Thứ hai, ngày 20 tháng 05 năm 2024
08:29 (GMT +7)

Mời đọc Văn nghệ Thái Nguyên số 9/2023

Trân trọng giới thiệu cùng độc giả tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên số 9, ra ngày 10/5/2023 với những bài viết đáng chú ý sau:

Mục Vấn đề cùng quan tâm kỳ này, tác giả Trần Thép với sự dụng công của người am hiểu lịch sử sẽ cung cấp đến bạn đọc những thông tin thú vị về tướng quân Phạm Cuống qua bài viết “Đi tìm nơi thờ tự tướng quân Phạm Cuống ở Thái Nguyên”. Qua đó, độc giả sẽ có thêm nhiều thông tin về tướng quân Phạm Cuống – một công thần khai quốc nhà Lê sơ, người cùng với bố vợ là Lê Trung và anh vợ là Lưu Nhân Chú vào Lam Sơn tụ nghĩa từ ngày đầu. Điều đáng nói là, những thông tin về Phạm Cuống trong các cuốn sách lịch sử của Thái Nguyên hết sức sơ lược; còn miếu thờ ông ở Thái Nguyên cũng hết sức sơ sài...

Cùng với đó là bài “Xây dựng tỉnh Thái Nguyên phát triển và có bản sắc” của tác giả Kim Ngân, bàn về Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 vừa được công bố trong tháng Tư vừa qua.

Nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023), Tạp chí giới thiệu bài viết “Đại đoàn kết toàn dân tộc theo lời dạy của Bác Hồ” của tác giả Nguyễn Văn Toàn.

Mục Sáng tác văn học kỳ này giới thiệu hai truyện ngắn của tác giả Hoàng Thị Hiền và Nguyễn Thị Bích Nhàn. Vẫn xoay quanh chuyện tình cảm và những mối quan hệ gia đình, xã hội phức tạp, nghiệt ngã… nhưng mỗi tác giả lại có cái nhìn khác nhau, nên sự dẫn dắt nhân vật và hóa giải những xung đột khác nhau. “Tiếng sáo gọi trăng” của Hoàng Thị Hiền, nhờ lòng bao dung của chàng trai “mắt không nhìn thấy nhưng lòng nó sáng” đã đem đến một cái kết có hậu, nhân văn, mặc dù có thể không làm hài lòng độc giả… Còn “Áp thấp mùa hè” của Nguyễn Thị Bích Nhàn thì lại kéo độc giả về với một không gian đầm ấm – thiêng liêng không gì thay thế được, đó là tình thân gia đình. Chỉ có gia đình mới là bến đỗ bình yên nhất cho mỗi chúng ta mỗi khi hoạn nạn.

Trang Thơ số này là các sáng tác của các tác giả: Vũ Kim Liên, Quyên GAVOYE, Cao Thị Hồng, Trần Xuân Trường, Đình Minh, Hạnh Ly và Võ Thị Thu Hằng.

Mục Khách mời của Văn nghệ Thái Nguyên kỳ này là cuộc trò chuyện hết sức thú vị của nhà thơ trẻ Phạm Văn Vũ với PGS. TS – nhà thơ, nhà nghiên cứu Cao Thị Hồng. Với sự am hiểu văn chương của người hỏi và sự uyên thâm của người trả lời đã khiến độc giả thực sự hài lòng qua cuộc trò chuyện này.

Chuyên mục Bút ký – Phóng sự là hai tác phẩm tham dự Cuộc thi Bút ký – Phóng sự năm 2021 – 2023 trên Tạp chí VNTN, của tác giả Tiết Minh Hà và Phan Thái.

Trang Nghệ thuật số này là bài viết của tác giả Hà An nhan đề “Hoài cổ - có phải là sự lựa chọn sáng suốt cho sân khấu?”. Và câu trả lời ra sao, mời quý vị cùng đọc để rõ hơn.

Chuyên mục Văn hóa, bài viết mang tính nghiên cứu của tác giả Nguyễn Văn Bách sẽ đưa ra một ý kiến: “Di sản Then và những nhầm lẫn trong nhận diện”. Theo tác giả thì, hiện nay có khá nhiều mâu thuẫn trong sự nhận diện, từ đó gây ra nhiều sự nhầm lẫn đối với Di sản Then.

Trang Nghiên cứu  - Trao đổi kỳ này là hai bài viết của tác giả Cao Thị Hảo và Nguyễn Thanh Tâm đề cập đến vấn đề: văn học thiểu số trong chương trình sách giáo khoa…, và nghiên cứu văn học trong tính tổng thể của văn hóa.

Ngoài ra, còn các bài viết tại các chuyên mục Chuyện người chuyện ta, Chữ và nghĩa… sẽ là những thông tin phong phú trên các lĩnh vực.

Mời quý vị cùng đón đọc.

 

Vấn đề cùng quan tâm

Đại đoàn kết toàn dân tộc theo lời dạy của Bác Hồ (Nguyễn Văn Toàn)

Xây dựng tỉnh Thái Nguyên phát triển và có bản sắc (Kim Ngân)

Đi tìm nơi thờ tự tướng quân Phạm Cuống ở Thái Nguyên (Trần Thép)

Chuyện người chuyện ta

Bảo hiểm y tế có cần phải “giải phẫu”? (Thái Văn)

Tôi và Thái Nguyên

Bà Luân, người được Bác Hồ đến thăm (Nguyễn Văn Vượng)

Trang thơ

Dòng luân hồi (Vũ Kim Liên)

Vẽ đường mà đi, Những cánh cửa (Quyên GAVOYE)

Sau vũ hội, Em luồn tay dưới những sợi thời gian… (Cao Thị Hồng)

Tiếng chim gọi mùa, Một mình bên ngõ (Trần Xuân Trường)

Đêm nguyệt thực, Những bông hoa giả (Đình Minh)

Thưởng trà (Hạnh Ly)

Thị Màu (Võ Thị Thu Hằng)

Truyện ngắn

Tiếng sáo gọi trăng (Hoàng Thị Hiền)

Áp thấp mùa hè (Nguyễn Thị Bích Nhàn)

Tản văn

Trở về cùng tháng Năm (Cao Thơm)

          Khách mời của Văn nghệ Thái Nguyên

PGS.TS Cao Thị Hồng: “Viết phê bình cũng cần tưởng tượng, bay bổng” (Phạm Văn Vũ thực hiện)

Bút ký – Phóng sự

Văng vẳng tiếng còi tàu (Tiết Minh Hà)

Người bản Dao thay áo cho rừng (Phan Thái)

Nghệ thuật

Trong mưa (Nhóm ảnh của NSNA Trịnh Việt Hùng)

Hoài cổ - có phải là sự lựa chọn sáng suốt của sân khấu? (Hà An)

          Văn hóa

Di sản Then và những nhầm lẫn trong nhận diện (Nguyễn Văn Bách)

Đình Giã Thù và chùa Di – công trình văn hóa đặc sắc thời nhà Nguyễn (Nguyễn Đinh Hưng)

Nghiên cứu trao đổi

Văn học dân tọc thiểu số trong chương trình sách giáo khoa lớp 6 hiện nay (Cao Thị Hảo)

Nghiên cứu văn học trong tình tổng thể của văn hóa (Nguyễn Thanh Tâm)

Văn học nước ngoài

Buổi hoàng hôn của thế giới (Hoshi Shinichi – Nhật Bản; Hoàng Long dịch)

Chữ và nghĩa

Về ý nghĩa của chữ “Nho” trong học thuyết của Khổng Tử (Như Châu)

Thơ châm

Ngáo quyền ngáo danh (Minh Thông)

Chăn ngay bạo lực học đường (Lê Lam Hồng)

Vui vui…

Biếm họa của Nguyễn Dũng

Ảnh bìa của Âu Ninh

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy
  • Phong Xuân hoan****@gmail.com

    Bài này hay quá đi