tuổi, đó là điều mà không phải ai cũng đạt được. Với mái tóc tém cá tính và khuôn mặt dễ coi, Bình Phương để lại ấn tượng về sự sắc sảo, hiện đại với người đối diện, và nó giống ấn tượng với những bộ đầm dạ hội mà cô ấy thiết kế. Sự khoáng đạt, phá cách còn được thể hiện ở những bộ vest cổ điển song vẫn đảm bảo sang trọng và tinh tế. Vì ảnh hưởng phong cách châu Âu từ khi theo học Học viện thời trang Luân Đôn tại Hà Nội, hay vì cá tính? Câu trả lời là cả hai, kèm theo nụ cười cởi mở. Bình Phương tâm sự: Cô đam mê với việc thiết kế trang phục cho những “người mẫu” có chiều cao và số đo không hoàn hảo, trình diễn giữa sân khấu cuộc đời thường ngày. Đó có lẽ là điều khó nhất, song cũng thú vị nhất, nó luôn mang lại cảm hứng cho cô.

Những ngày đầu tôi biết Phương Anh là một cô gái rụt rè, dù cắt may rất đẹp nhưng cô ít nói chuyện với khách hàng. Thay vào đó, các sản phẩm của cô nói hộ, và nói nhiều điều. Rất nhiều giáo viên cảm thấy tự tin hơn trước học trò với các mẫu thiết kế của cô. Nhiều phụ nữ làm truyền thông rất ưng những chiếc đầm đơn giản hay những chiếc áo vest với những đường cắt may tinh tế khi đi tác nghiệp cũng như lúc lên hình. Trang phục của nhà may Phương Anh dường như phù hợp với người sống chậm, cảm nhận từ từ sự nữ tính sang trọng trong các thiết kế của cô. Cả cái cách cô chỉ im lặng khi được phỏng vấn cũng là nét cá tính riêng biệt. Hai gương mặt “nghệ sĩ” thiết kế thời trang có thể chưa đủ để vẽ nên một diện mạo cho đời sống thời trang Thái Nguyên, song cũng đủ để thấy rằng, người làm thời trang chính là những nghệ sĩ và tác phẩm của họ xứng đáng được trân trọng. Các nhà may, nhà thiết kế đều hiểu rằng “Mạo hiểm với những đường may và không theo bất cứ quy chuẩn nào là cách để bạn trở nên nổi bật” (Zac Posen) và họ đã chứng minh rằng “Thời trang không nhất thiết phải đến từ nhãn mác, thương hiệu. Thời trang đến từ những thứ ẩn bên trong tâm hồn, tính cách” (Ralph Lauren).

Có người bảo bây giờ là thời đại của mua sắm thời trang online. Thời trang với tất cả sự lôi cuốn bất tận của kiểu dáng, màu sắc có thể hiện lên bất cứ lúc nào trên các trang mạng xã hội, trang cá nhân của mỗi người. Sự lựa chọn thời trang hình như chưa bao giờ dễ dàng đến thế khi mẫu mã thì đa dạng và giá cả thì phải  chăng, quần áo thời trang có thể đến với người tiêu dùng xuyên quốc gia, châu lục. Có điều bạn có ưng ý hay không khi sản phẩm đến tay bạn lại là chuyện khác. Chuyện dở khóc dở cười vì thời trang qua mạng phổ biến đến nỗi nó trở thành chuyện đương nhiên phải chấp nhận trong suy nghĩ của nhiều người mua hàng. Có người bảo, bây giờ là thời đại của thời trang hàng hiệu, khi mà mọi tầng lớp đều được “sở thị” thời trang hàng hiệu hàng ngày qua các ca sĩ người mẫu, người nổi tiếng trên nhan nhản báo chí truyền thông. Mặc dù từ “sờ” được, đến sở hữu được lại là câu chuyện khác.

Chính sự phong phú của phong cách và xu hướng thời trang có thể khiến chúng ta thành những “con rối” - những manơcanh thiếu chuyên nghiệp. Cho nên, đừng chạy theo xu hướng thời trang. “Đừng để thời trang định đoạt, chỉ có bạn mới có thể quyết định bạn là ai, điều bạn muốn truyền tải thông qua cách ăn mặc và cách sống” . Và, “Thời trang có thể mua được nhưng phong cách phải là điều sẵn có”. Hãy để thời trang làm cho bạn tôn lên vẻ đẹp, sự quyến rũ và phong cách, bởi “quần áo chẳng là gì cả cho đến khi có người sống trong đó”.

 

Lê Nhung

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy