Thứ năm, ngày 02 tháng 05 năm 2024
01:30 (GMT +7)

Mời đọc Văn nghệ Thái Nguyên số 7, ra ngày 10/4/2024

Như thường lệ, mở đầu Văn nghệ Thái Nguyên số 7 là chuyên mục Cùng quan tâm với 2 bài viết: Thái Nguyên góp phần vào chiến thắng Điện Biên Phủ (Trần Thép) và Hóa giải chuyện “rừng luật” chồng chéo (Võ Thị Hải Minh).

Đã 70 năm trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn vang vọng trong lòng dân tộc Việt Nam và nhân dân yêu chuộng độc lập, tự do, hòa bình trên toàn thế giới. Quân và dân Thái Nguyên đã có những đóng góp quan trọng nào trong chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” này? Câu trả lời sẽ có trong bài tổng hợp Thái Nguyên góp phần vào chiến thắng Điện Biên Phủ của tác giả Trần Thép.

Tiếp theo, bài viết Hóa giải chuyện “rừng luật” chồng chéo (Võ Thị Hải Minh) sẽ đưa ra những phân tích về thực trạng luật chồng luật, “dưới luật trái luật” ở nước ta, cùng với đó là những chia sẻ sẽ gợi mở phần nào giải pháp cho vấn đề “nhức nhối” này.

Mục Sáng tác văn học đăng tải những câu thơ thể hiện những góc nhìn độc đáo, những rung cảm nghệ thuật, những khát khao, mong ngóng, hoài vọng… của các tác giả: Hoài Khánh, Nguyên Như, Nguyễn Quỳnh Anh, Vĩ Hạ, Nguyễn Ngọc Hưng, Phùng Hằng, Trần Ngọc Mỹ.

Bên cạnh Thơ  là 2 truyện ngắn: Sương (Tống Ngọc Hân); Thong dong mây trắng… (Vũ Thị Huyền Trang); 2 tản văn: Rau tập tàng (Camanh Pham), Dáng hình nỗi nhớ (Hồ Điệp).

Lấy bối cảnh tại thị trấn Sa Pa mờ sương, tác giả Tống Ngọc Hân mang đến một truyện ngắn kể về chuyến hành trình đi tìm lí do cho sự kết thúc đột ngột của một mối tình đầy lãng mạn. Cuối cùng, sau ngần ấy năm, nhân vật đã có được đáp án nhưng đáp án này lại khiến anh ta phải day dứt, hối hận suốt đời.  

 

Thong dong mây trắng… kể về sự suy sụp đến kiệt quệ của một người mẹ đã mất đứa con bé bỏng của mình. Thay vì đứng dậy, mạnh mẽ bước tiếp và trân trọng những phút giây hiện tại quý giá thì người mẹ ấy lại cứ mãi đắm chìm trong quá khứ đau thương. Liệu có lốt thoát nào cho chị? Liệu sau cơn bão cuộc đời chị có tìm được ánh mặt trời hạnh phúc?

 

Hành trình thuần hoá giống dâu tây xứ lạnh của anh nông dân đam mê cỏ cây hoa lá (Sống trọn với đam mê - Kim Ngân) và con đường khởi nghiệp giữa bản làng xa xôi hẻo lánh của chàng trai Mông Hoàng Văn Hình (Chuyện chàng trai người Mông làm YouTube - Phan Thái) sẽ là 2 nội dung đáng chú ý của mục Bút ký – Phóng sự số này.

Tiếp theo, 2 bài viết Nghi lễ sinh đẻ và nuôi dạy con cái của người Nùng Phàn Slình (Đàm Thị Tấm) và Xưa nay đình làng (Hoàng Thuỵ Anh) trong mục Văn hoá sẽ mang tới nhiều thông tin thú vị về những nghi lễ, những tập tục kiêng kị trong việc sinh đẻ và nuôi dạy con cái của đồng bào dân tộc Nùng Phàn Slình và về biểu tưởng văn hoá, tâm linh, tín ngưỡng quen thuộc của làng xã Việt Nam: Đình làng.

Ngoài ra, những bài viết khác trong các chuyên mục: Chuyện người chuyện ta, Sáng tác văn học, Bút ký – Phóng sự, Nghệ thuậtNghiên cứu – Trao đổi, Văn học nước ngoài, Chữ và nghĩa,…  sẽ mang đến nhiều nội dung thông tin đa dạng.

Trân trọng mời quý vị cùng đón đọc.

Hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 0982478288 (Ma Thị Thúy Hường), nếu bạn có nhu cầu thưởng thức những ấn phẩm của Văn nghệ Thái Nguyên.

(Ảnh trang bìa)

Cùng quan tâm

Thái Nguyên góp phần vào chiến thắng Điện Biên Phủ (Trần Thép)

Hóa giải chuyện “rừng luật” chồng chéo (Võ Thị Hải Minh)

Chuyện người chuyện ta

Chuyện tặng sách (Thái Văn)

Sáng tác văn học

Truyện ngắn

Sương (Tống Ngọc Hân)

Thong dong mây trắng… (Vũ Thị Huyền Trang)

Tản văn

Rau tập tàng (Camanh Pham)

Dáng hình nỗi nhớ (Hồ Điệp)

Thơ

Viếng mộ Thầy Chu Văn An; Vai chèo Xúy Vân (Hoài Khánh)

Cân bằng; Giấc mơ zero (Nguyên Như)

Thím Miện (Nguyễn Quỳnh Anh)

Ngắm hoàng hôn từ phía phòng trọ; Vị của biển (Vĩ Hạ)

Ran rát gió Lào; San sẻ (Nguyễn Ngọc Hưng)

Em chạm môi vào tóc anh (Phùng Hằng)

Vừa đi vừa nhớ (Trần Ngọc Mỹ)

Nghệ thuật 

Đào tạo chuyên sâu, đặc thù nghệ thuật: Gỡ khó để có nguồn nhân lực chất lượng cao (Hà An)

Sự “hôn phối” giữa ảnh đơn - ảnh bộ (Vũ Kim Khoa)

Văn hóa

Xưa nay đình làng (Hoàng Thụy Anh)

Nghi lễ sinh đẻ và nuôi dạy con cái của người Nùng Phàn Slình (Đàm Thị Tấm)

Bút ký – Phóng Sự

Người con của Núi văn núi Võ (Hoàng Minh Tường)

Sống trọn với đam mê (Kim Ngân)

Chuyển biến ở huyện nông thôn mới Phú Bình (Minh Lâm)

Chuyện chàng trai người Mông làm YouTube (Phan Thái)

Một thức quà của tháng Ba âm lịch… (Phạm Quý)

Nghiên cứu – trao đổi

Trăn trở sự tồn tại người – giá trị nhân bản trong thơ Văn Cao (Cao Thị Hồng)

Văn học nước ngoài

Cuộc sống hào hoa (Hoshi Shinichi – Nhật Bản; Hoàng Long dịch)

Nàng Arlésienne (Alphonse Daudet – Pháp; Nguyễn Hữu Vỹ dịch)

Chữ và nghĩa

Đôi điều về “Tam tài” (Như Châu)

Thơ châm

Chữa bệnh bằng… mật! (Hồng Hạnh Huy)

Chọn sách (Cò Lả)

Cột điện giữa đường (Mai Kha)

Biếm họa của Trần Văn Thọ, Lê Viết Trí

Vui vui…

Tranh bìa của Lê Quang Thái

Ảnh của Khắc Thiện, Quốc Chính

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy