Thứ bảy, ngày 21 tháng 09 năm 2024
04:42 (GMT +7)

Mùa xuân thăm “biển trên núi”

VNTN - Mùa xuân, nếu bước chân lãng du có dịp đưa bạn đến với thành phố Pleiku, mời bạn quá bộ thêm 6km theo quốc lộ 14 về phía Bắc, ghé thăm hồ T'Nưng - một thắng cảnh hoang sơ, hấp dẫn của vùng đất đỏ bazan Tây Nguyên hùng vĩ.

Vốn là một miệng núi lửa đã tắt cách đây hàng triệu năm, hồ T'Nưng có hình bầu dục diện tích hơn 200 ha, vào mùa mưa, mặt nước có thể dâng lên rộng gấp đôi. Đây là một trong những hồ nước ngọt đẹp nhất Tây Nguyên; khi gió to thường có sóng lớn nên còn được gọi là Biển Hồ. Còn tiếng người J'rai - cư dân bản địa ở đây - gọi T'Nưng có nghĩa là “biển trên núi”.

Sự tích kể rằng, ngày xưa nơi đây là những plei (buôn làng) sầm uất ven những dòng suối trong veo; vào mỗi mùa hội plei rộn rã những khúc nhạc, âm vang khắp núi rừng tiếng đàn tiếng trống, tiếng chiêng núm, chiêng bằng. Bỗng một hôm, Yàng (trời) khiến cho núi lửa rung chuyển vùi lấp cả plei xuống vực sâu. Những người may mắn sống sót, khóc thương buôn làng và người thân mãi không nguôi, nước mắt đọng thành biển hồ T'Nưng.

Tuy cách đây 30 năm, Bộ Văn hóa - Thông tin đã cấp bằng Di tích danh thắng hồ T'Nưng, nhưng cho đến nay nơi đây vẫn là một thắng cảnh còn vẹn nguyên nét hoang sơ, quyến rũ du khách mộng mơ tìm đến.

Con đường dẫn xuống hồ đẹp như một nét vẽ dẫn du khách lên ngôi nhà lồng thơ mộng chót vót trên một đồi cao chênh vênh, vươn ra lòng hồ T'Nưng giữa ba bề sóng nước, bốn mùa gió thổi vi vu. Ven hồ là những rặng thông xanh ngắt, thảm cây lá um tùm, lác đác đó đây điểm xuyết những bông hoa dã quỳ vàng tươi e ấp, hoa ê pang xanh lục dung dị, hoa gạo thắp lửa chói chang, hoa mua tím ngát,... cùng bướm ong dập dìu, tiếng chim rộn vang lảnh lót nghe thật vui tai.

Nước hồ mênh mang trong xanh có thể nhìn rõ từng đàn cá bơi lội, thi thoảng có vài chiếc thuyền độc mộc khẽ khàng tay chèo khỏa sóng lướt êm trên mặt hồ.

Hồ T'Nưng có vô số loài thủy sản, với bạt ngàn lau sậy ven bờ là nơi sinh sống của nhiều loài chim như bói cá, le le, sin sít cùng từng đàn chim chơ rao, kơ tia bay lượn trên hồ.

Vào mùa xuân, trời Tây Nguyên chớm bước vào mùa khô, hồ T'Nưng xanh biếc trở nên quyến rũ nhất với khung cảnh êm đềm nên thơ, không khí trong lành mát rượi.

Sau khi cưỡi voi đủng đỉnh dạo quanh bờ hồ thơ mộng, du khách có thể dừng chân nghỉ ngơi trên nhà lồng, thư thả vít cần rượu, nhấm nháp chút rượu cần nồng nàn ngọt đượm men lá rừng trong ché tuk, ché tang, nhâm nhi cơm lam thịt nướng. Từ đây, du khách có thể phóng tầm mắt nhìn bao quát cả phố núi Pleiku với những ngọn đồi bạt ngàn như bát úp uốn lượn trập trùng, những mái nhà rông cao vút giữa trời xanh, như những chàng trai cô gái Tây Nguyên kiên cường mà hồn hậu và mến khách, thật không có thú vị nào bằng!

Chia tay hồ T'Nưng trong một buổi chiều xuân nhạt nắng với chút gió se lạnh, du khách còn nghe đâu đây vẳng bên tai những ca từ nồng nàn bốc lửa của nhạc sĩ Nguyễn Cường: “Em đẹp lắm Pleiku ơi... Đôi mắt Pleiku - Biển Hồ đầy”, như một lời mời gọi ân cần tha thiết. Có dịp mời du khách lại về với T'Nưng - viên ngọc bích giữa mênh mông đất đỏ bazan, nơi khơi gợi nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận cho giới văn nghệ sĩ, để tâm hồn lắng lại sau chuỗi ngày tất bật áo cơm, mà soi bóng mình lồng bóng mây bóng núi trên mặt gương bát ngát T'Nưng - biển trên núi.

Đỗ Thành Dương

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy