Thứ hai, ngày 20 tháng 05 năm 2024
07:36 (GMT +7)

Mời đọc Văn nghệ Thái Nguyên số 7/2023

Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên số 7, phát hành ngày 10 tháng 4 năm 2023, trân trọng gửi đến quý độc giả những nội dung sau:

Mục Vấn đề cùng quan tâm kỳ này là hai bài viết: “Thái Nguyên sẽ hoàn thành việc chi trả học phí trong tháng 4” của tác giả Kim Ngân, trả lời câu hỏi mà nhiều người còn chưa rõ, dẫn đến hiểu sai vấn đề: vì sao lại có việc Tỉnh hỗ trợ học phí cho phụ huynh.

Cùng với đó là bài “Viết tiếp bài “Nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp viết thư bức hàng quân địch ở Đại Từ”, của tác giả Trần Thép – Mỹ Anh. Tại đây, các tác giả làm rõ thêm một số thông tin từ những ý kiến phản hồi của độc giả sau khi bài “Nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp viết thư bức hàng quân địch ở Đại Từ cần được công nhận là Di tích lịch sử”, đăng trên VNTN số 3, ra ngày 10/2/2023.

Mục Sáng tác văn học kỳ này là hai truyện ngắn của tác giả Phan Thái và Xuân Thắng. “Huyền khí” của tác giả Phan Thái với lối viết thực - ảo đan xen đã hút người đọc vào câu chuyện lịch sử của dân tộc. Ở đó có những câu chuyện, những giá trị mà đời sau cần gìn giữ.

Khác với “Huyền khí”, truyện ngắn “Tiếng vỗ tay” của tác gả Xuân Thắng lại là những câu chuyện đời thường rất đỗi bình thường, nhưng ẩn sâu trong đó lại là những tình cảm gia đình và cách ứng xử xã hội vô cùng sâu sắc tinh tế. Câu chuyện tác giả kể, mang lại một cảm giác thư thái cho người đọc khi mắt chạm đến những dòng cuối cùng.

Trang Thơ số này VNTN dành một trang giới thiệu các tác phẩm của nhà thơ Đàm Thế Du, nguyên Chủ tich Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên; cùng với đó, VNTN tiếp tục giới thiệu tới độc giả các tác phẩm chọn từ Cuộc thi “Nhịp điệu mới”;

Chuyên mục Bút ký – Phóng sự là bài ký của Minh Hằng – Tuyết Nhung mang tên “Chuyện của Tắc Xình”. Bài viết sẽ cung cấp cho độc giả nhiều chi tiết thú vị về điệu nhảy Tắc Xình, như: ai là người có công làm Tắc Xình sống dậy? Và ai là người đang dày công lưu giữ giá trị truyền thống này…

Trang Nghệ thuật số này giới thiệu một vài tác phẩm của nhóm họa sỹ Thái Nguyên đang trưng bày tại Nhà Triển lãm (16 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội) với tên gọi “Sắc Màu Việt Bắc”.

Kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương Văn hóa Việt Nam (1943 – 2023), nhằm nhìn nhận, đánh giá một cách sâu sắc, toàn diện về quá trình thực hiện Đề cương Văn hóa, mà cụ thể là 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khóa X “về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới”, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên tổ chức Tọa đàm “Nhìn lại 15 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW”, với sự tham gia của các cơ quan, ban, ngành hữu quan và các văn nghệ sỹ. Nhiều ý kiến tâm huyết, xác đáng đã được trình bày, trao đổi tại đây. Trong số này, VNTN trân trọng giới thiệu 3 bài viết của nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, nhà báo Trần Văn Thép và nhà văn Hồ Thủy Giang.

Ngoài ra, các bài viết tại các chuyên mục Văn hóa, Chuyện người chuyện ta… sẽ mang đến những thông tin phong phú trên các lĩnh vực.

Mời quý vị cùng đón đọc.

Vấn đề cùng quan tâm

Thái Nguyên sẽ hoàn thành việc chi trả học phí trong tháng 4 (Kim Ngân)

Viết tiếp bài “Nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp viết thư bức hàng quân địch ở Đại Từ” (Trần Thép – Mỹ Anh)

Chuyện người chuyện ta

Để di sản trở thành tài sản  (Thái Văn)

Truyện ngắn

Huyền khí (Phan Thái)

Tiếng vỗ tay (Xuân Thắng)

Tản văn

Ngọc trong lòng giếng (Nguyễn Phú)

Đi và đọc và khiêm cung (Hoàng Đăng Khoa)

Dịu dàng mùa sang (Cao Thơm)

Thơ Đàm Thế Du

Thơ chọn từ Cuộc thi “Nhịp điệu mới”

Những vết nứt; Thế hệ (Lê Thị Tuyết Lan)

Gởi theo mùa sầu đâu thương nhớ (Nguyễn An Bình)

Hoa lau trên đỉnh Ngàn Nưa (Nguyễn Duy Chinh)

Nhịp điệu sông Tiền (Võ Tấn Cường)

Quê ngoại; Những bông hoa trở về (Đinh Tiến Hải)

Ca đêm; Nhịp ngày (Lã Thị Thông)

Dội giữa đốt đêm (Lê Ngọc Dũng)

Lửa thiêng (Trần Kim Sơn)

Ngộ chữ (Lê Hải Kỳ)

Bá Tánh (Nguyễn Hoài Nhơn)

Ngôi nhà hoa mướp (Tịnh Bình)

Hẹn thăng bằng gió (Nguyễn Hồng Phượng)

Gọi xuân (Nguyễn Minh Trọng)

Bút ký – Phóng sự

Chuyện của Tắc Xình (Minh Hằng – Tuyết Nhung)

Nghệ thuật

Tranh của các họa sỹ Thái Nguyên: Gia Bảy, Lê Thái, Hoàng Báu, Ngọc Hà, Văn Thao, Quang Minh, Duy Nhiếp, Phương Văn Đạt, Trần Quang Tú, Đoàn Xuân Dương, Dương Tân, Minh Tiến và Nguyễn Thị Thành, tại Triển lãm “Sắc màu Việt Bắc”.

Giai điệu và ca từ trong âm nhạc: Đâu là chuẩn mực? (Thảo Vy)

         

Văn hóa

Nét độc đáo trong lễ hội Dâng hoa măng của tộc người La Ha (Lương Việt Anh)

Cầu chuyên vận – Kỳ quan thế kỷ 19 và 20 (Thủy Trương tổng hợp)

Nghiên cứu trao đổi

Những dấu ấn nổi bật trên hành trình mười lăm năm (Nguyễn Thúy Quỳnh)

Đổi mới và nâng cao chất lượng tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên (Trần Văn Thép) Văn học Thái Nguyên, nhìn lại một hành trình sáng tạo (Hồ Thủy Giang)

Nói gì qua Thời cách ngăn trống rỗng? (Nguyễn Kiến Thọ)

Văn học nước ngoài

Một câu chuyện kì lạ (Akutagawa Ryunosuke – Nhật), Trương Thị Mai Hương dịch

Ý kiến bạn đọc

Để đuối nước không còn là sự ám ảnh mỗi khi mùa hè đến (văn Mưu)

Thơ châm

Thận trọng tin giả câu “lai” (Nguyễn Văn Dũng)

Chết dân! (Thuận Minh)

Sim “rác” bủa vây (Thủy Mộc)

Vui vui…

Biếm họa của Nguyễn Dũng

Tranh bìa của Lê Quang Thái và Nguyễn Gia Bảy

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy