Thứ năm, ngày 19 tháng 09 năm 2024
15:14 (GMT +7)

Mùa thu tươi đẹp đã về

Thế là những ngày hè oi ả đang từng ngày khép lại, nhường không gian cho mùa thu dịu dàng bước đến. Ánh nắng chan hoà cùng làn gió heo may nhè nhẹ mang theo hơi ẩm làm cho đất trời trở nên êm đềm, mát mẻ.  Cây cỏ, chim muông như thở phào nhẹ nhõm sau ngày dài chống chọi với cái nắng chói chang mà thoả sức vui đùa, thư giãn, tạo cho mùa thu một vẻ đẹp diệu kì, hấp dẫn, khiến lòng ta xao xuyến, bồi hồi.

Đến với làng quê, bạn sẽ cảm nhận được sâu sắc vẻ yên bình và đẹp đẽ của mùa thu qua những giọt sương long lanh ngủ quên trên nhành cây, ngọn cỏ mỗi ban mai, qua không gian của những khu vườn ngập đầy hoa thơm, trái ngọt cũng như cánh đồng xanh mướt toả hương bên những dòng sông hay con kênh uốn lượn. Quả na trên cành vội vàng đua nhau mở mắt ngắm trời xanh khi nghe bầy chim ríu ran lục tìm ổi chín, quả thị toả hương cho gió cõng bay đi khắp mọi nẻo đường, trái mít cuối mùa háo hức đến nỗi không chờ được nữa mà thúc giục những cái hạt bên trong cựa mình tách vỏ để nhú mầm bước sang chu kì sinh trưởng mới. Cam bưởi căng tròn lặng thầm sau bao ngày ủ mật nay đã cựa mình thay áo mới để báo hiệu cho con người vị ngọt bên trong đang từng ngày khát khao dâng tặng. Buồng chuối, buồng cau lớn nhanh như con trẻ dậy thì. Từng khóm lúa trên đồng thai nghén bụng tròn căng rồi chỉ ít hôm thôi là trổ bông rạo rực lớn lên dâng hạt ngọc cho đời. Những cây hoa màu như lạc, vừng trái vụ cũng đơm hoa, kết trái thơm lừng. Tất cả như cố hết mình để ướp vào không gian làng quê thứ mùi hương thật nồng nàn quyến rũ để ai đến nơi đây cũng lưu luyến không rời.

Đến phố thị mùa này, ta cũng dễ dàng nhận ra cảnh sắc mùa thu qua những cung đường rực rỡ màu hoa. Đó là màu trắng tinh khôi của gánh cúc cười reo nhí nhảnh, màu vàng chững chạc của gánh hoa vạn thọ, màu tím thuỷ chung, màu đỏ cuốn hút của gánh đồng tiền hay những dãy hoa mười giờ, cánh bướm hai bên đường đủ màu sặc sỡ. Cây hoa sữa đã cựa mình từ từ mở túi hương thơm sau bao ngày ấp ủ toả vào không gian làm lữ khách dù vội vã đến đâu cũng dong xe thật chậm mà thưởng thức món quà kì diệu ấy. Hoa nở trên đường và nở trong lòng cả những người mẹ gánh hàng rong. Mùa thu phố thị tuyệt vời đến thế thì lòng ta sao không khỏi bồi hồi.

Mùa thu, mùa các em thơ trở lại với mái trường sau bao ngày nghỉ hè cách xa, nhung nhớ. Vì thế những con đường cũng nhộn nhịp hẳn lên bởi dòng người, dòng xe đi lại, bởi những nụ cười háo hức hồn nhiên mà khát khao con chữ. Rồi ánh trăng rằm sẽ lại mọc lên, tiếng trống, tiếng kèn, điệu nhạc múa lân sẽ lại vang lên xôn xao khắp nơi nơi khiến bao người đã lớn khôn được trở lại sống những phút giây như thời thơ ấu. Tôi chợt nghĩ có phải niềm vui ấy đã khơi nguồn cho cảm hứng khiến thiên nhiên ưu ái mà dành hết tất thảy những gì tuyệt đẹp nhất tặng mùa thu, để nó nghiễm nhiên trở thành mùa hạnh phúc, mùa nhen nhóm ước mơ hy vọng của con người.

Tim tôi thổn thức cất lên: Ôi! Mùa thu tươi đẹp đã về.

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Ơi những ngày thu

Văn xuôi 9 giờ trước

Vị giác

Xem tin nổi bật 23 giờ trước

Tháng chín...

Văn xuôi 1 ngày trước

Dành cho các em nhân dịp Tết Trung thu

Xem tin nổi bật 1 ngày trước

Son môi

Xem tin nổi bật 4 ngày trước

Chí đại dương

Xem tin nổi bật 3 tuần trước