Thứ bảy, ngày 21 tháng 09 năm 2024
00:53 (GMT +7)

Mùa săn bắt rô đồng

VNTN - Cá rô đồng thịt dày, thơm ngon vào bậc nhất nhì trong các loài cá nước ngọt. Cá rô đồng chế biến thành nhiều món ăn dân dã và trở thành món ăn đặc sản của các vùng quê đất Việt như: bún cá, lẩu cá, chả cá… Khi trời mưa, các ruộng lúa đầy ăm ắp nước, ruộng nọ chảy sang ruộng kia, cũng là lúc lũ cá rô đồng thường bơi theo dòng nước chảy để kiếm thức ăn. Vào những ngày tháng bảy, tháng tám này, trên cánh đồng quê, lúa đã lên xanh ngăn ngắt trải rộng. Những cơn mưa cũng bắt đầu trút xuống, làm cho lúa càng xanh hơn, các thửa ruộng đã ngập tràn nước mưa, cũng là lúc vào mùa, người dân quê đi săn bắt cá rô đồng. Cánh “thợ săn rô” thường là lũ trẻ bởi chúng có nhiều thời gian nhàn rỗi.

Để săn cá rô có khá nhiều cách, đầu tiên là làm bẫy bắt cá. Bẫy cá được chọn ở nơi có dòng nước chảy qua, khoét một cái hố sâu chừng hai hoặc ba gang tay. Miệng rộng cũng chừng đó, bờ hố phải thật trơn, nhẵn thín để cá dễ trượt vào hố bẫy, miệng hố khoét hàm ếch để khi cá rơi xuống, không thể lách lên trên được. Mỗi lần đi bẫy một người thường làm từ năm đến mười bẫy hố từ chiều tối hôm trước làm, sáng hôm sau ra hố thu cá, mỗi tối cũng thu được vài cân.

Nguồn: Internet

Ngoài ra đến mùa nước, mỗi đứa trong bọn thường được cha, hay các chú, các bác đan cho vài cái lờ rô, lờ được đan bằng tre, chiều cao khoảng gần một mét. Hình tròn, đường kính rộng một gang tay hay gang rưỡi, có một cái hom, dưới lờ có một lỗ để dụ cá rô vào ăn thức ăn. Thức ăn là thóc ngâm lên mầm. Chọn những ruộng có nhiều nước, khả năng có nhiều cá, thì đặt lờ, khi đặt lờ khoét sạch bùn một khoảng rộng, cho mồi thóc mầm xuống và cắm lờ lên trên. Lũ cá rô thấy mùi thơm của thóc mầm, chui xuống ăn, ăn no chúng ngoi lên và mắc vào hom của lờ. Sáng đặt chiều đổ lờ, hoặc chiều đặt sáng sớm hôm sau đổ lờ, mỗi ngày cũng thu được vài cân cá rô tươi roi rói.

Ngày xưa, lũ trẻ trong làng săn được nhiều cá thường đem bán cả mớ cho bà con trong xóm, trong làng, được đồng nào là mua sách vở, hay lên tận phố huyện, vào hiệu sách mua truyện về cùng nhau đọc.

Bây giờ, cá rô ở ngoài cánh đồng cũng đã ít đi, nhiều gia đình mở trang trại nuôi cá rô thu nhập hàng trăm triệu đồng. Lũ trẻ nay cũng bận học tối ngày, ít có thời gian được đi săn bắt rô đồng như trẻ con thời trước. Lũ trẻ xưa đã tóc bạc, da mồi. Nghe tiếng sấm nổ, nhìn cánh đồng lúa lên xanh, mưa về đầy ăm ắp nước, lòng bồi hồi lại nhớ về ngày thơ bé. Mùa săn bắt cá đồng, tay cầm những tờ giấy năm hào, một đồng, hai đồng… tung tăng đi bộ lên phố huyện mua truyện thiếu nhi, những quyển truyện còn thơm mùi mực, về đến nhà là lũ trẻ chuyền tay nhau đọc say sưa.

Nguyễn Anh Đào

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy